Thứ năm 28/03/2024 19:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được chuyển nhượng đất nông nghiệp hết thời hạn sử dụng?

10:29 | 13/06/2022

(Xây dựng) - Ông Lê Quang Trọng (Bình Thuận) có câu hỏi aliên quan đến việc có được chuyển nhượng đất nông nghiệp đã hết thời hạn sử dụng, gửi tới Bộ Tài nguyên và Môi trường nhờ hướng dẫn giải đáp.

co duoc chuyen nhuong dat nong nghiep het thoi han su dung
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nội dung câu hỏi như sau:

Ông Trọng có thửa đất nông nghiệp, không phải đất lúa, nay đã hết hạn, vậy ông có được thực hiện các quyền như chuyển nhượng, tặng cho nữa hay không?

Khi ông Trọng muốn xác nhận tiếp tục sử dụng đất nông nghiệp (đất này có được do nhận chuyển nhượng) thì có bắt buộc phải chứng minh, xác minh là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Điều 188 của Luật Đất đai 2013 quy định:

"Điều 188. Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất

1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1, Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất.

2. Ngoài các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này, người sử dụng đất khi thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất; quyền thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất còn phải có đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này.

3. Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính".

Thủ tục xác nhận lại thời hạn sử dụng đất

Tại Khoản 2, Khoản 3, Điều 74 Nghị định số 43/2012/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định:

"2. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất, khi hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1, Điều 126 và Khoản 3, Điều 210 của Luật Đất đai mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

3. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2 Điều này có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

a) Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất;

b) UBND cấp xã nơi có đất kiểm tra hồ sơ, xác nhận hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai;

c) Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1, Điều 126 và Khoản 3, Điều 210 của Luật Đất đai vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi UBND cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã".

Căn cứ vào các quy định của pháp luật về đất đai nêu trên, ông liên hệ với Văn phòng đăng ký đất đai nơi có đất để được hướng dẫn cụ thể về thủ tục và hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính phù hợp với quy định của UBND tỉnh, thành phố nơi có đất.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load