Thứ bảy 20/04/2024 04:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng đất?

16:11 | 08/10/2021

(Xây dựng) - Bà Châu Thị Ngọc Huyền (Bến Tre) có thửa đất thứ nhất diện tích 200m2, đất trồng cây lâu năm và năm 2012, bà chuyển mục đích sử dụng 50m2 nhưng không định vị vị trí. Thửa đất thứ hai của bà diện tích 300m2, đất trồng lúa.

co bat buoc tach thua khi chuyen muc dich su dung dat
Ảnh minh họa.

Năm 2021, bà chuyển mục đích sử dụng 100m2 của thửa đất này, nhưng cơ quan đăng ký lại yêu cầu tách thửa (thửa cần chuyển mục đích và thửa còn lại).

Bà Huyền hỏi, năm 2012, việc cơ quan chức năng cho phép bà chuyển mục đích sử dụng thửa đất thứ nhất mà không định vị vị trí chuyển mục đích và tách thửa như vậy có đúng không? Năm 2021, cơ quan chức năng lại yêu cầu đo đạc tách thửa phần đất chuyển mục đích sử dụng thì có đúng không?

Nếu bà có miếng đất đa mục đích gồm 200m2 đất trồng cây lâu năm và 50m2 thổ cư, nay có nhu cầu xin chuyển mục đích thêm 30m2 từ đất trồng cây lâu năm sang thổ cư thì bà có cần định vị vị trí thổ cư và tách thửa không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Về chuyển mục đích sử dụng đất, pháp luật về đất đai qua các giai đoạn đều có các quy định cụ thể về việc người đang sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng như các trường hợp chuyển mục đích phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, căn cứ, điều kiện, thẩm quyền, trình tự, thủ tục, nghĩa vụ tài chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất. Trong đó, tại trang số 3 của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (nay là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) thể hiện sơ đồ thửa đất.

Do vậy, sau khi chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật mà phần diện tích chuyển mục đích không xác định vị trí (vị trí thể hiện trên hồ sơ địa chính, trong đó có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là thực hiện không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Về việc chia tách thửa đất, tại Điều 75a Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (bổ sung theo quy định tại Khoản 23 Điều 1 Nghị định số 148/2020/NĐ-CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai) quy định:

“Điều 75a. Quy định điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa UBND cấp tỉnh căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng và điều kiện cụ thể tại địa phương để quy định cụ thể điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất theo từng loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất".

Căn cứ quy định nêu trên đề nghị bà Huyền nghiên cứu quy định cụ thể của địa phương và liên hệ với Văn phòng Đăng ký đất đai tại địa phương để được hướng dẫn giải quyết.

Hạ Nhiên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load