Thứ sáu 29/03/2024 19:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyên gia khí tượng nhận định thời tiết dịp nghỉ Tết Nhâm Dần 2022

16:13 | 18/01/2022

Trong dịp Tết, nhiều khả năng Bắc Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh liên tục nên thời tiết phổ biến mưa, rét; miền Trung, miền Nam nắng ráo, ít có khả năng xảy ra thời tiết cực đoan.

chuyen gia khi tuong nhan dinh thoi tiet dip nghi tet nham dan 2022
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Theo nhận định của chuyên gia khí tượng, trong ngày ông Công ông Táo (23/12) và kỳ nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, trên cả nước ít có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan; dự báo ở khu vực Bắc Bộ sẽ lạnh, còn miền Trung và miền Nam nắng ráo.

Miền Bắc đón Tết trong không khí lạnh

Trao đổi thêm với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong ngày 23/12 Âm lịch (ngày ông Công ông Táo) tới, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh suy yếu, nên thời tiết sẽ rét về đêm và sáng; sáng sớm có sương mù, trưa và chiều trời chuyển nắng.

Tại khu vực miền Trung và miền Nam, thời tiết được dự báo sẽ nắng ráo.

“Tương tự, trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần, chúng tôi dự báo nhiều khả năng Bắc Bộ sẽ chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh liên tục được tăng cường, nên nhiều khả năng trong những ngày trước, trong và sau Tết ở Bắc Bộ trời sẽ rét,” ông Hưởng lưu ý.

Trong khi đó, tại miền Trung (khu vực từ Thừa Thiên Huế trở ra), trong những ngày Tết sẽ có mưa; khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ vẫn duy trì nắng ráo.

Ông Hưởng cũng lưu ý xu thế thời tiết là như vậy nhưng mức nhiệt độ giảm bao nhiêu, khu vực nào rét nhất và thời gian rét kéo dài trong bao nhiêu ngày, thì đến dịp ông Công ông Táo mới có dự báo chính thức.

Chung quan điểm, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn) cho biết trong dịp nghỉ Tết năm nay, thời tiết chủ đạo ở miền Trung và miền Nam vẫn là nhiệt độ cao, có nắng ấm.

Còn ở miền Bắc, do đang vào thời kỳ chính Đông nên khả năng chủ đạo sẽ là rét và có thể sẽ xảy ra mưa nhỏ, mưa phùn. Nhiệt độ trung bình ban ngày có thể xuống đến 13-14 độ C.

Ít khả năng xảy ra thời tiết cực đoan

Về diễn biến thời tiết của khu vực Thủ đô Hà Nội trong dịp nghỉ Tết Nhâm Dần 2022, ông Nguyễn Văn Hưởng nhấn mạnh Hà Nội cũng giống như các tỉnh miền Bắc khác, trong những ngày Tết, nhiều khả năng trời sẽ nhiều mây; có mưa nhỏ, mưa phùn, trời rét và có khả năng xảy ra rét đậm.

chuyen gia khi tuong nhan dinh thoi tiet dip nghi tet nham dan 2022
Trong ảnh: Vẻ đẹp Mẫu Sơn. (Ảnh: TTXVN phát)

Với các khu vực địa danh về du lịch ở miền Bắc như Sa Pa, Mộc Châu, Đồng Văn, Tam Đảo, ông Hưởng Nhìn dự báo thời tiết cũng sẽ rét; còn miền Trung vùng từ Đà Nẵng trở vào mưa tạnh ráo; khu vực Nha Trang, Phú Quốc dịp Tết trời nắng ấm.

Chia sẻ thêm về việc liệu dịp Tết năm 2020, có xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan (như mưa dông, mưa đá, bão sớm, bão muộn) như một số năm trước, ông Hưởng cho rằng các hiện tượng dông lốc, mưa đá thì phải gần đến thời điểm xảy ra (khoảng trước trong khoảng 7-10 ngày) thì mói có thể dự báo và cảnh báo.

“Về bão sớm hay bão muộn, theo đánh giá của chúng tôi năm nay ít có khả năng xuất hiện trong những ngày Tết Nhâm Dần,” ông Hưởng nói.

Ông Mai Văn Khiêm cho biết theo các phân tích và dự báo xa bằng các mô hình công nghệ hiện đại hiện nay thì thời tiết trong dịp Tết năm nay tương đối thuận lợi. Các hiện tượng thời tiết xấu như dông lốc, mưa đá ít có khả năng xảy ra. Tuy vậy, ông cũng lưu ý việc dự báo thời tiết chỉ chi tiết được trong khoảng thời gian 10 ngày trở lại.

Do càng gần Tết thì thông tin dự báo sẽ được chi tiết hơn nên người dân cần thường xuyên theo dõi các trang tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia để sớm có phương án đón Tết và du Xuân phù hợp nhất./.

Theo Hùng Võ (Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load