Thứ sáu 19/04/2024 19:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND quận 1: Muốn sửa chữa vỉa hè phải chờ TP.HCM rót vốn

15:27 | 29/06/2022

Không được sử dụng nguồn kết dư ngân sách, lãnh đạo UBND quận 1 cho biết địa phương gặp nhiều khó khăn do không có vốn dù chỉ thực hiện các dự án, công trình nhỏ, lẻ.

Việc không tổ chức HĐND tại 16 quận, và chuyển cấp ngân sách thành đơn vị dự toán ngân sách ở các địa phương đã gây lúng túng trong điều hành ngân sách sau một năm thực hiện chính quyền đô thị tại TP.HCM.

Nội dung do các sở, ngành, địa phương báo cáo tại cuộc họp Kinh tế - Xã hội TP.HCM 6 tháng cuối năm diễn ra ngày 29/6.

Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết theo tổ chức chính quyền đô thị, quận không còn là đơn vị cấp ngân sách mà chỉ dự toán. Toàn bộ ngân sách kết dư phải chuyển về TP.HCM.

Điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho quận trong việc triển khai các dự án, công trình trên địa bàn. Do khi ngân sách kết dư được chuyển về cho thành phố, các công trình này phải chờ bố trí nguồn vốn.

chu tich ubnd quan 1 muon sua chua via he phai cho tphcm rot von
Giám đốc Sở Tài chính Phạm Thị Hồng Hà. Ảnh: HCMC.

"Hiện các công trình nhỏ như sửa chữa vỉa hè, nâng cấp đường hẻm của quận muốn làm nhưng phải chờ thành phố phân bổ", ông Lê Đức Thanh nói.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài chính Phạm Thị Hồng Hà cũng cho hay khi thực hiện chính quyền đô thị tại TP.HCM, 16 quận không còn là cấp chính quyền địa phương nên không còn là cấp ngân sách nữa mà quay trở về là đơn vị dự toán ngân sách.

Điều này làm giảm đi sự kịp thời trong điều hành nguồn kinh phí phục vụ các nhiệm vụ kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh phát sinh trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc chuyển đổi này cũng bộc lộ 2 khó khăn, vướng mắc lớn.

Thứ nhất, ngân sách quận không còn dự phòng, kết dư, tăng thu và các khoản chi khác để bảo đảm cho quận, huyện.

Thứ hai, quy định cơ quan tài chính cùng cấp của 16 quận, huyện trước đây là Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu điều hành ngân sách, đã chuyển về Sở Tài chính. Điều này khiến Sở Tài chính phát sinh thêm khối lượng công việc rất lớn từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, khi xây dựng dự toán, sở phải rà soát các khoản chi chi tiết, thẩm định phương án giao tự chủ tài chính của 960 đơn vị sự nghiệp. Sở Tài chính cũng phải nhập phân bổ, bổ sung, điều chỉnh dự toán ngân sách đối với 1.400 đơn vị thuộc 16 quận.

Như vậy, một cán bộ của sở phải phụ trách 160-180 đơn vị của quận, ngoài nhiệm vụ tham mưu điều hành trước đến nay.

Theo Thư Trần/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load