Thứ sáu 29/03/2024 17:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu phải hoàn thành dự án cầu sông Rin trong năm 2021

16:51 | 17/09/2021

(Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sau khi cùng với lãnh đạo nhiều Sở, ngành và địa phương liên quan đi thị sát, kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cầu sông Rin tại huyện Sơn Hà vào ngày 17/9. Đây là dự án trọng điểm và có ý nghĩa lớn trên địa bàn, nhưng đã chậm tiến độ và phải xin gia hạn hoàn thành nhiều lần.

chu tich ubnd tinh quang ngai yeu cau phai hoan thanh du an cau song rin trong nam 2021
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành liên quan thị sát, kiểm tra tiến độ dự án cầu sông Rin.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Quản lý), dự án cầu sông Rin có tổng chiều dài tuyến 3.561m, trong đó công trình cầu sông Rin có chiều dài 319m, gồm 8 nhịp dầm Super T, khổ cầu rộng 15m và phần đường dẫn rộng từ 7-12m. Phần còn lại là đường dẫn và cầu Nước Rạc (dài 43m), với tổng mức đầu tư 245 tỷ đồng từ nguồn vượt thu năm 2017, các năm tiếp theo và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi. Công trình được khởi công vào tháng 3/2019 và dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2021. Tuy nhiên sau hai lần xin gia hạn, chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành công trình vào tháng 12/2021.

Các nhà thầu chính tham gia dự án cầu sông Rin gồm: Tư vấn khảo sát, lập dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình Thiên Phúc. Liên danh Công ty TNHH MTV tư vấn và xây dựng Thiên Hoàng – Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Minh Trung chịu trách nhiệm về khâu tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của dự án.

chu tich ubnd tinh quang ngai yeu cau phai hoan thanh du an cau song rin trong nam 2021
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công phải hoàn thành dự án cầu sông Rin trong năm 2021.

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa và Công ty TNHH xây dựng thương mại Trường Thành là Liên danh nhà thầu chịu trách nhiệm thi công dự án cầu sông Rin. Gói thầu hai đơn vị này tham gia là phần quan trọng nhất và có khối lượng lớn nhất khi giá trị lên tới hơn 196 tỷ đồng. Dự án được Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng ECC chịu trách nhiệm tư vấn giám sát.

Đến thời điểm hiện tại, theo số liệu từ chủ đầu tư thì dự án cầu sông Rin đã thực hiện thi công xây dựng được gần 146/180 tỷ đồng, đạt 81% giá trị hợp đồng, cụ thể từng nhà thầu:

Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Hợp Nghĩa đã thực hiện được hơn 125/148 tỷ đồng, đạt 84.7 % giá trị hợp đồng, Công ty TNHH xây dựng thương mại Trường Thành mới chỉ đạt 38,5% giá trị hợp đồng khi lũy kế đến nay đơn vị này mới chỉ thực hiện được hơn 6/17 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Nhà thầu phụ là Công ty TNHH xây dựng công trình Nghĩa Hạnh đã thực hiện được gần 14/15 tỷ đồng, đạt 91,4% giá trị hợp đồng.

Dự án cầu sông Rin đã được bố trí vốn hơn 200 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn năm 2021 là 40 tỷ đồng. Lũy kế giải ngân đạt hơn 165 tỷ đồng, đạt 82,1%. Đến nay, đã chỉ trả hơn 13,3 tỷ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và hiện còn 13/230 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường.

Theo chủ đầu tư thì thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với UBND huyện Sơn Hà để vận động, thuyết phục các hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công. Cùng với đó là chỉ đạo các nhà thầu thi công hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2021.

Qua khảo sát, kiểm tra công tác tổ chức thi công và nghe chủ đầu tư báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ghi nhận những nỗ lực của chủ đầu tư, địa phương trong công tác phối hợp thực hiện dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng phê bình việc tổ chức thi công dự án còn chậm so với kế hoạch đề ra, công tác chuẩn bị liên quan đến dự án như nguồn vật liệu đắt đắp chưa được tính toán chặt chẽ, chưa dự lường hết được những khó khăn trong quá trình thực hiện.

Liên quan đến các tồn tại, nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, ông Minh giao UBND huyện Sơn Hà chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và cơ quan có liên quan rà soát toàn diện các trường hợp để giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định.

chu tich ubnd tinh quang ngai yeu cau phai hoan thanh du an cau song rin trong nam 2021
Công trình trọng điểm này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của hai huyện Sơn Hà và Sơn Tây.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho rằng dự án cầu sông Rin là dự án giao thông lớn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, giao thương hàng hóa của huyện Sơn Hà nói riêng và các huyện phía tây của tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Đồng thời phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện Sơn Hà trong việc mở rộng không gian đô thị, đảm bảo giao thông trong mùa mưa lũ. “Do đó, tôi yêu cầu chủ đầu tư cần nghiêm túc chỉ đạo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cầu sông Rin, trên cơ sở phân khai kế hoạch chi tiết phù hợp với thời tiết của địa phương. Tinh thần đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình và hoàn thành công trình trong năm 2021”, ông Minh chỉ đạo.

Ở một diễn biến có liên quan, ngày 4/9, Báo điện tử Xây dựng có bài viết “Quảng Ngãi: Dự án cầu sông Rin lại lỡ hẹn” phản ánh việc mặc dù được đầu tư một số tiền lớn để xây dựng với kỳ vọng không để chia cắt huyện miền núi Sơn Tây với phần còn lại của tỉnh Quảng Ngãi trong mùa lũ. Thế nhưng, dù đã trễ hẹn nhiều tháng và mùa mưa lũ đã cận kề nhưng công trình vẫn chưa thể hoàn thành và xin tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load