Thứ bảy 20/04/2024 01:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chứng khoán 5/7: Hành động ra sao khi thị trường lình xình?

09:01 | 05/07/2022

Với trạng thái hiện tại, nhiều khả năng VN-Index đang chuyển sang trạng thái đi ngang với vùng cận trên là kháng cự 1.220-1.223 điểm và vùng cận dưới là vùng 1.160-1.150 điểm (đáy ngắn hạn tháng 5).

Chia lệnh gom cổ phiếu cho mục tiêu trung, dài hạn khi có điều chỉnh

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc trong phiên giao dịch đầu tuần khi VN-Index giảm 3 điểm xuống mốc 1.196 điểm. Đà giảm tập trung chủ yếu vào các nhóm cổ phiếu bán lẻ, thép và thủy sản. Nhà đầu tư đang nắm giữ mã cổ phiếu thuộc các nhóm ngành trên có thể cân nhắc hạ bớt tỷ trọng trong danh mục do nhiều mã đã có tín hiệu phân phối và rơi vào xu hướng sụt giảm.

Ở chiều ngược lại, các nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán, ngân hàng và dầu khí đang là lực đỡ chính của thị trường. Mặc dù vậy, nhà đầu tư vẫn chỉ nên mua mới khi các nhóm này có nhịp điều chỉnh, không nên tham gia mua đuổi để hạn chế rủi ro T+.

chung khoan 57 hanh dong ra sao khi thi truong linh xinh
VN-Index chưa vượt lên được ngưỡng 1.200 điểm (Ảnh chụp màn hình).

Về phân tích kỹ thuật, VN-Index đã điều chỉnh về quanh đường hỗ trợ động MA10 khiến lực cầu xuất hiện và giúp chỉ số thu hẹp đà giảm. Tuy nhiên chân nến khá ngắn cho thấy phe mua vẫn đang yếu thế và khá thận trọng do chỉ tham gia khi thị trường giảm điểm.

Vì vậy, phiên 5/7, Agriseco dự báo nhịp điều chỉnh có thể vẫn tiếp diễn, nhà đầu tư có thể tận dụng để gom thêm các mã cổ phiếu với mục tiêu trong trung và dài hạn, cân nhắc chia lệnh mua làm nhiều lần tại các vùng giá hỗ trợ phía dưới để có được vùng giá vốn hợp lý.

VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm thêm lần nữa

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Sau phiên hồi phục vào thứ 6 tuần trước, thị trường khởi đầu tuần này với sắc xanh khá tích cực trong phiên sáng. Chỉ số VN-Index có lúc vượt qua ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và tiến khá sát đến ngưỡng 1.210 điểm. Tuy vậy, lực cầu khá yếu thể hiện qua thanh khoản phiên hôm qua nên chỉ cần bên bán mạnh tay hơn chút trong phiên chiều cũng khiến VN-Index thêm một lần thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Nền tảng thanh khoản đã có sự suy giảm mạnh từ tháng 11 năm ngoái. Việc thị trường sụt giảm mạnh trong 3 tháng vừa qua đã khiến các nhà đầu mới tham gia gần đây rơi vào tình trạng thua lỗ. Có lẽ chính điều này khiến cho tâm lý thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tuy vậy, với mức định giá thấp hiện tại thì đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư dài hạn có thể chọn lọc và mua vào những cổ phiếu có cơ bản tốt và triển vọng tích cực trong tương lai.

Trên góc độ kỹ thuật, sau khi kết thúc xong các sóng điều chỉnh thì thị trường có thể sẽ đi ngang và tích lũy trong một khoảng thời gian khá dài, từ vài tháng trở lên nên các nhà đầu tư dài hạn cân nhắc giải ngân từng phần trong giai đoạn hiện tại.

Với góc nhìn ngắn hạn, VN-Index vẫn có thể test lại ngưỡng 1.160 điểm thêm lần nữa, do đó nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng và chờ đợi cơ hội giải ngân mới.

Nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Phiên điều chỉnh hôm qua như một tín hiệu cho thấy phiên phục hồi cuối tuần qua chỉ mang tính kỹ thuật, do vậy nhà đầu tư thận trọng giao dịch trong phiên chiều. Thanh khoản là điều cần quan tâm khi vẫn ở mức thấp.

Về kỹ thuật, thị trường tăng tốt trong phiên sáng nhưng không vượt được ngưỡng kỹ thuật 1.200 điểm. Lúc này, cụm MA10 và MA20 là vùng cản mạnh đối với chỉ số VN-Index, tương ứng 1.200 - 1.220 điểm. Do vậy, khả năng thị trường cũng sẽ có những phiên rung lắc trong các phiên sắp tới, nếu lực cầu bắt đáy vẫn được duy trì ở mức cao thì cơ hội hồi phục sẽ đến sớm.

Tiếp tục quan sát và dừng bán ở giai đoạn hiện tại

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang với biên độ hẹp ở phiên giao dịch tới và chỉ số VN-Index có thể sẽ chưa thể vượt được mức 1.223 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên YSVN đánh giá dòng tiền ngắn hạn vẫn suy yếu và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tăng nhẹ và mức tăng không đáng kể cho thấy nhà đầu tư đã giảm hào hứng ở các nhịp hồi của thị trường.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục quan sát và dừng bán ở giai đoạn hiện tại. Đồng thời, các nhà đầu tư chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5%.

VN-Index chuyển sang trạng thái đi ngang

Công ty Chứng khoán SSI

Với trạng thái hiện tại, nhiều khả năng VN-Index đang chuyển sang trạng thái side-way (đi ngang) với vùng cận trên là kháng cự 1.220 - 1.223 điểm và vùng cận dưới là vùng 1.160 - 1.150 điểm (đáy ngắn hạn tháng 5).

Nhà đầu tư có thể thực hiện chiến lược tăng tỷ trọng từ vùng cận dưới nếu VN-Index kiểm định lại khu vực này và hồi phục với thanh khoản cải thiện.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo Mai Chi/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load