Thứ sáu 19/04/2024 17:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuẩn bị sẵn sàng thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc

15:21 | 10/09/2021

(Xây dựng) – Mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình chủ trì hội nghị trực tuyến về công tác chuẩn bị cho việc thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Kiên Giang.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc
Phú Quốc – điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.

Thống nhất đề xuất một gói vaccine riêng cho Phú Quốc

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã lược lại tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành Du lịch cũng như các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thực hiện thời gian qua. Cuộc họp trực tuyến này nhằm nghe đại diện các cơ quan chuyên môn rà soát lại, phát hiện các vấn đề, hoàn thiện kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế để Bộ báo cáo Chính phủ.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng chủ trì đầu cầu Hà Nội.

Theo báo cáo của Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh: Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng với Kiên Giang và các cơ quan Bộ ngành, xây dựng xong dự thảo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Kiên Giang trình Chính phủ. Kế hoạch dự kiến dành cho đối tượng khách đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, có xét nghiệm âm tính trong 72 giờ trước khi nhập cảnh…

Cho tới thời điểm này Phú Quốc chưa có ca lây nhiễm F0 trong cộng đồng. Qua test nhanh phát hiện 5 trường hợp dương tính (nhập cảnh) đã điều trị khỏi, hiện 50 F1 đang thực hiện cách ly. Phú Quốc cũng kiểm soát chặt đầu vào đặc biệt là cảng hàng hóa xe ô tô và cả tàu hàng, tàu đánh cá… Cơ sở hạ tầng cho cách ly, điều trị Covid-19 được đảm bảo.

Tại cuộc họp, ông Huỳnh Quang Hưng- Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc, Kiên Giang cho hay, ngành Du lịch Phú Quốc đã "nghỉ đông" lâu nay và cần thức dậy để hoạt động. Dịch bệnh Covid-19 kéo dài đã khiến ngành Du lịch – dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng kéo theo nhiều ngành nghề khác. Về cơ sở hạ tầng, tại Phú Quốc, nhiều nhà đầu tư đã đầu tư những khu du lịch hàng ngàn ha với nhiều dịch vụ, hàng chục ngàn phòng khách sạn, đặc biệt là hai Tập đoàn Vingroup và Sun Group có các dự án quy mô lớn.

Tuy nhiên, hiện Phú Quốc mới tiêm vaccine phòng Covid-19 được cho 35% dân cư và lao động trên đảo từ 18 tuổi trở lên. Trong khi, địa phương này đang cần 250.000-800.000 liều để tiêm cho người dân và người lao động sống và làm việc tại Phú Quốc.

"Nếu chúng ta có đủ vaccine trong tháng 9 này thì đảm bảo tới tháng 10 có thể triển khai theo kế hoạch này"- ông Huỳnh Quang Hưng cho biết.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc
Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh.

Nhất trí cao với kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, Bí thư Đỗ Thanh Bình cho hay, kế hoạch đã tổ chức phân công nhiệm vụ rất rõ, Kiên Giang sẽ cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ.

Về vaccine, ông Đỗ Thanh Bình cho biết, mặc dù tỉnh được phân bổ ít liều vaccine nhưng cũng đã dành nhiều cho Phú Quốc.

"Hiện chúng tôi chờ Bộ Y tế phân bổ đợt tới được 17.000 liều Astra Zeneca nhưng lại tiêm theo Nghị quyết 21 dành cho những đối tượng ưu tiên chứ không dành tiêm riêng cho Phú Quốc. Do vậy chúng tôi đề nghị cung cấp riêng một gói vaccine cho Phú Quốc"- ông Đỗ Thanh Bình nêu.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho rằng, một trong những yếu tố mà Bộ quan tâm nhiều nhất là tiêm phòng vaccine, phải đảm bảo tiêm phủ trên 90% và ông đặt câu hỏi, nếu được phân bổ đủ vaccine thì Phú Quốc có đủ năng lực tiêm không? Bí thư tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình cho hay, lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ tiêm trong vòng 15-20 ngày và sẵn sàng cùng với Bộ hoàn thành kế hoạch.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đã thống nhất sẽ có ngay một văn bản kiến nghị Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và Bộ Y tế cung cấp đủ số liều vaccine để tiêm phủ cho người dân và người lao động Phú Quốc.

"Với biến thể Delta theo nghiên cứu của nhiều quốc gia phải đảm bảo tiêm đủ 90% dân số thì mới mở cửa. Phải thực hiện nghiêm túc xin, mua vaccine và vận động nhân dân với phương châm: Vaccine tiêm nhanh nhất là vaccine hiệu quả nhất, không chờ, không kén chọn vaccine. Vaccine nào quốc tế đã thừa nhận và cấp phép mà chúng ta có là tiêm"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Làm tới đâu chắc tới đó

Tại cuộc họp, đại diện Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) Chủ tịch Trần Trọng Kiên cho hay, căn cứ theo tình hình dịch bệnh từ tháng 7 tới nay, theo các nghiên cứu mới nhất thì có hai vấn đề nổi lên về du lịch đó là với một số thị trường đã mở nhưng khách sẽ quan tâm tới khoảng cách và an toàn. Họ muốn đi các thị trường du lịch gần và thứ hai là xu hướng thuê máy bay nguyên chuyến để đảm bảo an toàn.

Đánh giá cao những cố gắng của Chính phủ trong việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế, hỗ trợ doanh nghiệp, ông Trần Trọng Kiên cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành lập một tổ công tác phục vụ cho việc mở cửa thị trường du lịch. Tổ công tác sẽ có nhóm làm việc về thể chế để mở cửa, hỗ trợ thực thi, tổ chức thực hiện, công tác thị trường, phát triển nền tảng, nghiên cứu các mô hình du lịch để khuyến cáo…

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc
Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch TAB.

Đồng tình với ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho hay, chủ công là Kiên Giang triển khai, Bộ sẽ đồng hành và có một tổ theo dõi giám sát việc mở cửa đón khách du lịch do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt làm tổ trưởng.

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu, có hai việc lớn các cơ quan cần tiếp tục hoàn thiện: Làm sao mở cửa được thị trường du lịch quốc tế không ảnh hưởng tới phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc quy định: Vaccine + 5K + công nghệ.

Bộ trưởng cũng đề nghị các Tập đoàn lớn như Sun Group, Vingroup là các đơn vị du lịch chủ công trên địa bàn Phú Quốc chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiến nghị chính sách, giải pháp bởi đây là các đơn vị tổ chức tour tuyến. Chọn các điểm có lộ trình, khu trú các điểm của hai doanh nghiệp trên trong thời gian thực hiện thí điểm, sau đó mở rộng các điểm đến của các đơn vị khác. "Chúng ta cần có các bước đi thận trọng, không mở ra ồ ạt, mở tới đâu quản lý tới đó, làm tới đâu chắc tới đó. Chúng ta làm cho được thị trường Phú Quốc"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng yêu cầu.

Doanh nghiệp bất động sản đồng thuận, lên phương án phòng chống dịch sẵn sàng đón khách quốc tế trở lại

Ông Nguyễn Thọ Tuyển – Chủ tịch BHĐQT BHS Group đánh giá: Việc áp dụng hộ chiếu vaccine là tất yếu. Vì rất khó để xã hội trở lại tình trạng “Zero Covid”. Kinh tế sẽ phải mở cửa và cá thể nào an toàn hơn cho xã hội sẽ được nới lỏng trước. Đó chính là những cá thể có hộ chiếu vaccine.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc

“Việc thí điểm mở cửa đón khách quốc tế có hộ chiếu vaccine tại Phú Quốc ở thời điểm này là chuẩn xác vì hai nơi này đều có sân bay quốc tế, có hạ tầng du lịch tốt, là điểm đến được du khách yêu thích. Về địa lý thì đây là đảo phù hợp cho việc kiểm soát dịch nếu có rủi ro xảy ra” – ông Nguyễn Thọ Tuyển nêu quan điểm.

Ông Trần Đạo Đức – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn CEO cho biết: Hiện nay, Tập đoàn đang duy trì hai khách sạn 5 sao với quy mô 1.500 phòng. Để chuẩn bị cho việc mở cửa lại đón khách quốc tế, ngoài việc đào tạo lại nhân viên, đổi mới thực đơn, khử khuẩn toàn bộ các phòng nghỉ, đặc biệt là chuẩn bị kỹ phương án phòng dịch để đảm bảo sức khoẻ cho du khách cũng như nhân viên khách sạn.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc

“Để loại trừ các rủi ro này thì khách sạn cũng xây dựng các phương án, từ việc giãn cách, khử khuẩn ngay từ khi khách đến. Thậm chí chúng tôi xây dựng các kịch bản trong trường hợp cần thiết phải cách ly với du khách, cách ly đối với nhân viên. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho du khách, cho nhân viên và cho cộng đồng” – ông Trần Đạo Đức chia sẻ thêm.

Ông Hoàng Liên Sơn – Tổng Giám đốc Alpha Real phân tích: Thứ nhất là số vaccine cho Phú Quốc không quá lớn vì dân số Phú Quốc chỉ hơn 100.000 dân nếu chúng ta bỏ ra cho Phú Quốc khoảng hơn 200.000 liều thì đã miễn dịch toàn bộ cộng đồng cho Phú Quốc. Thứ hai là số lượng vaccine bỏ ra không nhiều nhưng hiệu quả về tiếng vang trên quốc tế thì vô cùng lớn cho Việt Nam khi mà bài toán mở cửa du lịch đang là bài toán rất khó cho nhiều nước trên thế giới đặc biệt là các nước ở châu Á.

chuan bi san sang thi diem don khach quoc te co ho chieu vaccine den phu quoc

“Làm được điều này không những kích thích cho các ngành nghề khác ví dụ như hàng không, ví dụ như rất nhiều doanh nghiệp lữ hành đang gặp rất khó khăn bên bờ vực phá sản và bao nhiêu người lao động có công ăn việc làm trở lại. Đặc biệt còn là niềm tin của toàn bộ nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch này.Vì số lượng vaccine của chúng ta về chưa nhiều cho nên hiện tại theo quan điểm của tôi thì cứ vùng nào gói gọn xong vùng đó mở cửa xong cục đó để hoạt động kinh tế trở lại thúc đẩy giao thương quốc tế và sau đó lan ra dần dần giống như vết dầu loang” – ông Hoàn Liên Sơn hiến kế.

9 tháng đầu năm 2021, Kiên Giang đón 2-3 triệu lượt khách, đạt 33% kế hoạch, trong đó không có khách quốc tế do đường bay tạm dừng, tổng thu 2.600 tỷ, đạt 21% kế hoạch và sụt giảm của du lịch ước tính hơn 10.000 tỷ. Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ tỉnh xây dựng chủ đề tuyên truyền theo các thị trường đã chọn bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

Bài: Chuẩn bị sẵn sàng thí điểm đón khách quốc tế có “hộ chiếu vaccine” đến Phú Quốc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load