Thứ bảy 20/04/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Nhấn mạnh 9 giải pháp thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022

15:35 | 24/12/2021

(Xây dựng) – Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã nhấn mạnh 9 giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện. Đây là những giải pháp có ý nghĩa quan trọng nhằm cụ thể hóa và định hướng để UBND tỉnh tổ chức thực hiện hiệu quả nhất, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022.

chu tich ubnd tinh thai nguyen nhan manh 9 giai phap thuc hien cac muc tieu phat trien kinh te xa hoi nam 2022
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng kiểm tra tiến độ, chất lượng công trình giao thông trọng điểm, đường tỉnh ĐT. 266.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Trong thời gian tới, Thái Nguyên đã đề ra các nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, thử thách với những công trình, dự án, quy hoạch mang tính bứt phá ở phía trước như: Xây dựng quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên để đầu tư xây dựng quần thể không gian công cộng lớn như quảng trường, phố đi bộ, khu đô thị mới, cơ quan hành chính của tỉnh; đầu tư mới sân vận động Thái Nguyên với quy mô 22.000 chỗ ngồi, đạt tiêu chuẩn quốc gia; đầu tư tuyến đường động lực 42km kết nối các tỉnh Thái Nguyên - Bắc Giang - Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng và nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch quan trọng khác.

Dự kiến thu hút đầu tư xây dựng hàng nghìn căn nhà ở xã hội, những tòa nhà cao tầng là điểm nhấn cho đô thị, nhất là thu hút đầu tư từ 2-3 sân golf, nhằm giải quyết việc làm và thúc đẩy thương mại, dịch vụ như: Dự án đầu tư hạ tầng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Phú Bình; dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Yên Bình; dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư và thu hút đầu tư từ 2-3 khu công nghiệp mới với quy mô gần 2.000ha.

Do vậy, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và cả giai đoạn 2021-2025, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh 9 nội dung, giải pháp thực hiện cụ thể như sau:

Một là: Các cấp, các ngành quyết tâm thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tập trung huy động mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2022; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả giai đoạn 2021 - 2025. Với mục tiêu GRDP năm 2022 tăng 8% thì số tuyệt đối của giá trị tổng sản phẩm phải là 140,5 nghìn tỷ đồng, tăng trên 15.000 tỷ đồng so với năm 2021. Do đó, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao và sự đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị cùng toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 được HĐND tỉnh quyết nghị thông qua.

Hai là: Tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đảm bảo chất lượng, tiến độ và có kết quả cụ thể. Tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tổ chức thực hiện các Nghị quyết, Kết luận, Chương trình hành động của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội với các giải pháp, cơ chế mang tính đột phá, khả thi, chú trọng việc tạo ra các động lực tăng trưởng mới phù hợp với các đặc điểm, xu thế và điều kiện phát triển mới.

Ba là: Đẩy mạnh xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án trong và ngoài ngân sách. Trong đó: Giao tiến độ, chất lượng cụ thể gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành. Tiếp tục cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên để phục vụ đầu tư phát triển; tăng cường công tác quản lý, sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn lực về tài nguyên, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; tích cực, chủ động ứng phó có hiệu quả với dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Bốn là: Phát triển đồng bộ và tạo ra sự liên kết giữa các thành phần kinh tế, các loại hình sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số; tận dụng tốt mọi cơ hội phát triển, nhất là Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế; huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Năm là: Tiếp tục đẩy mạnh và chỉ đạo sát sao, quyết liệt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục tham mưu đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách; xử lý các vấn đề tồn đọng, điểm nghẽn; giảm thiểu các thủ tục và chi phí trong sản xuất kinh doanh; tập trung ưu tiên triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho doanh nghiệp, người dân, nhất là một số ngành, lĩnh vực quan trọng đang bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19, tạo nền tảng cho giai đoạn phục hồi các ngành, lĩnh vực và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sáu là: Tăng cường công tác bảo đảm an sinh xã hội; quan tâm, tạo điều kiện nâng cao chất lượng đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kịp thời, đúng đối tượng; có giải pháp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là tại các khu vực sản xuất trọng điểm. Chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân, nhà ở xã hội, xây dựng các thiết chế văn hóa ở khu vực tập trung đông dân cư, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp. Theo Kế hoạch năm 2022, sẽ tổ chức khởi công dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh với quy mô gần 15ha, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của gần 2.300 người lao động trên địa bàn tỉnh.

Bảy là: Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Xây dựng hạ tầng khu nông nghiệp công nghệ cao để thu hút đầu tư, tạo giá trị gia tăng mới đột phá. Tiếp tục triển khai kịp thời và hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tám là: Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số và đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy và học trong các nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học; thực hiện chuẩn hóa trong ngành Giáo dục; dành nhiều ưu tiên hợp lý cho con em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Chín là: Triển khai đồng bộ các biện pháp giữ vững an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phấn đấu xây dựng căn cứ chiến đấu kiểu mẫu tại huyện Phú Bình; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại trong tình hình mới; làm tốt công tác thông tin, văn hóa, truyền thông, tạo sự đồng thuận của nhân dân cùng toàn Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thái Nguyên vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

chu tich ubnd tinh thai nguyen nhan manh 9 giai phap thuc hien cac muc tieu phat trien kinh te xa hoi nam 2022
Thái Nguyên đang là một trong những tỉnh thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư trong nước và quốc tế, hiện có 171 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký đạt trên 8,76 tỷ USD.

Với các giải pháp cụ thể nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên, tin tưởng rằng, năm 2022, Thái Nguyên sẽ phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. Tạo tiền đề vững chắc để xây dựng tỉnh trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load