Thứ sáu 29/03/2024 07:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư tăng giá, người mua đổi hướng sang nhà đất trong ngõ

08:02 | 08/08/2022

Giá chung cư tăng vùn vụt khiến cho không ít người mua chuyển hướng sang các loại hình nhà nhỏ ở trong ngõ vì số tài chính hạn hẹp.

Chuyển hướng mua nhà đất

Hơn 1 tháng nay, vợ chồng chị Lưu Thị Hạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) liên tục đi xem nhà vào cuối tuần. Hai vợ chồng chị để dành và vay mượn thêm được khoảng 2 tỷ đồng. Chị Hạnh dự tính sẽ mua một căn hộ chung cư tại khu vực Linh Đàm. Tuy nhiên, khi dự án mở bán, giá căn hộ được chủ đầu tư đưa ra lên tới 50 triệu đồng/m2. Một căn hộ 70m2 có giá trên 3 tỷ đồng, không phù hợp với khả năng tài chính của hai vợ chồng chị. Tìm hiểu một dự án khác tại khu vực Pháp Vân, giá căn hộ cũng trên 35 triệu đồng/m2, vợ chồng chị đành lắc đầu với chung cư.

Sau khi bàn tính với gia đình, vợ chồng chị Hạnh quyết định tìm mua nhà nhỏ trong ngõ. Theo chồng chị Hạnh, một số khu vực quận Hoàng Mai như Lĩnh Nam, Ngọc Hồi, nhiều nhà rao bán chỉ khoảng 2 tỷ đồng, diện tích khoảng 40m2, trong ngõ. Tuy bất tiện phải đi lại trong ngõ sâu, nhưng chị Hạnh cho rằng, nhà đất không mất tiền phí dịch vụ hàng tháng. Chưa kể, giá nhà đất có thể tăng theo thời gian, trong khi chung cư sẽ giảm giá khi xuống cấp.

“Giá nhà chung cư đang khá cao, tầm 2 tỷ chỉ có lựa chọn chung cư cũ hoặc nhà trong ngõ. Sau khi cân nhắc, vợ chồng tôi chọn nhà trong ngõ vẫn hơn. Dù sao nhà đất cũng là của mình”, chị cho biết.

chung cu tang gia nguoi mua doi huong sang nha dat trong ngo
Người dân chuyển hướng mua nhà trong ngõ (Ảnh: H.Hà)

Anh Trần Văn Sơn (Hà Đông, Hà Nội) cũng đã quyết định mua căn nhà rộng 45m2 với giá 2 tỷ đồng. Anh cho hay, ban đầu, vợ chồng anh cũng định mua chung cư nhưng giá quá cao. Vợ chồng anh quyết định tìm mua nhà đất trong ngõ để không phải gánh nặng vay nợ.

“Dự án chung cư ở Hà Đông mà giá cũng 40 triệu đồng/m2, nếu làm nội thất phải thêm 300-400 triệu đồng nữa. Tổng số tiền mua chung cư phải 3 tỷ đồng, quá sức so với khả năng tài chính của hai vợ chồng. Tôi đành mua nhà trong ngõ tại Hà Đông, dù không thuận tiện nhưng an toàn tài chính cho gia đình”, anh Sơn nói.

Nhu cầu mua nhà đất tăng khiến giá cũng bị đẩy lên. Chị Đào Thu Hà (Gia Lâm, Hà Nội) cho hay, đầu năm nay, vợ chồng chi ưng ý một ngôi nhà 42m2 trong ngõ tại Long Biên có giá 3 tỷ đồng. Do không đủ tiền, vợ chồng chị tìm căn khác phù hợp hơn. Sau đó một thời gian, chị Hà quay lại hỏi căn nhà đó thì giá tăng lên 500 triệu đồng.

Hay như một căn khác chị cũng khá ưng ở quận Đống Đa diện tích 30m2, đã xây dựng 5 tầng, nằm ở mặt ngõ sâu. Thời điểm đầu năm nay có giá khoảng 3 tỷ đồng thì nay được rao bán tới gần 4 tỷ đồng. Một lô đất rộng 45m2 tại phường Phú Đô (Nam Từ liêm), cách đây hơn 1 năm chỉ khoảng 55 triệu đồng/m2, đang giao dịch với giá 70 triệu đồng/m2.

“Biết thế vợ chồng mình cố liều vay mượn thêm thì giờ đã có nhà ở rồi”, chị Hà tiếc nuối.

Giá nhà đất tăng

Anh Trần Văn Nam, một môi giới nhà đất cho hay, căn hộ chung cư đang hạn chế nguồn cung và mức giá đã loanh quanh 40 triệu đồng/m2. Với mức giá căn hộ tăng cao, nhiều người chuyển hướng sang mua nhà đất. Bên cạnh đó, người dân vẫn luôn có quan niệm sở hữu được nhà đất.

Lượng khách tìm nhà có sẵn, nhà đơn lẻ, giá vừa phải vì phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ. Thay vì phải dành dụm tiền để mua những căn hộ chung cư, họ đã chọn phương án mua một mảnh đất giá vừa phải để giải quyết nhu cầu chỗ ở.

Khảo sát tại quận Cầu Giấy, căn nhà 5 tầng khu chia lô, mặt bằng 40m2 thiết bị cao cấp, nội thất gỗ, có sổ đỏ, giá 3,5 tỷ đồng. Nhà 4 tầng trong ngõ tại Cổ Nhuế, diện tích 30m2, có sổ đỏ, giá 2,5 tỷ đồng. Nhà 3 tầng, 35m2, có sổ đỏ, trong ngõ phố Xuân Đỉnh giá 2,7 tỷ đồng. Căn nhà 35m2 tại Nam Từ Liêm đã được xây dựng sẵn 4 tầng, có vị trí cũng gần đường lớn Đại lộ Thăng Long, giá bán hơn 2,35 tỷ đồng.

chung cu tang gia nguoi mua doi huong sang nha dat trong ngo
Nhiều nhà trong ngõ sâu có giá từ 1,5-2 tỷ đồng (Ảnh:H.Hà)

Theo môi giới bất động sản, các căn nhà trong ngõ có diện tích sàn trên 35m2, giá dao động từ 2 – 3 tỷ đồng có tính thanh khoản cao nhất. Một căn nhà riêng có giá hơn 2 tỷ đồng trở thành lựa chọn của nhiều gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ.

Giá nhà ở các phân khúc tại Hà Nội đã tăng lên tới 30%, thậm chí kể cả những nơi xa trung tâm cũng tăng giá đến vài chục triệu đồng mỗi m2. Hiện, giá nhà xây sẵn cũng tăng hơn trước khiến cho đại bộ phận người dân có thu nhập trung bình đều trì hoãn việc mua nhà.

Nắm bắt được nhu cầu nhà ở mặt đất đang tăng, nhiều nhà đầu tư thường thu mua lại các căn nhà trong ngõ cũ rồi tiến hành xây dựng, sửa sang, sau đó bán chênh lệch lấy lãi. Chị Nguyễn Thị Tuyết- một môi giới cho hay, phân khúc nhà riêng có giá hơn 2 tỷ đồng không quá dồi dào, nếu tìm được thì nắm chắc lãi trong tay. Nếu tìm một căn nhà cũ, diện tích 30-70m2, chỉ cần bỏ thêm tầm 300-500 triệu đồng để tân trang, khi bán ra có thể bỏ túi 300-400 triệu đồng.

Bà Tuyết cho biết thêm, tại một số quận vùng ven như Hà Đông, Thanh Trì còn khá nhiều đất trống trong ngõ của làng, mức giá tại các khu vực này thường dao động từ 40 - 50 triệu đồng/m2, nằm ở mặt ngõ rộng 2,5 - 3m. Những lô đất to, sau đó sẽ được nhà đầu tư mua lại, chia lô từ 30 - 35m2 để xây dựng nhà từ 4 - 5 tầng. Giá bán sau đó khoảng từ 2,5 - 4 tỷ đồng, tùy vào diện tích và vị trí khác nhau.

Theo Duy Anh/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load