Thứ sáu 29/03/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyên gia cảnh báo một số vấn đề mua nhà hình thành trong tương lai

19:27 | 16/09/2022

Nhiều chuyên gia khuyến nghị, trước khi xuống tiền mua nhà, khách hàng chỉ nên chọn những dự án đã đảm bảo hoàn thiện về mặt pháp lý, phải được cấp phép bán nhà hình thành trong tương lai và có uy tín trong việc ra sổ cho cư dân, cũng như tiến độ xây dựng ở các dự án đã triển khai trước đó.

Báo cáo thị trường tháng 8 của DKRA Vietnam chỉ ra, khu Đông và khu Nam đang tiếp tục dẫn đầu nguồn cung căn hộ tại TPHCM. Theo đó, tỷ lệ nguồn cung lần lượt đạt mức 72% và 28% trong tổng số sản phẩm được mở bán trong tháng vừa qua.

Cũng tại báo cáo, DKRA chỉ ra rằng, ở thị trường sơ cấp, một số dự án quy mô lớn, hình thành hiện hữu, tiện ích đồng bộ, tiến độ xây dựng nhanh có mức tăng giá lên đến 15 -18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời, theo quan sát của đơn vị này, hiện tại nguồn cung căn hộ giá rẻ và tầm trung, mức giá từ 30 - 40 triệu đồng/m2 đang biến mất khỏi thị trường. Báo cáo tháng 8 của DKRA Vietnam ghi nhận phân khúc căn hộ hạng A vẫn đang dẫn dắt thị trường trong khi các phân khúc còn lại hoàn toàn không có nguồn cung mới.

Do đó, trong bối cảnh hiện nay, các dự án căn hộ đang mở bán giai đoạn tiếp theo thuộc phân khúc tầm trung sẽ nắm giữ nhiều lợi thế bởi nguồn cung quá ít so với nhu cầu và có thể tận dụng được nguồn vốn mới bổ sung cho thị trường.

Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, hai năm dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến việc triển khai sản phẩm cũng như xây dựng của nhiều chủ đầu tư. Đồng thời, việc chi phí vật liệu, nhân công, vận chuyển gia tăng khiến nhiều dự án phải tạm ngừng việc thi công, dẫn đến dự án chậm tiến độ, không thể hoàn thành theo cam kết, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người mua nhà.

Vì thế, bên cạnh yếu tố pháp lý, việc xây dựng đúng tiến độ cam kết là yếu tố khiến nhiều dự án sắp hoàn thiện chiếm được sự ưu ái của người mua nhà.

chuyen gia canh bao mot so van de mua nha hinh thanh trong tuong lai
Việc dự án đảm bảo sự minh bạch và hoàn chỉnh về mặt pháp lý được khách hàng ưu tiên lựa chọn, sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để sở hữu trong bối cảnh hiện tại.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều dự án vướng bê bối, chủ đầu tư gặp rắc rối liên quan đến pháp lý khiến người mua nhà không được nhận nhà như dự kiến, phải căng băng rôn đòi lại tiền, đòi nhà, đã khiến nhiều khách hàng hoang mang. Do đó, việc dự án đảm bảo sự minh bạch và hoàn chỉnh về mặt pháp lý được khách hàng ưu tiên lựa chọn, sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để sở hữu.

Do đó, những dự án pháp lý hoàn thiện ngay từ giai đoạn đầu triển khai không chỉ làm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm mà còn mang lại sự an tâm hơn cho khách hàng khi quyết định mua. Còn những dự án kiểu "cầm đèn chạy trước ô tô" sẽ khó xin phép xây dựng.

Vì thế, không ít chuyên gia khuyến nghị, trước khi xuống tiền mua nhà, khách hàng chỉ nên chọn những dự án đã đảm bảo hoàn thiện về mặt pháp lý, phải được cấp phép bán nhà hình thành trong tương lai và có uy tín trong việc ra sổ cho cư dân cũng như tiến độ xây dựng ở các dự án đã triển khai trước đó.

Ngoài ra, DAKA còn đề cập đến việc Ngân hàng Nhà nước chính thức nới room tín dụng trên toàn hệ thống. Theo đó, sẽ có khoảng 457.000 tỷ đồng sắp được chảy vào thị trường bất động sản, hứa hẹn tạo nên cú hích cho lĩnh vực này.

Mặc dù có thể lạc quan, nhưng một số chuyên gia cũng khuyến cáo rằng dòng tiền cuối năm sẽ ưu tiên đổ vào cho các lĩnh vực sản xuất. Do đó, với bất động sản, chỉ những dự án đáp ứng nhu cầu ở thật của khách hàng và tiến độ xây dựng nhanh chóng mới có thể được giải ngân trong bối cảnh dòng tiền cũng không nhiều so với quy mô nền kinh tế Việt Nam hiện tại…

Theo Lập Đông/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load