Thứ ba 17/09/2024 06:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Chưa thể xử phạt phương tiện chạy vào làn xe buýt nhanh

22:32 | 26/12/2016

Thông tin từ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện tại đơn vị này chưa thể xử phạt phương tiện chạy vào làn xe buýt nhanh.


Ngày 26/12, nhà chờ buýt nhanh vẫn đang thi công. Ảnh: Minh Đức

Chưa có chế tài dành riêng xe buýt BRT

Trao đổi với PV Tiền Phong, một cán bộ Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, hiện tại đơn vị chưa có ý kiến cũng chưa thể xử phạt đối với các phương tiện lưu thông vào làn xe buýt BRT.

Về việc phạt các phương tiện lưu thông vào làn xe buýt nhanh, luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Luật Trường Lộc cho rằng: Hiện chưa có hệ thống biển bảng hoặc chế tài nào quy định trong Luật Giao thông đường bộ về làn đường dành riêng cho xe buýt.

Theo Điều 22, Luật Giao thông đường bộ về quyền và thứ tự ưu tiên của một số loại xe như sau: 1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; 2. Xe quân sự; 3. Xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; 4. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; 5. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; 6. Đoàn xe tang.

Luật sư Tuấn phân tích: Khi các xe đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Theo đó, xe buýt BRT không phải là xe ưu tiên. Nếu không phải là xe ưu tiên thì xe buýt cũng phải chịu các chế tài điều chỉnh từ Luật Giao thông đường bộ.

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Hiện Luật Giao thông đường bộ có quy ước đối với một số cụm biển, bảng điều chỉnh một số phương tiện, như xe tải, xe khách, xe con, xe mô tô, chưa có biển quy định làn đường dành cho xe buýt.

Cụ thể, cụm biển báo 412 được quy định tại phụ lục E Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (được ban hành theo Thông tư số 17/2012/TT-BGTVT ngày 29/05/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT) như sau: Biển số 412 (a,b,c.d) Làn đường dành riêng cho từng loại xe, để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt.


Chưa có biển dành cho xe buýt.

Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe có quyền ưu tiên theo quy định): Biển số 412a: làn đường dành cho ôtô khách; Biển số 412b: làn đường dành cho ôtô con; Biển số 412 c: làn đường dành cho ôtô tải; Biển số 412 d: làn đường dành cho xe môtô.

Muốn có đường dành riêng thì phải có văn bản quy định của pháp luật điều chỉnh hệ thống làn đường tuyến đường đó mới có thể xử phạt được các phương tiện khác đi sai làn, luật sư Tuấn nói.

Vi phạm giao thông để đi buýt nhanh


Nhiều vạch kẻ liền tại các ngã tư đã được tẩy xoá. Ảnh: Minh Đức

Ghi nhận của PV cho thấy, nhiều phương tiện như ô tô, xe máy vẫn chạy đồng hành trên làn đường xe buýt BRT. Một số ngã tư cách đó vài ngày được kẻ vạch sơn liền thì ngày 26/12 đã được tẩy xoá thành vạch sơn đứt. Ngoài ra một số biển cấm xe taxi dựng trên các ngã tư của tuyến đường Lê Văn Lương đã được bịt bằng giấy trắng.

Điều đáng nói nhà chờ buýt nhanh được làm giữa 2 làn đường trong khi đó chỉ có một vài nhà chờ có cầu vượt bộ hành nhưng không có đường dành cho người khuyết tật.

Chính vì thế, muốn đi buýt nhanh người dân phải băng qua đường, vượt qua làn đường dành cho xe máy, ô tô sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. Vì vậy để đi được buýt nhanh, người dân phải vi phạm Luật Giao thông.

Trước đó, theo phương án phân luồng, xe buýt nhanh ở Hà Nội hoạt động từ 1/1/2017 sẽ chạy trên đường riêng, bao gồm tuyến Ba La - Quang Trung (quận Hà Đông)- Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông) - đường trục Bắc Hà Đông - Tố Hữu - Lê Văn Lương - Láng Hạ - Giảng Võ - nút Giang Văn Minh - Cát Linh.

Tại đoạn Yên Nghĩa - Ba La; Giang Văn Minh - Kim Mã và Kim Mã - Giảng Võ do không bố trí làn riêng, xe buýt nhanh sẽ chạy chung với các phương tiện khác.

Theo quy định, tại làn đường dành cho xe buýt nhanh đều có biển cảnh báo, phía dưới có vạch sơn kẻ đường. Trong trường hợp xảy ra ùn tắc, người điều khiển giao thông có quyền cho các phương tiện đi vào làn xe buýt nhanh để giải tỏa ùn tắc, giảm áp lực giao thông.

Tuy nhiên khi hai làn bên cạnh làn xe buýt nhanh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào làn xe buýt nhanh thì sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt. Tại các nút giao, nhà chờ đều có lắp hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng sẽ căn cứ hình ảnh ghi lại để phạt nguội.

Theo Nghị định 46, nếu người điều khiển ôtô chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, chạy sai làn, trên vỉa hè sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.

 

Theo Minh Đức/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load