Thứ tư 24/04/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Khang Gia Tân Hương: Chậm xử lý sai phạm, quyền lợi dân bị treo

10:01 | 02/04/2020

Hàng loạt sai phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) - chủ đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương - trong nhiều năm qua vẫn chưa được xử lý triệt để, khiến quyền lợi chính đáng của hàng chục hộ dân sinh sống ở đây bị "treo" lơ lửng.

chung cu khang gia tan huong cham xu ly sai pham quyen loi dan bi treo
Việc xử lý sai phạm trong xây dựng của chủ đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương thiếu triệt để khiến quyền lợi người dân bị thiệt thòi nhiều năm qua.

Sai phạm kéo dài vẫn chưa xử lý dứt điểm

Chung cư Khang Gia Tân Hương (số 377, Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú, Tp.Hồ Chí Minh) do Công ty Khang Gia làm chủ đầu tư, được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Trong quá trình thi công dự án, chủ đầu tư này đã có một số vi phạm khi tự ý liên tục chia nhỏ diện tích thương mại tại tầng 1, lửng và tầng 2 thành 71 căn hộ và bán cho khách hàng mà không xin phép cơ quan chức năng.

Những vi phạm tại chung cư được phát hiện từ năm 2017, đến tháng 3.2018, Sở Xây dựng TP.Hồ Chí Minh (TPHCM) có Kết luận thanh tra số 2752 nêu ra hàng loạt sai phạm tại chung cư này. Sau đó, Uỷ ban Nhân dân (UBND) TPHCM cũng đã có chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan giải quyết triệt để, trong đó giao trách nhiệm chính cho Sở Xây dựng phải rốt ráo triển khai thực hiện nhằm khắc phục những vi phạm tại dự án chung cư Khang Gia, tránh kéo dài gây mất an ninh trật tự…

Mặc dù lãnh đạo thành phố đã có chỉ đạo từ giữa năm 2018, thế nhưng sau đó công tác xử lý vi phạm tại chung cư Khang Gia Tân Hương vẫn “giẫm chân tại chỗ” cho tới nay. Chủ đầu tư trây ì không chấp hành việc thỏa thuận đền bù với cư dân đã mua 71 căn hộ mà công ty Khang Gia tự ý xây trên diện tích sàn thương mại. Khang Gia cũng không thực hiện việc tháo dỡ các công trình xây dựng sai phép này.

Ngoài ra, sau khi chung cư được bàn giao cho đến nay, gần 6 tỉ đồng kinh phí bảo trì chung cư cũng bị công ty Khang Gia chiếm giữ. Nên suốt thời gian dài, cư dân nơi đây không có kinh phí để bảo trì các hạng mục bị hư hỏng, xuống cấp. Mỗi lần có sự cố, cư dân phải cùng nhau đóng góp để tự khắc phục.

Ban quản trị chung cư Khang Gia đã gửi đơn cầu cứu lên UBND TPHCM 8 lần để xin được giải quyết, nhưng đến nay vụ việc vẫn còn tồn đọng khiến nhiều hộ bức xúc.

Hiện tại, cuộc sống của hàng chục hộ dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương đang trong tình trạng bất ổn lại càng thêm phần lo lắng khi năm 2019, Ngân hàng Nam Á ra thông báo sẽ thu giữ và xử lý tài sản của Công ty Khang Gia (quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất - dự án chung cư) đã thế chấp để thu hồi nợ.

Mặc dù chính quyền địa phương đã có sự can thiệp nhưng sự việc cho đến nay vẫn chưa có phương án cuối cùng.

“Treo” quyền lợi người dân đến bao giờ

“Chúng tôi rất bức xúc khi phải chịu đựng những thiệt thòi về quyền lợi do chính những sai phạm của chủ đầu tư, đặc biệt những sai phạm này kéo dài nhiều năm. Nếu ngay từ đầu các cơ quan chức năng làm việc đúng trách nhiệm thì người dân mua nhà như chúng tôi đâu có phải khổ sở như vậy?” -anh Nguyễn Hùng, một hộ dân tại chung cư Khang Gia Tân Hương, bức xúc.

UBND quận Tân Phú, Sở Xây dựng thành phố cũng đã hướng dẫn người dân khởi kiện chủ đầu tư ra cơ quan tòa án để đòi quyền lợi. Tuy nhiên, theo quan điểm của luật sư Nguyễn Thanh Nhã (Văn phòng luật DBS) phân tích, nếu có khởi kiện, người dân sẽ thắng. Nhưng việc có đòi lại được tiền hay không còn là một hành trình gian nan. Bởi đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chưa trả được nợ sau khi cầm cố dự án cho ngân hàng.

UBND TPHCM vừa chỉ đạo Công an TPHCM điều tra, xác minh và xử lý nghiêm việc ngăn chia tầng thương mại thành các căn hộ, chuyển nhượng bất hợp pháp tại chung cư Khang Gia Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú. UBND thành phố cũng chỉ đạo cho UBND quận Tân Phú chủ trì cưỡng chế tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép tại chung cư này và cưỡng chế thu quỹ bảo trì chung cư bằng 2% giá trị bán các phần trong chung cư để giao cho đại diện các cư dân.

Theo GIA MIÊU/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load