Thứ sáu 29/03/2024 16:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư hơn 40 năm tuổi mỏi mòn chờ cải tạo

10:32 | 24/02/2020

Đưa vào khai thác, sử dụng từ hơn 40 năm trước, khu chung cư (KCC) Đống Đa, thành phố Huế xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn, ảnh hưởng đời sống dân cư. Tỉnh TT-Huế nhiều lần có chủ trương cải tạo, đầu tư lại công trình nhà ở tại khu này, nhưng nhiều nhà đầu tư đến rồi lại đi.

chung cu hon 40 nam tuoi moi mon cho cai tao
Khu chung cư Đống Đa già nua qua 40 năm sử dụng

Theo Sở Xây dựng tỉnh TT-Huế, KCC Đống Đa được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 1979. Nơi đây bao gồm 5 dãy nhà ở, với 219 căn hộ, tổng diện tích xây dựng 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng 7.971 m2. Hiện những căn hộ được người dân dùng làm nơi ở và kinh doanh buôn bán. Qua hơn 40 năm, KCC Đống Đa hiện xuống cấp trầm trọng.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết cư dân tại KCC Đống Đa hiện sinh sống trong điều kiện tiện nghi thấp, không an toàn. Bên cạnh đó, việc tự phát cơi nới để tận dụng các khoảng không gian KCC, đặc biệt là ở khu nhà A, đã làm ảnh hưởng lớn đến kết cấu chịu lực của công trình và thẩm mỹ chung của bộ mặt đô thị Huế - do đây là công trình cao tầng nằm cạnh trục phố trung tâm Đống Đa.

Cũng vì sự nhếch nhác này, vào một kỳ Festival Huế gần đây, thành phố đã cho quét vôi lại mặt ngoài KCC vốn phủ đầy rêu phong tăm tối, để cho dễ nhìn hơn.

Cũng do sự xuống cấp, mất an toàn, ảnh hưởng đời sống cư dân KCC và mỹ quan đô thị, từ cuối năm 2013, UBND tỉnh TT-Huế từng xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy TT-Huế xem xét, thống nhất chủ trương chỉnh trang, cải tạo KCC Đống Đa. Chủ trương lần đó của UBND tỉnh TT-Huế là hướng xây dựng công trình mới tại KCC Đống Đa hiện hữu, với các khối nhà ở kết hợp dịch vụ.

Trong đó, có nhà ở chung cư bố trí tái định cư tại chỗ cho các hộ dân. Chủ trương này cũng nhằm góp phần chỉnh trang đô thị Huế, đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho các hộ gia đình, cá nhân liên quan.

Nhiều nhà đầu tư đã được mời gọi tham gia nghiên cứu, thực hiện dự án chỉnh trang, xây mới KCC Đống Đa. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp sau đó “một đi không trở lại”, do gặp khó khăn trong thỏa thuận các chính sách khi đầu tư với cư dân KCC Đống Đa.

Sẽ đối thoại với dân

Đầu năm 2018, UBND tỉnh TT-Huế đã thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh để triển khai cải tạo, xây dựng lại KCC Đống Đa. Đây là lần đầu tiên tại TT-Huế, việc cải tạo, xây dựng lại một KCC lại có ban chỉ đạo cấp tỉnh.

Một phương án khác đã được đưa ra, trước mắt chỉ thực hiện cải tạo, xây dựng lại các khối nhà A, B, C thuộc KCC Đống Đa nằm trên trục đường Đống Đa, Lê Hồng Phong, để phù hợp quy hoạch. Dự kiến công tác bố trí tái định cư thực hiện theo nguyên tắc tại chỗ, căn hộ đổi căn hộ. Các hộ tầng 1 được xét bố trí tái định cư vào các căn hộ tại các tầng thấp nhất của KCC mới, hạn chế tối đa sự thay đổi tầng của căn hộ chung cư cũ và mới. Các hộ không có nhu cầu tái định cư thì được chủ đầu tư bồi thường theo mức giá thỏa thuận, nhưng có sự thẩm định từ đơn vị có chức năng định giá.

Bên cạnh phương án này, các cấp chính quyền tại TT-Huế sẽ tiến hành xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm xảy ra nhiều năm tại KCC Đống Đa. Theo báo cáo của UBND thành phố Huế, tại KCC hiện có 112 trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép tại phần đất sử dụng chung thuộc cả 5 khu nhà của chung cư. Sau khi vận động và thông báo đến dân để tự giác tháo dỡ, nếu bà con không chấp hành sẽ bị cưỡng chế.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Bách, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh TT-Huế, cho hay, hiện đã có đơn vị có nhiều kinh nghiệm cải tạo, xây dựng lại các KCC ở Hà Nội vào làm việc với tỉnh. Tỉnh TT-Huế đã hướng dẫn doanh nghiệp làm việc với chính quyền thành phố Huế, cũng như Sở Xây dựng và các hộ dân.

Theo Ngọc Văn/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load