Thứ tư 24/04/2024 00:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương: Khắc phục, xử lý nghiêm Kết luận Thanh tra về công tác quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng

14:41 | 16/12/2020

(Xây dựng) – Trước kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về những nội dung liên quan đến 2 Kết luận Thanh tra, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh Bắc Giang sẽ nghiêm túc tiếp thu, qua đó khắc phục xử lý nghiêm những tồn tại, vi phạm về công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh.

chu tich ubnd tinh bac giang le anh duong khac phuc xu ly nghiem ket luan thanh tra ve cong tac quan ly su dung dat dai dau tu xay dung
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, tỉnh nghiêm túc triển khai thực hiện các Kết luận Thanh tra; đảm bảo xử lý đúng người, đúng việc, không bao che, xem nhẹ vấn đề xử lý trách nhiệm.

Thanh tra Chính phủ vừa tổ chức công bố 2 Kết luận Thanh tra liên quan đến công tác quản lý sử dụng đất đai và một số dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, các sở ngành địa phương và các cơ quan thông tấn báo chí.

2 Kết luận Thanh tra được công bố gồm: Kết luận Thanh tra số 1148/KL-TTCP về Dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu theo hình thức hợp đồng BT, Dự án sân tập golf và việc thực hiện đầu tư công viên Hoàng Hoa Thám của UBND tỉnh Bắc Giang; Kết luận Thanh tra số 1935/KL-TTCP về việc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng của tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2006 - 2017.

Phát biểu tại buổi công bố kết luận, ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, về công tác quản lý, sử dụng đất, trong những năm qua, Bắc Giang đã ban hành các văn bản để cụ thể hóa những quy định của Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành, góp phần tạo điều kiện thực hiện các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bắc Giang còn một số tồn tại hạn chế về quản lý, sử dụng đất đai cần được khắc phục như chậm ban hành kế hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nợ đọng tiền sử dụng đất và thuê đất hạ tầng; việc chuyển đổi đất lúa sang đất phi nông nghiệp…

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cũng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Giang nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung đã được nêu trong 2 Kết luận Thanh tra; khắc phục những vi phạm đã được chỉ ra và chấn chỉnh công tác quản lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đầu tư, xây dựng. Đối với các sai phạm, phải xem xét từng trường hợp như quy hoạch đất ở, xem xét cấp giấy chứng nhận… Trong trường hợp quy hoạch không phù hợp phải điều chỉnh nhất là khu dân cư nông thôn.

Tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ghi nhận cách làm công tâm, khách quan của Đoàn thanh tra. Qua đó thừa nhận, tiếp thu ý kiến chỉ đạo trên tinh thần xử lý nghiêm, không bao che sai phạm.

“Bắc Giang sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ. Với 2 nội dung thanh tra, Thanh tra Chính phủ đã làm việc công tâm, khách quan, qua đó, giúp Bắc Giang thấy rõ những nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế khuyết điểm, qua đó nâng cao nhận thức, năng lực quản lý của chính quyền địa phương cũng như cơ quan chuyên môn”, ông Lê Ánh Dương cho biết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, các nội dung chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, trong đó có cả ưu và khuyết. Về ưu điểm, xử lý có tình có lý, tính tới vấn đề lịch sử, bối cảnh của địa phương về điều kiện phát triển trong thời điểm chuyển giao thế hệ lãnh đạo, qua đó giúp tỉnh làm rõ những tồn tại, hạn chế…

Về xử lý sau Kết luận Thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết: “Ở đây có hai kết luận, trong đó nhiều nội dung đến nay Bắc Giang đã thực hiện cơ bản như Dự án cầu Đồng Sơn, tỉnh đã yêu cầu nhà đầu tư nâng thời hạn bảo hành, theo quy định pháp luật chỉ bảo hành 2 tháng nhưng nhà đầu tư đã cương quyết gia hạn 1 năm, do vậy đã khắc phục được nhiều hạn chế về mặt kế hoạch.

Thứ hai, tỉnh đã kịp thời tổ chức giao đất, thanh toán dự án BT lần 3, đến nay, còn lần thứ 4 nhưng phải chờ quyết toán, bởi việc giao đất phải đảm bảo giá trị tương ứng, tránh trường hợp giao thừa, giao thiếu, phát sinh…

Liên quan đến Dự án sân tập golf, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, kịp thời thu hồi, tổ chức đấu giá công khai, truy thu số tiền thuế đất. Đến nay, đã cơ bản thực hiện xong. Việc thất thu ngân sách, đã thực hiện được một nửa số tiền, hiện doanh nghiệp cũng đang kiến nghị giải trình để đi đến thống nhất thực hiện.

Kết luận thứ hai về công tác quản lý sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng giai đoạn 2006 – 2017, ngay sau khi nhận được thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, tỉnh đã lập tức chỉ đạo và đang triển khai thực hiện.

Đối với Dự án chợ KK, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng cho biết, tỉnh tiếp tục giao Thanh tra huyện làm để có kiến nghị xử lý rõ hơn. Vấn đề kiến nghị thu hồi sẽ khó nhưng nếu không thu hồi sẽ tính việc chuyển mục đích trên tinh thần lấy ý kiến dân và chính quyền địa phương; Tính giá tiền sử dụng đất, mục đích sử dụng đất để đảm bảo không thất thoát, lãng phí...

“Trên tinh thần tiếp thu, tỉnh Bắc Giang nghiêm túc triển khai thực hiện các Kết luận Thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân. Đảm bảo xử lý đúng người, đúng việc, không bao che, xem nhẹ vấn đề xử lý trách nhiệm”, ông Lê Ánh Dương nhấn mạnh.

Kim Thoa – Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load