Khoa Quy hoạch Đô thị và Nông thôn (QHĐT&NT) - Trường Đại học Kiến trúc TP. HCM, được thành lập năm 1999 từ bộ môn Quy hoạch. Khoa hiện có 30 giảng viên (gồm 3 tiến sĩ, 7 nghiên cứu sinh, 18 thạc sĩ, 1 cử nhân) giảng dạy ở 4 bộ môn trực thuộc là Quy hoạch đô thị, Thiết kế đô thị, Quản lý đô thị và Kiến trúc cảnh quan.
Theo TS Nguyễn Thanh Hà - Trưởng khoa QHĐT&NT, một trong những thuận lợi của khoa là trong tổng số giảng viên, số lượng giảng viên trẻ (dưới 30 tuổi) chiếm hơn ½. Nhiều người được đào tạo, học tập từ nước ngoài như Pháp, Mỹ, Canada, Hà Lan, Bỉ, Anh, Hồng Kông, Nhật và Úc… Họ năng động, nhiệt tình và có tư duy sáng tạo trong các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, luôn tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học, trao đổi kinh nghiệm thông qua các hội nghị, hội thảo và hợp tác đào tạo với các đơn vị trong và ngoài nước…
Tập thể cán bộ giảng viên Khoa Quy hoạch Đô thị và Nông thôn.
Bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì Khoa QHĐT&NT trường ĐH Kiến trúc TP.HCM cũng đối diện với không ít khó khăn. Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và xu hướng toàn cầu hóa với tính cạnh tranh cao, chất lượng đô thị ngày càng được quan tâm, đòi hỏi chuyên môn cao và kinh nghiệm. Đây là thách thức rất lớn với đội ngũ giảng viên trẻ, đòi hỏi mỗi cá nhân phải phấn đấu. Đội ngũ giảng viên trong Khoa còn thiếu trong khi khối lượng học phần do Khoa quản lý và phụ trách rất nhiều. Cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo như trang thiết bị chuyên dụng, phòng học, họa thất… còn thiếu, làm hạn chế phần nào quá trình giảng dạy và học tập. Nguồn kinh phí hỗ trợ các giảng viên tham gia nghiên cứu, tham dự các hội thảo hoặc các khóa học ngắn hạn nâng cao kiến thức tại nước ngoài còn chưa được đầu tư nhiều. Mức lương trung bình của giảng viên vẫn còn thấp so với mức thu nhập chung của xã hội, rất khó khăn cho các giảng viên nâng cao chuyên môn.
Vượt qua những khó khăn, trong thời gian qua, Khoa QHĐT&NT đã lập được một số thành tích. Về đào tạo, khoa đã hoàn thành chương trình đổi mới đề cương, giáo trình giảng dạy, hoàn thiện giáo trình của các học phần lý thuyết, đổi mới nội dung các đồ án quy hoạch theo hướng cập nhật kiến thức mới, lấy sinh viên làm trung tâm. Đặc biệt, tháng 5/2009, khoa đã hoàn tất việc biên soạn chương trình Đào tạo đổi mới ngành quy hoạch và đã hoàn thành chương trình hợp tác với UEPP (chương trình Quy hoạch môi trường Đô thị Việt Nam).
Theo chủ trương chung của nhà trường, Khoa QHĐT&NT đã xây dựng hoàn tất chương trình chuyển đổi đào tạo sang hệ tín chỉ đồng thời chuẩn bị chương trình, xây dựng kế hoạch nhằm hợp tác với trường KU – Leuven trong việc tổ chức đào tạo chương trình tiên tiến ngành Thiết kế đô thị. Chương trình chính thức đưa vào thực hiện tháng 9/2009.
Cũng theo TS Nguyễn Thanh Hà, bên cạnh công tác đào tạo, các giảng viên khoa QHĐT&NT đã thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn, hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học. Về hợp tác quốc tế, khoa đã tiếp đón và làm việc với nhiều trường đại học quốc tế, với các chuyên gia của chương trình UEPP đến từ Hồng Kông, Đức, Bỉ, Hà Lan để hoàn thiện chương trình đổi mới ngành quy hoạch. Khoa đẩy mạnh hợp tác với trường Đại học Cottbus (Đức) trong chương trình hợp tác 4 năm (2008 - 2011) về trao đổi kinh nghiệm, tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn cho các giảng viên, hợp tác với đoàn giảng viên của Đại học KU - Leuven và tiếp tục triển khai hợp tác chương trình tiên tiến. Ngoài ra, khoa còn phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế quy hoạch, tổ chức “Chương trình thực tập hè” cho sinh viên trong ngành, tham gia các cuộc thi ý tưởng quy hoạch và các hoạt động tư vấn thực tiễn khác.
TS Nguyễn Thanh Hà cho biết, trong thời gian tới, Khoa sẽ tiếp tục chiến lược mở rộng hợp tác quốc tế với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu trên thế giới cả trong và ngoài lĩnh vực quy hoạch. Thực hiện chủ trương mở rộng đào tạo theo hướng chuyên môn hóa ngành nghề, Khoa đã chủ động đề xuất thành lập thêm các chuyên ngành đào tạo mới như kiến trúc cảnh quan, thiết kế đô thị và quản lý đô thị nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp thiết về lao động trong lĩnh vực chuyên ngành. Khoa tiếp tục khuyến khích giảng viên phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực tư vấn quy hoạch thực tiễn.
Văn Khoa
Theo baoxaydung.com.vn