Thứ tư 24/04/2024 17:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ trương không phải là pháp luật!

14:25 | 14/01/2020

(Xây dựng) - Vụ “đại án” liên quan đến hai vị cựu Chủ tịch và nhiều quan chức ở bộ máy hành chính TP Đà Nẵng đang diễn ra đã khiến không ít người bất ngờ về sự nhầm lẫn tệ hại giữa cụm từ “chủ trương” và cụm từ “văn bản pháp luật”.

chu truong khong phai la phap luat
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Ví dụ, khi trình bày trước Tòa, ông Phan Xuân Ít (cựu Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng) thừa nhận những hành vi vi phạm của mình. Tuy nhiên, ông cho rằng những việc mình làm đó là thực hiện theo chủ trương.

Ông mong muốn được Hội đồng xét xử xem xét lại cáo buộc của Viện Kiểm sát cho rằng, mình là người tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dụng trái pháp luật về quản lý công sản cũng như quản lý đất đai, vì đó chỉ là thực hiện theo chủ trương của cấp trên, thường là bằng hình thức là bút phê hoặc cho ý kiến tại các cuộc họp giao ban...

Đây có lẽ sẽ là bài học cần phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần đối với những người gánh vác trách nhiệm trong bộ máy công quyền, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả các tổ chức và cá nhân liên quan đến văn bản pháp lý.

Chợt nhớ đến vụ Tập đoàn Mường Thanh đang gửi đơn kiện ra Tòa một số văn bản hành chính của các cấp chính quyền Đà Nẵng, cũng liên quan đến cụm từ “chủ trương”.

Chuyện rằng, theo quyết định mới đây của UBND TP Đà Nẵng, Tập đoàn Mường Thanh phải trả lại nguyên trạng theo giấy phép xây dựng đã được cấp các tầng từ 2 đến 5 của căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, cụ thể tầng 2 và 3 là khu đậu xe máy, tầng 4 là phòng tập gym và bể bơi, tầng 5 là nhà trẻ và nhà sinh hoạt cộng đồng.

Thực ra, ngay từ khi mới xây móng và bắt đầu bán hàng, qua ý kiến của khách hàng và chuyên gia tư vấn, nếu để xe máy ở tầng 2 và 3 rất nguy hiểm cho cả tòa nhà khi xảy ra cháy nổ. Bên cạnh đó, việc bố trí bể bơi và phòng sinh hoạt cộng đồng trong khối tháp căn hộ sẽ khó khăn trong quá trình vận hành, do các chủ căn hộ phải trả kinh phí bảo trì các hạng mục chung này. Thế là Tập đoàn có văn bản xin sửa đổi công năng để có lợi cho người dân hơn, thí dụ đưa bãi đỗ xe ra ngoài tòa nhà, chuyển bể bơi và nhà cộng đồng đến vị trí thuận tiện hơn...

Sau hơn 2 năm chạy các cửa, khi các văn bản xin ý kiến quay đủ “vòng luân hồi” thì tòa nhà đã xây xong. Các cấp đều đồng ý hết, từ cấp Sở đến UBND Thành phố, rồi Bộ Xây dựng... nhưng cũng chỉ mới dừng ở các văn bản ủng hộ theo dạng “chủ trương”, còn điều quan trọng nhất là cái giấy phép xây dựng kia lại vẫn y nguyên.

Và điều gì đã xảy ra thì mọi người biết rồi. Thôi thì kết luận như thế nào phải đợi Tòa phán quyết, nhưng chỉ xin lưu ý rằng, xưa nay, tại các phiên tòa, chủ trương của các cấp lãnh đạo chưa bao giờ thay thế được các văn bản có giá trị pháp lý.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load