Thứ ba 16/04/2024 15:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đổi số - “Vaccine công nghệ” giúp kinh tế phát triển mạnh mẽ

19:22 | 28/11/2021

(Xây dựng) – Thế giới đang trải qua những biến động sâu sắc chưa từng có, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19. Nó ảnh hưởng tiêu cực tới toàn bộ đời sống, kinh tế - xã hội, song dịch bệnh cũng được cho là động lực để giúp công cuộc chuyển đổi số vượt lên mạnh mẽ.

chuyen doi so vaccine cong nghe giup kinh te phat trien manh me
Hội thảo được tổ chức tại Trường Đại học Thái Bình Dương (79 Mai Thị Dõng, Nha Trang, Khánh Hòa).

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, đặc biệt là dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số (Digital transformation – DX) đã trở thành yêu cầu bắt buộc đối với nền kinh tế của mỗi quốc gia. Đồng thời, kinh tế số đang trở thành đặc trưng và là xu thế tất yếu trên thế giới, được nhiều quốc gia nghiên cứu, ứng dụng và phát triển.

Hiểu được tính cấp bách của vấn đề, không nằm ngoài xu thế, Trường Đại học Thái Bình Dương (Nha Trang, Khánh Hòa) chuẩn bị tổ chức hội thảo quốc tế “Nguyên lý và thực tiễn của chuyển đổi số trong nền kinh tế số” (DXDE 2021). Hội thảo sẽ diễn ra vào hai ngày 10 - 11/12, dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến.

DXDE 2021 là một trong những hội thảo đầu tiên tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có báo cáo về chuyển đổi số trong bối cảnh kinh tế số. Thông thường, lợi ích của chuyển đổi số sẽ khó được ghi nhận đầy đủ dẫn đến sức mạnh của một nền kinh tế có thể bị đánh giá thấp. Qua các trình bày của các diễn giả, chúng ta sẽ hiểu thêm sức mạnh quốc gia thể hiện ở đâu qua lăng kính chuyển đổi số, kinh tế số. Từ đó, các nhà hoạch định chính sách có thể định ra những phương hướng, chuẩn bị nguồn lực phù hợp.

Ngoài ra, những thay đổi của nghề nghiệp do tác động của chuyển đổi số sẽ được báo cáo sâu sát qua các khảo sát của các nhà nghiên cứu. Đặc biệt là cho lĩnh vực kế toán, tài chính cũng như kinh doanh nói chung. Điều này sẽ giúp chúng ta định hình được không chỉ đào tạo nghề nghiệp mà còn phân phối nguồn lực phù hợp cho xã hội.

DXDE 2021 có sự tham gia của các diễn giả nổi tiếng như: GS.TSKH Hồ Tú Bảo – Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, Viện Toán cao cấp, Giám đốc Khoa học Viện John von Neumann – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; GS. Phạm Hi Đức – Chủ nhiệm ngành Kỹ sư tài chính, Trường Kỹ sư ECE Ecole, Paris, Pháp; Giáo sư Raffaella Calabrese – Gám đốc chương trình Tiến sĩ về Fintech, Trường Kinh doanh, Đại học Edinburgh, Vương Quốc Anh. Ngoài ra, hội thảo còn có sự góp mặt của các diễn giả đến từ các doanh nghiệp: ACB, EVN HPJSC, TMA Solution, Dragon Capital, Abeam Vietnam,…

Theo TS. Nguyễn Bá Hùng – Trưởng ban tổ chức hội thảo DXDE 2021 (Trưởng Khoa Kinh tế và Luật Trường Đại học Thái Bình Dương) cho biết: “Hội thảo là cơ hội cho các nhà nghiên cứu, chuyên gia và nhà hoạch định chính sách gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về việc ứng dụng và tác động của DX trong bối cảnh kinh tế số. Chúng tôi mong đợi sự đóng góp từ các nhà thực hành, nghiên cứu, các nghiên cứu điển hình và nghiên cứu đang thực thi”.

Cũng theo TS. Hùng, trong khuôn khổ hội thảo sẽ tập trung vào 05 nội dung chính như: Trình diễn các giải pháp DX sáng tạo cho các doanh nghiệp tại Việt Nam và thế giới. Đặc biệt tập trung vào các ứng dụng của các công nghệ đột phá như Trí tuệ nhân tạo, Blockchains, Internet-of-Things và Tự động hóa; Đánh giá xu hướng và tác động xã hội/kinh tế của DX tại Việt Nam, Đông Nam Á và thế giới; Cung cấp phân tích chuyên sâu về các ứng dụng công nghệ và DX vào phân tích kinh doanh và mô hình rủi ro, đặc biệt là quản lý rủi ro trong Fintech, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác; Thảo luận về những thách thức và cơ hội của DX được chứng minh từ các nghiên cứu điển hình; Đánh giá sâu sát về các công nghệ mới nổi và tác động của chúng đối với DX.

Được biết, hội thảo sẽ tổ chức một phiên thảo luận với sự tham gia của các diễn giả chính và các chuyên gia cũng như các nhà hoạt định chính sách để giao lưu, chia sẻ thông tin giữa các bên với khán giả online và offline. Tất cả các bài tham luận sẽ được bình duyệt và kỷ yếu hội nghị sẽ được xuất bản dưới dạng sách với ISBN. Các bài báo được chấp thuận sẽ được xem xét cho các giải thưởng bài báo xuất sắc nhất, bao gồm: Chuyển đổi số, Kinh tế số hóa, và ngân hàng Á Châu trao thưởng riêng.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load