Thứ sáu 19/04/2024 01:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyển đổi năng lượng tái tạo giúp tăng trưởng kinh tế và tạo ra việc làm

19:23 | 27/04/2020

(Xây dựng) - Báo cáo của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) cho thấy, việc thúc đẩy chuyển đổi năng lượng dựa trên năng lượng tái tạo sẽ là cơ hội để đáp ứng các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra hàng triệu việc làm và cải thiện phúc lợi cho con người trước năm 2050.

chuyen doi nang luong tai tao giup tang truong kinh te va tao ra viec lam
Quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo sẽ giúp tạo ra 42 triệu việc làm trên toàn cầu vào năm 2050 (Ảnh: GreenID).

Chuyển đổi năng lượng tạo ra 42 triệu việc làm

Báo cáo triển vọng năng lượng tái tạo toàn cầu đầu tiên của IRENA cho biết, con đường dẫn đến quá trình phi carbon sâu hơn sẽ đòi hỏi tổng vốn đầu tư lên đến 130 nghìn tỷ USD, nhưng lợi ích kinh tế - xã hội của khoản đầu tư này sẽ rất lớn.

Việc chuyển đổi hệ thống năng lượng có thể làm tăng mức tăng trưởng GDP tích lũy toàn cầu cao hơn mức thông thường là 98 nghìn tỷ USD, từ nay đến năm 2050. Không những thế, sự chuyển đổi này sẽ còn làm tăng gấp 4 lần số lượng việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo lên mức 42 triệu, tăng việc làm trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng lên 21 triệu và bổ sung 15 triệu việc làm trong lĩnh vực hệ thống điện linh hoạt.

Tổng Giám đốc IRENA Francesco La Camera cho biết: “Báo cáo triển vọng của IRENA đã cho thấy các cách để xây dựng những nền kinh tế bền vững, công bằng và kiên cường hơn. Đó là gắn kết các nỗ lực phục hồi ngắn hạn với các mục tiêu trung và dài hạn của Thỏa thuận Paris và Chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc”.

“Bằng cách tăng tốc phát triển năng lượng tái tạo và biến quá trình chuyển đổi năng lượng thành một phần không thể thiếu của sự phục hồi rộng hơn, Chính phủ các nước có thể đạt được nhiều mục tiêu kinh tế và xã hội trong việc theo đuổi một tương lai với khả năng phục hồi mạnh mẽ mà không khiến ai bị bỏ lại phía sau”.

Hướng tới lượng khí thải bằng không

Báo cáo của IRENA đã khám phá cách thức để cắt giảm lượng khí thải CO2 toàn cầu ít nhất 70% vào năm 2050. Thậm chí, một quan điểm mới về phi carbon hoá sâu hơn còn cho thấy một con đường hướng tới lượng khí thải bằng không.

Việc xây dựng dựa trên 5 trụ cột công nghệ, đặc biệt là hydro xanh và điện khí hóa lĩnh vực sử dụng cuối cùng. Những công nghệ này có thể giúp thay thế nhiên liệu hóa thạch và giảm phát thải trong ngành công nghiệp nặng và các ngành khó phi carbon hoá.

Báo cáo cũng cho thấy, đầu tư carbon thấp sẽ mang lại lợi ích đáng kể, tiết kiệm gấp tám lần chi phí khi tính đến các yếu tố ngoại cảnh về sức khỏe và môi trường. Một con đường xây dựng nền khí hậu an toàn sẽ đòi hỏi mức đầu tư năng lượng tích lũy khoảng 110 nghìn tỷ USD trước năm 2050, nhưng để đạt được tính trung lập về carbon đầy đủ sẽ cần thêm 20 nghìn tỷ USD.

Báo cáo triển vọng cũng đã xem xét các lộ trình chuyển đổi năng lượng và kinh tế xã hội ở 10 khu vực trên toàn thế giới. Mặc dù có nhiều con đường khác nhau, nhưng tất cả các khu vực đều dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng năng lượng tái tạo. Trong đó, Đông Nam Á, Mỹ Latinh, Liên minh châu Âu và khu vực cận Sahara châu Phi dự kiến sẽ đạt tỷ lệ 70 - 80% năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của họ trước năm 2050.

chuyen doi nang luong tai tao giup tang truong kinh te va tao ra viec lam
Tổng Giám đốc IRENA Francesco La Camera (Ảnh: IRENA).

Tương tự, điện khí hóa các lĩnh vực sử dụng cuối cùng như nhiệt và vận tải sẽ tăng lên ở mọi nơi, vượt quá 50% ở Đông Á, Bắc Mỹ và phần lớn châu Âu. Tất cả các khu vực cũng sẽ được hưởng thêm nhiều lợi ích và chứng kiến mức tăng ròng về việc làm trong lĩnh vực năng lượng, bất chấp những tổn thất trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch.

IRENA đánh giá, việc nâng cao tham vọng cấp khu vực và quốc gia có tầm quan trọng rất lớn trong việc đáp ứng các mục tiêu tương hỗ về năng lượng, khí hậu và giành được các lợi ích về kinh tế - xã hội.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load