Thứ bảy 20/04/2024 15:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động

22:42 | 24/05/2022

(Xây dựng) - Ngày 24/5 tại UBND tỉnh Thái Nguyên, ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với hơn 200 công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh. Tham dự có ông Phan Văn Anh - Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

chu tich ubnd tinh thai nguyen gap go doi thoai voi cong nhan vien chuc nguoi lao dong
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh (nguồn: thainguyen.gov.vn).

Tại Hội nghị, các đại biểu được thông tin nhanh về kết quả phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, 5 tháng đầu năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm của tỉnh năm 2022; một số kết quả nổi bật về hoạt động phối hợp công tác giữa UBND tỉnh với Liên đoàn Lao động tỉnh trong triển khai thực hiện phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2016-2021, chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2022-2026.

Đại diện Công đoàn cơ sở, công nhân, viên chức, người lao động đã trực tiếp gửi tới người đứng đầu UBND tỉnh nhiều câu hỏi liên quan đến các vấn đề về đời sống, việc làm, an toàn giao thông, an toàn sản xuất, môi trường làm việc, chế độ chính sách...

Trong không khí cởi mở, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên và đại diện các Sở, ngành, địa phương đã trả lời cụ thể từng nội dung, giải đáp các thắc mắc của người lao động. Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tặng 20 suất quà động viên công nhân, viên chức, người lao động. UBND tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Nguyên cũng ký kết Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2022-2026.

Theo báo cáo, toàn tỉnh Thái Nguyên hiện có trên 230.000 công nhân, viên chức, người lao động, trong đó trên 176.000 công nhân, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp do tỉnh trực tiếp quản lý với gần 156.000 đoàn viên đang sinh hoạt tại 1.384 công đoàn cơ sở. Trong suốt hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, một bộ phận người lao động tiếp tục đối diện với nguy cơ thiếu, mất việc làm, thu nhập bị giảm.

Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn ở một số doanh nghiệp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh mâu thuẫn trong quan hệ lao động; vấn đề an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an toàn vệ sinh lao động, an toàn giao thông, tội phạm ma túy, tệ nạn xã hội, tín dụng đen vẫn còn gây băn khoăn, lo lắng trong công nhân, viên chức, người lao động.

Trước tình hình trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền, cơ quan chuyên môn đồng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung vận động công nhân, viên chức, người lao động yên tâm công tác, khắc phục khó khăn, tích cực lao động, công tác, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, thông qua việc thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh với Liên đoàn Lao động tỉnh, nhiều khó khăn, vướng mắc của công nhân, viên chức, người lao động đã được tháo gỡ kịp thời, góp phần ổn định tư tưởng của công nhân, viên chức, người lao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương yên tâm lao động sản xuất, công tác.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổng hợp được trên 100 câu hỏi, kiến nghị của công nhân, viên chức, người lao động gửi đến lãnh đạo tỉnh, tập trung vào 03 nhóm vấn đề chính: Cơ chế chính sách của tỉnh (hợp đồng thuê khoán với giáo viên, cô nuôi và y tế học đường... tại các trường mầm non và tiểu học); an sinh xã hội liên quan đến cơ sở hạ tầng giao thông, chế độ phúc lợi như xây dựng thiết chế văn hóa, không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu công nghiệp; ý kiến, kiến nghị đề nghị Quốc hội Chính phủ xem xét điều chỉnh cách tính lương hưu và độ tuổi về hưu phù hợp với từng ngành, nghề lao động.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đề nghị: Ngay sau chương trình, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đơn vị nghiêm túc thực hiện một số nhiệm vụ: Tăng cường thời gian đối thoại, gặp gỡ, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của công nhân, viên chức, người lao động; kịp thời tháo gỡ, giải quyết ngay từ cơ sở những khó khăn, vướng mắc của công nhân, viên chức, người lao động cũng như của các tổ chức Công đoàn, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người lao động yên tâm lao động sản xuất; giải quyết dứt điểm, kịp thời, có hiệu quả những kiến nghị chính đáng của công nhân, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh tại chương trình gặp sỡ, đối thoại, cũng như các ý kiến khác đã được gửi đến Liên đoàn Lao động tỉnh và các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là các tổ chức công đoàn tiếp tục phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, lắng nghe và nắm bắt kịp thời các tâm tư, nguyện vọng của người lao động; đồng thời phối hợp làm tốt việc giám sát thực hiện những kết luận sau tiếp xúc, đối thoại với người lao động, đảm bảo các nội dung kiến nghị của người lao động phải được giải quyết triệt để…

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load