Thứ năm 25/04/2024 16:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

 Chuyên nghiệp hơn với công nghệ quản lý bất động sản

15:09 | 26/02/2020

(Xây dựng) - Là một thị trường đầy tiềm năng và cạnh tranh, với sự tham gia của hàng trăm công ty cả trong và ngoài nước, do đó, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản tại Việt Nam cũng ngày một chú trọng tới công tác quản lý, vận hành, xem đó như một giá trị gia tăng thêm cho dự án với những dịch vụ tối ưu để tạo nên sự khác biệt, nhất là trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

chuyen nghiep hon voi cong nghe quan ly bat dong san
Ứng dụng phần mềm quản lý bất động sản sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cư dân, Ban quản lý và cả chủ đầu tư/Ban quản trị…

Trên thế giới, quản lý bất động sản là khái niệm quen thuộc, một chu trình khép kín phù hợp để vận hành một loại hình bất động sản. Bên cạnh những công tác liên quan đến hoạt động hàng ngày dễ nhận thấy của một dự án bất động sản như đảm bảo an ninh, vệ sinh, chăm sóc mảng xanh, vận hành và bảo trì định kỳ hệ thống thiết bị, cung cấp thông tin, hỗ trợ cư dân…, quá trình quản lý bất động sản thực tế là một sự kết hợp giữa quá trình xử lý tình huống phát sinh hàng ngày và liên tục tại mỗi dự án…

Ngoài ra, phần mềm quản lý trên di động được một số nhà quản lý bất động sản áp dụng thử nghiệm tại một số khu căn hộ, về lâu dài, sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho cư dân, Ban quản lý và cả chủ đầu tư/Ban quản trị, giảm thiểu sự cố trong quản lý nhân sự. Do đó, ứng dụng công nghệ và số hóa quản lý bất động sản là hướng đi tất yếu.

Với quy mô các dự án nhà ở ngày càng tăng với số lượng cư dân lên đến hàng trăm, hàng nghìn người, đa số là những khách hàng cập nhật nhanh công nghệ internet đòi hỏi công tác quản lý và vận hành dự án phải được nâng cao. Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu của từng cá nhân và cộng đồng cư dân, đội ngũ quản lý phải có nhân lực chất lượng, sắp xếp công việc hợp lý, liên lạc thường xuyên với cư dân và chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, đối với những sản phẩm bất động sản 4.0 được trang bị công nghệ tối tân, từ căn hộ thông minh đến hệ thống chiếu sáng, điều hòa tự động ở khu vực không gian chung cũng đòi hỏi nhân lực quản lý vận hành dự án phải có năng lực kỹ thuật cao để sử dụng, giám sát và bảo trì bảo dưỡng các trang thiết bị này một cách hiệu quả.

Không nằm ngoài xu hướng đó, thị trường Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận mức độ quan tâm nhất định của các đơn vị cung cấp dịch vụ bất động sản về việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ của mình như một phương tiện liên lạc chính thức và trực tiếp giữa các bên chủ đầu tư, cư dân và khách thuê.

Như ứng dụng quản lý bất động sản Property Cube của Savills mang tới cho người sử dụng sự phản hồi ngay lập tức đối với những yêu cầu cá nhân qua một hệ thống tự động, với các tính năng cho phép người dùng thanh toán hóa đơn và đặt lịch sử dụng những dịch vụ tiện ích trong dự án chỉ với một vài bước đơn giản.

Thay vì truyền tải những thông báo tới cư dân qua bảng tin hay liên lạc trực tiếp, Ban quản lý hay chủ đầu tư có thể gửi thông báo qua hệ thống Property Cube, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực…

Hay phần mềm quản lý tòa nhà Landsoft Control được phát triển bởi Công ty DIP Vietnam, được đồng bộ với phần mềm quản lý kinh doanh bất động sản Landsoft Business, Landsoft Control giúp Ban quản lý tòa nhà dễ dàng nắm bắt thông tin, lịch sử của khách hàng từ lần giao dịch đầu tiên; đáp ứng được nhu cầu quản lý thông tin khách hàng mua căn hộ, thuê căn hộ, chi phí dịch vụ bảo trì bảo dưỡng thiết bị trong tòa nhà, quản lý tài sản, mua sắm trang thiết bị tòa nhà, quản lý lịch làm việc, nhắc việc bảo trì, sữa chữa, vệ sinh, quản lý vận hành thang máy, bãi giữ xe…

Có thể thấy, công nghệ sẽ dần giúp cho hoạt động quản lý bất động sản chuyên nghiệp hơn. Đây là xu hướng không thể phủ nhận của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời đại cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia về công nghệ, quản lý bất động sản là một ngành hết sức đặc thù, là ngành phục vụ con người và cũng liên quan nhiều đến con người, nên ở một mức độ nào đó, sẽ có những yếu tố cố hữu khó thay đổi trong một sớm một chiều. Bởi, bên cạnh nhóm khách hàng 4.0 yêu thích và thành thạo công nghệ, vẫn có một bộ phận cư dân đã quen với cách quản lý truyền thống, từ đó khó thích ứng với thay đổi hoặc ngại thay đổi sang phương thức hiện đại.

chuyen nghiep hon voi cong nghe quan ly bat dong san

Giám đốc điều hành Savills Việt Nam Neil MacGregor cho biết, Việt Nam vẫn có nhiều tiềm năng để nhanh chóng ứng dụng công nghệ vào quản lý bất động sản do Việt Nam có dân số trẻ; số người sử dụng thiết bị công nghệ hoặc đam mê, mong muốn tìm tòi công nghệ mới rất lớn. Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt và nhanh chóng du nhập đến Việt Nam, nhưng mặt bằng dân trí chung của xã hội chưa bắt kịp. Thị trường Việt Nam có thể chưa hoàn toàn sẵn sàng với hình thức này, vì ý thức tự giác và tư duy dịch vụ chưa thực sự cao, nếu không có sự kiểm soát và giám sát chặt chẽ thì chất lượng dịch vụ của nhà thầu sẽ khó được đảm bảo.

Do đó, để công nghệ đi vào đời sống một cách hiệu quả và thiết thực, cần có sự quan tâm nâng cao kiến thức, hiểu biết về công nghệ trong hoạt động giáo dục, cũng như thay đổi những quan điểm, quan niệm đã lỗi thời, đồng thời nâng cao tính tự giác để sử dụng và ứng dụng công nghệ một cách có trách nhiệm hơn…

Linh Đan - Thế Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load