Thứ bảy 20/04/2024 12:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư Eurowindow Multi Complex thay đổi một phần công năng

22:45 | 27/02/2020

(Xây dựng) - Có thể thấy, hiện nay nhiều dự án chung cư Chủ đầu tư đã chuyển đổi công năng tầng kỹ thuật do diện tích tầng kỹ thuật lớn, không sử dụng hết gây lãng phí, một trong số đó là tòa nhà chung cư tại 27 Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

chung cu eurowindow multi complex thay doi mot phan cong nang
Tòa nhà Eurowindow Multi Complex số 27 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty CP đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ cao (Decotech) – Chủ đầu tư chung cư số 27 Trần Duy Hưng chia sẻ, do diện tích tầng kỹ thuật tại tầng 6 và tầng 27 quá lớn, chủ đầu tư đã làm thủ tục xin chuyển đổi công năng 1 phần diện tích không sử dụng hết vào mục đích kỹ thuật của tòa nhà sang mục đích căn hộ cho thuê và thương mại dịch vụ. Hiện nay, UBND thành phố Hà Nội đã chấp nhận hiện trạng và đồng ý chủ trương về việc chuyển đổi này.

Theo giấy phép do Sở Xây dựng TP Hà Nội cấp năm 2011, toà nhà này được cấp phép xây dựng trên ô đất 3,9 nghìn m2; Tổng diện tích sàn xây dựng 45,6 nghìn m2 với mục đích văn phòng và căn hộ, trong đó diện tích 2 tầng 6 và 27 được dành cho kỹ thuật. Trên thực tế, Chủ đầu tư chỉ sử dụng hết 1 phần diện tích vào mục đích kỹ thuật và đang thực hiện chuyển đổi phần còn lại vào các mục đích văn phòng thương mại và những tiện ích khác phục vụ cho cư dân. Về phía chủ đầu tư hiện đang thực hiện nốt các thủ tục pháp lý để hoàn thành việc chuyển đổi công năng.

chung cu eurowindow multi complex thay doi mot phan cong nang
Tầng hầm kỹ thuật được “hô biến” thành các căn hộ.

Có thể thấy, đặc điểm chung của chung cư này cũng như nhiều chung cư khác ở Hà Nội có sự thay đổi 1 phần công năng tại phần kỹ thuật tòa nhà là do việc bố trí không gian kỹ thuật từ khâu thiết kế ban đầu quá lớn, dẫn đến sự lãng phí, không sử dụng hết. Việc chuyển đổi này cũng là điều tất yếu để tránh lãng phí mặt bằng cho Chủ đầu tư, tăng cường thêm các tiện ích dịch vụ cho cư dân, đồng thời tăng thêm nguồn thu ngân sách cho nhà nước cho việc nộp thuế bổ sung.

Tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, tại Điểm 6.2.6 của Tiêu chuẩn Xây dựng Việt Nam 323:2004 (Ban hành kèm theo Quyết định số 26/2004/QĐ-BXD) về không gian kỹ thuật của tòa nhà chung cư đã chỉ rõ, nhà chung cư bắt buộc phải bố trí không gian kỹ thuật. Tuy nhiên, quyết định này không yêu cầu cụ thể là không gian kỹ thuật là cả tầng, hay một phần.

Theo giới kiến trúc sư, với những công nghệ thi công hiện đại và các giải pháp kỹ thuật tối ưu hiện nay, không nhất thiết các chủ đầu tư phải bố trí cả một tầng làm tầng kỹ thuật, mà chỉ cần có không gian kỹ thuật đảm bảo đủ điều kiện vận hành an toàn cho tòa nhà. Diện tích kỹ thuật bao nhiêu là do bộ phận kỹ thuật xác định dựa trên căn cứ sự cần thiết và giải quyết các chức năng, công năng của tòa nhà.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load