Thứ năm 25/04/2024 22:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có 400 triệu, hai vợ chồng trẻ liều mua nhà Hà Nội được không?

09:25 | 14/02/2020

Với số tiền ít ỏi trong tay, vợ chồng tôi vẫn mong ước được sở hữu một căn nhà mặt đất rộng rãi, thoáng mát.

Hai vợ chồng tôi đều ở quê Hà Nam lên Hà Nội lập nghiệp. Tôi hiện nay 28 tuổi, làm nhân viên kinh doanh cho một công ty chế xuất ở quận Thanh Xuân, với mức lương 14 triệu đồng/tháng. Chồng tôi 30 tuổi, làm nhân viên kỹ thuật của một xưởng chế tạo ở quận Hoàng Mai, mức lương 16 triệu đồng/tháng.

Vợ chồng tôi hiện đang thuê một phòng trọ cũ chỉ vỏn vẹn 22m2 ở quận Thanh Xuân, với giá 4 triệu đồng/tháng.

Để chào đón đứa con đầu lòng trong năm nay và mong cuộc sống gia đình ngày càng thoải mái hơn, chúng tôi quyết định mua nhà.

Thật ra, lúc này vợ chồng tôi chỉ có vỏn vẹn 400 triệu đồng tiết kiệm được từ tiền mừng cưới và sau 2 năm đi làm. Hai bên gia đình đều không có điều kiện, nếu vay mượn được thì chỉ có khoảng 100 triệu đồng. Tôi nghĩ, bằng số tiền đó cộng với việc vay ngân hàng thì vợ chồng tôi có thể mua một căn hộ chung cư giá tầm dưới 1 tỷ, cách chỗ làm khoảng 10 - 15km. Tôi cho rằng, phương án đó là tốt nhất. Tuy nhiên chồng tôi lại phản đối. Anh cho rằng mua chung cư sau này dễ bị xuống cấp, mất giá, hơn nữa người dân lại đông đúc, chật chội. Anh bảo mua nhà đất có giấy tờ cầm chắc trong tay, sau đến đời con, đời cháu thì vẫn là đất của mình.

Nghe chồng nói tôi cũng thấy có lý, nhưng chỉ với khoản tiền tích lũy 400 triệu đồng và tổng thu nhập hàng tháng 30 triệu đồng, tôi vô cùng lo lắng và băn khoăn. Tôi không biết liệu chúng tôi có thể mua một căn nhà đất hay không?

co 400 trieu hai vo chong tre lieu mua nha ha noi duoc khong
Ảnh minh họa

Chuyên gia tư vấn Bất động sản Phạm Hải Quân cho hay, với 400 triệu đồng trong tay, vợ chồng bạn không thể mua một ngôi nhà to. Theo qui định của từng ngân hàng, bạn sẽ được vay tối đa 70% giá trị căn hộ, trong thời hạn trả góp tối đa 25 năm. Như vậy, bạn nên tìm mua căn nhà có mức giá 1 - 1,5 tỷ đồng ở khu vực ngoại thành, hoặc có thể tìm mua đất trong ngõ sâu, sau đó xây nhà cấp 4.

Về khoản trả lãi hàng tháng, bạn cần tính toán số tiền sao cho không vượt quá 50% thu nhập hoặc không vượt quá khoản tiết kiệm hàng tháng hiện tại.

Chẳng hạn, bạn dự định mua căn nhà 1,5 tỷ đồng, thì nên vay tối đa 50% giá trị căn nhà để giảm thiểu áp lực trả nợ, bởi trong trường hợp rơi vào cảnh không may mắn khiến thu nhập không ổn định, hoặc lãi suất vay tăng thêm… thì việc trả nợ ngân hàng dài hạn (10 năm) sẽ rất khó khăn, thậm chí rơi vào bế tắc, phải vay nợ mới để trả nợ cũ.

Cũng theo chuyên gia Phạm Hải Quân, hiện nay, một số ngân hàng chào mời khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất ưu đãi chỉ 6-7%/năm, cùng nhiều phần quà tặng giá trị hay những hỗ trợ dịch vụ… Tuy nhiên, đó chỉ là mức lãi suất áp dụng trong thời gian ưu đãi (6-12 tháng) chứ không cố định trong toàn kỳ vay. Còn những năm tiếp theo, mức lãi suất sẽ quay trở về ban đầu như giá thị trường là khoảng 11-12%/năm hoặc theo lãi suất thả nổi theo thị trường. Vì vậy, khi vay vốn, người vay nên yêu cầu nhân viên ngân hàng tư vẫn rõ.

“Nếu gia đình bạn không thể huy động thêm vốn từ các nguồn không trả lãi khác, thì lựa chọn mua chung cư vẫn là một giải pháp hợp lý nhất lúc này”, chuyên gia Phạm Hải Quân khẳng định.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia bất động sản Ngô Anh Tuấn cho hay, với số tiền tích lũy trên, vợ chồng bạn nên chọn mua chung cư thay vì mua một căn nhà mặt đất.

Chuyên gia này cho hay, hai vợ chồng làm việc ở quận Thanh Xuân và quận Hoàng Mai, vì vậy, không thể lựa chọn mua nhà đất ở các khu xa trung tâm như: Gia Lâm, Đông Anh…

Xét theo vị trí, thông thường gia đình sẽ chọn trục đường Nguyễn Trãi - Hà Đông, hoặc khu vực Hoàng Mai. Tuy nhiên hiện nay, giá nhà đất ở các khu vực trên khá cao. Hơn nữa, những căn nhà nhỏ tầm 30m hiện nay cũng không có nhiều. Nếu gia đình may mắn tìm được nhà đất ở ngõ sâu, di chuyển khó thì tổng số tiền cần trả cũng đã lên đến 1,2 – 1,8 tỷ đồng. Do đó, với số tiền có được, nếu không mua chung cư, bạn sẽ rất khó có được căn nhà đất rộng rãi, thoáng đãng.

Theo Nhật Hạ/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load