Thứ bảy 20/04/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chứng khoán 27/1: Nhà đầu tư cần hành động gì trước kỳ nghỉ Tết?

09:28 | 27/01/2022

Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục rung lắc, nhà đầu tư nên giải ngân từ từ, chỉ nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh và đảm bảo tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2022.

Dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Thanh khoản phiên hôm qua đã có sự cải thiện khi tổng giá trị giao dịch trong phiên đạt hơn 23.400 tỷ đồng, cao hơn gần 6% so với phiên trước đó. Tuy nhiên mức thanh khoản này vẫn khá thấp khi tính từ hồi đầu tháng, do vậy Agriseco đánh giá tâm lý của dòng tiền chưa thực sự khởi sắc và tâm lý thận trọng vẫn được duy trì.

chung khoan 271 nha dau tu can hanh dong gi truoc ky nghi tet
Chỉ số VN-Index gặp phải kháng cự ngắn hạn MA20 trong khi các chỉ báo động lượng MACD và RSI đang ở mức trung tính (Ảnh chụp màn hình).

Nhóm cổ phiếu ngân hàng tiếp tục là tâm điểm, khi top 10 mã hỗ trợ đà tăng thị trường có tới 7 mã thuộc nhóm ngành này. Ở chiều ngược lại, nhiều mã vốn hóa nhỏ lại chịu áp lực bán mạnh mẽ do lượng cổ phiếu bắt đáy T+3 đã về tài khoản.

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index gặp phải kháng cự ngắn hạn MA20 trong khi các chỉ báo động lượng MACD và RSI đang ở mức trung tính. Kết hợp với thanh khoản duy trì ở mức thấp, nhiều khả năng chỉ số sẽ duy trì xu hướng tích lũy tạo nền trong các phiên cuối cùng của năm âm lịch trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ.

Trước mắt, Agriseco vẫn giữ quan điểm dòng tiền đang rút khỏi nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ để tập trung vào nhóm cổ phiếu bluechips, đặc biệt là nhóm ngành ngân hàng, khu công nghiệp và dầu khí.

Do vậy, Agriseco Research khuyến nghị nhà đầu tư nên theo dõi những nhóm ngành này để có thể giải ngân thêm khi thị trường điều chỉnh.

Chỉ nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Lực bán mạnh trên thị trường vào cuối phiên chiều qua cho thấy nhà đầu tư vẫn đang giữ tâm lý thận trọng và hoài nghi trong bối cảnh kỳ nghỉ Tết nguyên đán đang đến gần. Mặt khác, dù VN-Index vẫn đang duy trì xu hướng hồi phục tăng điểm một cách từ tốn nhưng thanh khoản chưa ghi nhận mức tăng đột biến, cho thấy dòng tiền đầu cơ vẫn đang đứng ngoài thị trường và chưa nhập cuộc.

Trong bối cảnh hiện tại, VCBS cho rằng nhà đầu tư nên giải ngân từ từ từng phần nhỏ theo đà tăng của thị trường, đồng thời chỉ nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng tài chính lành mạnh và đảm bảo tiềm năng tăng trưởng tốt trong năm 2022, tạm thời vẫn chưa nên tham gia bắt đáy các cổ phiếu có tính chất đầu cơ không đi kèm yếu tố cơ bản.

Sự giằng co và rung lắc có thể tiếp tục diễn ra

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

VN-Index tiếp tục tăng điểm với ảnh hưởng tích cực của VN30. Kết phiên ở mức 1.481,58 điểm tăng 0,18%, khối lượng giao dịch tăng so với phiên trước, thể hiện áp lực bán vẫn xuất hiện ở rất nhiều mã ở vùng kháng cự quanh mốc 1.490 điểm.

VN30 duy trì tăng điểm với ảnh hưởng tích cực luân phiên của nhóm ngân hàng. Khối lượng giao dịch VN30 tăng trên mức trung bình cho thấy hoạt động giao dịch ngắn hạn đang sôi động trở lại đối với nhóm cổ phiếu bulechips, VN30.

Thanh khoản đã gia tăng trở lại cho thấy nhà đầu tư đang kỳ vọng vào sự tích cực của thị trường sau kỳ nghỉ Tết như mọi năm (ngoại trừ năm 2020 thị trường giảm do Covid-19). Do đó, thời điểm trước Tết, những phiên giảm điểm sâu sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư tích lũy thêm cổ phiếu để đón sóng tăng đầu năm mới.

Tuy nhiên, đà tăng đã chậm lại và với nhiều mã chịu áp lực bán VN-Index hiện đã nằm trong vùng kháng cự 1.485-1.490 điểm (MA20) nên sự giằng co và rung lắc có thể tiếp tục diễn ra. Nhà đầu tư đã tham gia bắt đáy trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và mua thêm nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.400-1.450 điểm trong phiên tiếp theo.

Dừng bán và mua mới với tỷ trọng thấp để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN)

Chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co quanh đường trung bình 20 phiên (tức là ngưỡng 1.487 điểm). Đồng thời, YSVN tiếp tục đánh giá rủi ro ngắn hạn ở mức thấp cho thấy thị trường sẽ nghiêng về kịch bản đi ngang hoặc tăng nhẹ trong những phiên giao dịch tới.

Điểm tích cực là dòng tiền có dấu hiệu gia tăng vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và VN30. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục hồi phục từ vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan hơn so với giai đoạn trước.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể dừng bán và mua mới với tỷ trọng thấp để tìm kiếm cơ hội ngắn hạn.

Cơ hội đang nghiêng về nhóm cổ phiếu VN30

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường củng cố thêm tín hiệu hồi phục giúp chỉ số VN-Index lấy lại ngưỡng MA50. Cơ hội đang nghiêng về nhóm cổ phiếu VN30 trong đó ngân hàng đóng vai trò dẫn dắt thị trường.

MBS cho rằng, thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc ở những phiên còn lại trong tuần cuối trước kỳ nghỉ lễ kéo dài. Nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng, đặc biệt là nhóm ngân hàng nhà nước khi nhóm này đã vượt đỉnh lịch sử khá an toàn.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Theo Mai Chi/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load