Thứ bảy 20/04/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có được bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách?

21:32 | 27/01/2021

(Xây dựng) - Đơn vị ông Lý Mạn Linh (Bắc Kạn) có câu hỏi liên quan đến bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách, gửi đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhờ hướng dẫn giải đáp.

co duoc bo sung nha thau phu ngoai danh sach
Ảnh minh họa.

Nội dung câu hỏi như sau: Đơn vị ông Lý Mạn Linh đang quản lý 1 gói thầu có giá trị 413,8 tỷ đồng. Tỷ lệ nhà thầu phụ quy định trong hồ sơ dự thầu là 10%. Nhà thầu trúng thầu đã đề xuất 2 nhà thầu phụ trong hồ sơ dự thầu với tổng giá trị là 25 tỷ đồng tương đương với 6% giá hợp đồng.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà thầu trúng thầu đề xuất bổ sung 2 nhà thầu phụ ngoài danh sách đề xuất trong hồ sơ dự thầu và đã được chủ đầu tư chấp thuận với tổng giá trị là 16,8 tỷ đồng. Tổng giá trị các nhà thầu phụ lúc này là 10% giá trị hợp đồng.

Sau đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tiến độ gói thầu chậm so với hợp đồng đã ký, nhà thầu tiếp tục đề nghị bổ sung 1 đơn vị với giá trị đề nghị bổ sung là 15 tỷ đồng.

Như vậy, tổng giá trị thực hiện của các nhà thầu phụ bổ sung ngoài danh sách đề xuất trong hồ sơ dự thầu là 31,8 tỷ đồng, tương đương với 8,18% giá trị hợp đồng (sau khi trừ đi phần công việc thuộc trách nhiệm của các nhà thầu phụ đã được đề xuất trong hồ sơ dự thầu).

Ông Linh hỏi, vậy việc bổ sung 1 đơn vị với giá trị bổ sung là 15 tỷ đồng nêu trên có vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu hay không? Trường hợp chủ đầu tư xem xét, điều chuyển phần khối lượng 15 tỷ đồng này và ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị là có phù hợp với quy định hay không?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo quy định tại Điểm b Khoản 8 Điều 89 Luật Đấu thầu, một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là chủ đầu tư, tư vấn giám sát chấp thuận để nhà thầu chuyển nhượng công việc thuộc trách nhiệm thực hiện của nhà thầu, trừ phần công việc thuộc trách nhiệm của nhà thầu phụ đã kê khai trong hợp đồng.

Theo hướng dẫn tại Mục 29.2 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu xây lắp một giai đoạn hai túi hồ sơ ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định chi tiết lập hồ sơ mời thầu xây lắp, nhà thầu chính không được sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu.

Việc thay thế, bổ sung nhà thầu phụ ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu và việc sử dụng nhà thầu phụ vượt quá tỷ lệ theo quy định tại Mục 31.2 CDNT chỉ được thực hiện khi có lý do xác đáng, hợp lý và được chủ đầu tư chấp thuận.

Trường hợp sử dụng nhà thầu phụ cho công việc khác ngoài công việc đã kê khai sử dụng nhà thầu phụ, ngoài danh sách các nhà thầu phụ đã nêu trong hồ sơ dự thầu mà chưa được chủ đầu tư chấp thuận được coi là hành vi “chuyển nhượng thầu”.

Theo đó, việc quản lý, sử dụng nhà thầu phụ phải tuân thủ quy định nêu trên.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load