Thứ sáu 26/04/2024 01:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Cò” đất rầm rộ mời chào, hét giá nhà ở xã hội

17:22 | 10/04/2021

Nhiều “cò” bất động sản tại Thành phố Hà Nội gần đây liên tục đưa ra thông tin rao bán nhà ở xã hội, hứa hẹn chỉ cần khách hàng nộp tiền chi phí "ngoại giao" khủng thì chắc chắn sẽ có suất mua, không cần phải trải qua các bước xét duyệt theo quy định.

co dat ram ro moi chao het gia nha o xa hoi
Phối cảnh khu nhà ở xã hội tại phường Thượng Thanh (quận Long Biên, TP. Hà Nội). Ảnh: NVCC

Rầm rộ mua bán, phí "bôi trơn" 300 triệu đồng

Theo ghi nhận của PV Lao Động, các dự án nhà ở xã hội nằm ở vị trí trung tâm TP.Hà Nội như: Đường Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Tố Hữu (quận Nam Từ Liêm), phường Thượng Thanh (quận Long Biên)... đang thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân hiện nay.

Trong bối cảnh nguồn cung nhà ở xã hội khan hiếm, nhiều “cò” môi giới bất động sản đã liên tục đăng tải thông tin chào mời, rao bán các suất nhà ở xã hội dù bên phía chủ đầu tư vẫn chưa có thông tin mở bán công khai.

Theo ghi nhận của PV, nếu khách hàng có nhu cầu đăng ký mua nhà ở xã hội sẽ được nhân viên sàn giao dịch bất động sản hướng dẫn đặt cọc, trợ giúp làm hồ sơ. Sàn giao dịch cũng cam kết, hồ sơ của khách sẽ trúng 100% mà không phải trải qua các bước bốc thăm và xét duyệt căn hộ theo quy định.

Đồng thời, khách mua vẫn sẽ nhận được căn hộ theo đúng yêu cầu. Đổi lại, khách hàng sẽ phải trả một khoản chi phí gọi là “bôi trơn” với số tiền từ 50 - 300 triệu đồng cho sàn giao dịch này.

co dat ram ro moi chao het gia nha o xa hoi
Nhiều môi giới đã liên tục đăng tin kèm theo các khoản chi phí ngoại giao khủng dù chủ đầu tư vẫn chưa công khai mở bán. Ảnh: Chụp màn hình

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua nhà ở xã hội, PV được nhân viên tên N.Đ.T nhiệt tình tư vấn: “Khu nhà ở xã hội có vị trí đẹp như ở đường Nguyễn Xiển thì hồ sơ nộp vào sẽ nhiều, cạnh tranh gắt gao. Hiện dự án nhà ở xã hội vào khoảng tháng 6 - 7 này sẽ thi công cốt móng, bắt đầu mở bán đợt đầu tiên. Giá dự kiến sẽ rơi vào khoảng 17 triệu/m2".

Bày tỏ lo lắng về tỉ lệ cạnh tranh, nhân viên này hứa hẹn người mua chắc chắc sẽ có suất nếu nộp tiền ngoại giao, "bôi trơn" tại sàn giao dịch. Trung tâm sẽ cố gắng xử lý và hỗ trợ làm hồ sơ cho khách hàng đạt mức điểm cao nhất. Nếu khách hàng có nhu cầu chọn căn, chọn tầng thì chi phí "ngoại giao" sẽ rơi vào khoảng từ 230 triệu đồng (đối với căn dưới 60m2) tới gần 300 triệu đồng (căn hộ trên 60m2).

Theo đó, dự án khi mở bán sẽ có các vòng bốc thăm nhưng sàn giao dịch đã có cách xử lý riêng. Ví dụ, khách hàng không may bốc trượt, nhân viên sẽ có cách "ngoại giao" để khách hàng vẫn có suất nhận nhà.

co dat ram ro moi chao het gia nha o xa hoi
Dự án nhà ở xã hội NO1 Khu đô thị Hạ Đình (214 Nguyễn Xiển, TP.Hà Nội) xác nhận chưa đủ điều kiện nhận đặt cọc và ký hợp đồng mua bán căn hộ, dù rất nhiều "cò" bất động sản đang rầm rộ rao bán. Ảnh: Lan Nhi

Nhân viên này tâm sự thêm, do dự án nhà ở xã hội nằm ở khu vực trung tâm rất khó mua, khách hàng nên đặt cọc nhanh để giữ chỗ. Quỹ đất hạn hẹp, tổng cộng chỉ có hai tòa nhà ở xã hội 12 tầng với 214 căn. Dự án mới đang quây tôn, chuyển vật liệu xây dựng về nhưng chỉ cần xây xong phần cốt móng, chủ đầu tư mở bán thì sẽ không còn suất vì tỉ lệ cạnh tranh hồ sơ cao.

Phí "ngoại giao" cả trăm triệu đồng

Thực tế, tại nhiều dự án xã hội đã mở bán trong những năm gần đây, số lượng hồ sơ đăng ký thường cao gấp nhiều lần so với số căn hộ chủ đầu tư công khai mở bán nên người mua sẽ phải bốc thăm. Nhiều người vì lo ngại tỉ lệ cạnh tranh cao nên đã tìm đến các trung tâm môi giới để chắc chắn mình sẽ có suất, có chỗ tại đây.

co dat ram ro moi chao het gia nha o xa hoi
Dự kiến cuối năm 2022 , khu nhà ở xã hội phường Thượng Thanh (quận Long Biên) mới được bàn giao. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Dự kiến cuối năm 2022, khu nhà ở xã hội phường Thượng Thanh (quận Long Biên) mới được bàn giao, anh C - người môi giới tại đây chia sẻ: Dự án hiện có mẫu nhà diện tích là 62m2 và 70m2. Có 3 tòa chính là CT1, CT2, CT3 và các tòa đều có 22 tầng. Tại đây, hiện có hai hình thức mua. Một là mua bốc thăm sẽ không được chọn căn, bốc phải căn nào thì khách hàng lấy căn đấy.

"Cách thứ hai là chọn căn thoải mái theo nhu cầu. Nếu khách hàng không nộp chi phí "ngoại giao" mà chỉ bốc thăm theo quy định thì cơ hội sẽ ít, phụ thuộc nhiều vào may mắn. Còn nếu muốn tự chọn vị trí căn hộ theo nhu cầu, chi phí ngoại giao bên tôi cung cấp sẽ rơi vào khoảng từ 100 - 120 triệu đồng/căn. Có chi phí "ngoại giao" thì yên tâm hơn, khách hàng sẽ vào thẳng vòng bốc thăm lấy nhà, không phải qua các vòng xét duyệt hồ sơ" - nhân viên C này khẳng định.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV Báo Lao Động, dù hoạt động của các "cò" đất đang rất nhộn nhịp, Dự án nhà ở xã hội NO1 Khu đô thị Hạ Đình (214 Nguyễn Xiển ) xác nhận chưa đủ điều kiện nhận đặt cọc và ký hợp đồng mua bán căn hộ.

Trong khi đó, dù cũng đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội nhưng theo giới thiệu của chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Him Lam Thủ đô, phải đến ngày 31.12.2022, Dự án Nhà ở xã hội Thượng Thanh mới có thể hoàn thành.

Theo LAN NHI - PHAN CÚC/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load