Thứ bảy 20/04/2024 20:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trương Quốc Huy: “Hà Nam sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm, tiềm năng về đầu tư phát triển nhà ở xã hội”

18:10 | 15/04/2021

(Xây dựng) – Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về công tác phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam, ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, dự kiến trong năm nay, Hà Nam sẽ cho triển khai 2 khu nhà ở xã hội với diện tích khoảng trên 10ha, tập trung vào thị xã Duy Tiên và các khu vực công nghiệp. Tỉnh cũng sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm, có tiềm năng về đầu tư phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

chu tich ubnd tinh ha nam truong quoc huy ha nam se keu goi cac nha dau tu co kinh nghiem tiem nang ve dau tu phat trien nha o xa hoi
Theo ông Trương Quốc Huy, đến hết năm 2021, Hà Nam sẽ đầu tư 2 khu nhà ở xã hội với tổng diện tích khoảng trên 10ha (Ảnh: TL).

Trong những năm qua, với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chương trình phát triển nhà ở xã hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, hiện cả nước đã hoàn thành 249 dự án, quy mô xây dựng khoảng 104.200 căn hộ, với tổng diện tích khoảng 5.210.000m2. Các dự án đang triển khai hiện có 264 dự án, quy mô xây dựng khoảng 219.000 căn hộ với tổng diện tích khoảng 10.950.000m2 sàn.

Mặc dù việc phát triển nhà ở xã hội đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên, với tổng diện tích hơn 5,21 triệu m2 nhà ở xã hội đã xây dựng thì mới chỉ đạt được khoảng 41,7% so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 (12,5 triệu m2).

Trước thực tế này, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp, khơi thông cơ chế, qua đó, kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực để thực hiện đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp và công nhân các khu công nghiệp.

Tại Hà Nam, chủ trương phát triển nhà ở xã hội những năm qua luôn được Đảng bộ, chính quyền tỉnh quan tâm. Qua đó, xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư và người mua nhà có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, do điều kiện địa phương nên hiện mới chỉ có dự án nhà ở xã hội thuộc Khu đô thị Đồng Văn Xanh do Công ty Cổ phần Doanh nghiệp trẻ Hà Nam làm chủ đầu tư với quy mô 3 tòa cao 5 tầng , gồm gần 400 căn hộ trên tổng diện tích 10.085m2. Dự án ngoài vị trí đắc địa gần kề các Khu công nghiệp Đồng Văn 1,2,3,4, còn có hệ thống hạ tầng dịch vụ đủ như trung tâm thương mại, nhà trẻ, bệnh viện, rất phù hợp với các công nhân đang làm việc tại các Khu công nghiệp.

Được biết, tại thị xã Duy Tiên, Khu đô thị Đồng Văn Xanh là khu đô thị được đầu tư cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ. Trong nhiều năm trở lại đây, các dự án nhà ở được mọc lên nhanh chóng, đặc biệt đây lại là nơi tập trung các Khu công nghiệp nên lượng công nhân có nhu cầu thuê, mua nhà ở là vô cùng lớn.

Theo tìm hiểu, dự án nhà ở xã hội Đồng Văn Xanh được khởi công từ 2019, dự kiến đến cuối 2021 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Dự án nằm ngay cửa ngõ phía Nam của Hà Nội, có nhiều thuận lợi về giao thông và liên kết vùng xung quanh.

Đây cũng được coi là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nam với thiết kế đẹp và hiện đại, phù hợp với thu nhập của công nhân và những người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng về chiến lược phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, ông Trương Quốc Huy - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết: Ngoài việc đầu tư hạ tầng, phát triển các khu đô thị, Hà Nam luôn quan tâm đến công tác phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp. Hiện trên địa bàn tỉnh mới có dự án của Công ty Cổ phần Doanh nghiệp trẻ Hà Nam. Đây là dự án mới, dù quy mô chưa lớn những cũng đã cho thấy tính hiệu quả, bước đầu đáp ứng được nhu cầu nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp trên địa bàn Khu công nghiệp Đồng Văn, thị xã Duy Tiên.

“Năm nay chúng tôi sẽ cho triển khai mạnh chính sách nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh. Hiện, chúng tôi cũng đang cho làm quy hoạch, sắp tới cố gắng từ nay đến cuối năm sẽ khởi công 1 khu nhà ở xã hội, dự kiến có quy mô 5ha. Dự kiến hết năm nay sẽ làm 2 khu với diện tích khoảng trên 10ha, tập trung vào thị xã Duy Tiên và các khu vực công nghiệp”, ông Trương Quốc Huy nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND Tỉnh Hà Nam cũng cho biết: “Tỉnh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư có kinh nghiệm, tiềm năng về phát triển nhà ở xã hội vào đầu tư. Các nhà đầu tư thực hiện dự án trên cơ sở đấu thầu, lựa chọn theo đúng cơ sở pháp luật. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện cho người mua nhà kết nối với ngân hàng để hưởng mức lãi suất thấp, còn pháp luật về đất đai, đấu thầu, các đơn vị phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật”.

Hiện địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 7 Khu công nghiệp thu hút gần 70 nghìn lao động làm việc, trong đó có nhiều lao động là người ngoại tỉnh và các chuyên gia đến từ nước ngoài. Việc tạo nhu cầu nhà ở cho công nhân không những giúp họ có cơ hội an cư, mà còn tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tạo động lực làm việc hăng say, hiệu quả.

chu tich ubnd tinh ha nam truong quoc huy ha nam se keu goi cac nha dau tu co kinh nghiem tiem nang ve dau tu phat trien nha o xa hoi
Phối cảnh dự án nhà ở xã hội Đồng Văn Xanh của Công ty Cổ phần Doanh nghiệp trẻ Hà Nam (Ảnh: TL).

Chia sẻ về những kỳ vọng đối với dự án nhà ở xã hội Đồng Văn Xanh, đại diện Công ty Cổ phần Doanh nghiệp trẻ Hà Nam cho hay: “Trên thực tế, không chỉ công nhân ngoại tỉnh mà công nhân có hộ khẩu tỉnh Hà Nam nhưng cách xa Khu công nghiệp cũng có nhu cầu được thuê, mua căn hộ giá rẻ. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, chúng tôi mong muốn sẽ tạo điều kiện tối đa cho mọi người dân, các công nhân có thu nhập thấp được tiếp cận và thuê, mua nhà ở xã hội tại dự án”.

Hiện hai trong những đơn vị uy tín về xây dựng, phát triển nhà ở xã hội được kể đến tại Hà Nội và các địa phương vẫn là HUD và Viglacera, đây cũng rất có thể sẽ là những doanh nghiệp sẽ được Hà Nam mời gọi đầu tư, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh vào những năm tới.

Mục tiêu, chiến lược phát triển nhà ở xã hội đã được Chính phủ, Bộ Xây dựng chỉ đạo xuyên suốt trong những năm qua, thời gian tới, để đẩy mạnh việc phát triển loại hình này, Hà Nam cần tập trung xây dựng cơ chế chính sách, kêu gọi thu hút đầu tư. Đồng thời cần có cơ chế đặc thù đối các doanh nghiệp mong muốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên địa bàn tỉnh.

Kim Thoa – Vũ Bích – Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load