Thứ năm 18/04/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư

22:20 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Đắk Nông đang quyết liệt khắc phục những “điểm nghẽn” cản trở thu hút đầu tư, chú trọng việc xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đắk Nông đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất từ trước đến nay với hạ tầng được đầu tư đồng bộ với những con đường mới rộng mở, cùng đó là ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn đến khảo sát, đầu tư. Tuy nhiên, ông Hồ Văn Mười - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, để Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững cần phải thu hút “sếu đầu đàn”.

chu tich tinh dak nong tao moi dieu kien thuan loi cho doanh nghiep den dau tu
Ông Hồ Văn Mười – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Nông.

Quyết liệt khắc phục những “điểm nghẽn”

PV: Không thể phủ nhận Đắk Nông là một tỉnh có rất nhiều tiềm năng, lợi thế. Tỉnh sẽ tận dụng điều này vào phát triển kinh tế như thế nào thưa ông?

Ông Hồ Văn Mười: Tỉnh Đắk Nông nằm ở cửa ngõ phía Nam Tây Nguyên là đầu mối giao thương giữa các tỉnh Tây Nguyên với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Duyên hải Nam Trung bộ; Phía Bắc và Đông Bắc giáp tỉnh Đắk Lắk; Phía Đông và Đông Nam giáp tỉnh Lâm Đồng; Phía Nam và Tây Nam giáp tỉnh Bình Phước; phía Tây giáp Vương quốc Campuchia, với 141km đường biên giới.

Tỉnh có một số tiềm năng, lợi thế như: Trữ lượng khoáng sản bô xít loại tốt nhất thế giới và lớn nhất cả nước, với trữ lượng khoảng 5,4 tỷ tấn nguyên khai. Được coi là lợi thế tự nhiên đặc biệt quan trọng trong việc thu hút phát triển ngành công nghiệp alumin, luyện nhôm, chế biến sâu sản phẩm từ nhôm và các ngành phụ trợ khác.

Năng lượng tái tạo: Tỉnh có tổng số giờ nắng cao, đạt từ 2.000-2.600 giờ/năm. Bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2, chiếm khoảng 2.000-5.000 giờ/năm; hướng gió thịnh hành mùa mưa là Tây Nam, hướng gió thịnh hành mùa khô là Đông Bắc, tốc độ gió bình quân 2,4 -5,4 m/s. Đây được đánh giá có tiềm năng, lợi thế lớn để thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Khí hậu, cảnh quan thiên nhiên: Với độ cao trung bình 700m so với mực nước biển, nhiệt độ trung bình năm của tỉnh Đắk Nông là 22-26oC, khí hậu trong lành, mát mẻ quanh năm, cộng với nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp, gắn với các di tích lịch sử và nền văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc, đã tạo cho Đắk Nông một sức hút mới về phát triển du lịch, nghỉ dưỡng trên cao nguyên đại ngàn. Đắk Nông được thiên nhiên ban tặng nhiều thắng cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vỹ, với nhiều thác nước đẹp như: Thác Đray Sáp, Gia Long, Trinh Nữ, Đắk G’Lun, Đắk Buk So, Năm Tầng, hồ Tà Đùng. Tất cả là những tiềm năng lớn để phát triển các loại hình du lịch thể thao mạo hiểm, sinh thái, tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí… Đặc biệt, Công viên địa chất Đắk Nông được tổ chức UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu. Danh hiệu này được kỳ vọng sẽ “đánh thức” tiềm năng của ngành Du lịch của Đắk Nông.

chu tich tinh dak nong tao moi dieu kien thuan loi cho doanh nghiep den dau tu
Nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng du lịch tại Đắk Nông.

Tỉnh Đắk Nông có tổng diện tích đất tự nhiên hơn 650.000ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp trên 366.000ha, chiếm hơn 56% tổng diện tích đất tự nhiên. Các loại đất của Đắk Nông khá phong phú và đa dạng với 09 nhóm đất chính, nhưng chủ yếu đất đỏ bazan (đất đỏ vàng) chiếm trên 80% diện tích. Mạng lưới sông suối, hồ ao dày đặc rất thuận tiện cho việc cung cấp nước cho các ngành kinh tế và sinh hoạt dân cư.

Đắk Nông là vùng đất lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của hơn 40 cộng đồng dân tộc cùng chung sống với những bản sử thi truyền đời, những di tích lịch sử, không gian nghệ thuật, văn hóa cồng chiêng, nghề dệt thổ cẩm tinh xảo, lễ hội truyền thống của người dân tộc bản địa.

Ngoài những lĩnh vực có thế mạnh nêu trên, tỉnh Đắk Nông còn là điểm đến cho các nhà đầu tư nước ngoài để đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục. Đây là những lĩnh vực cũng hứa hẹn là lĩnh vực sẽ phát triển tốt để đầu tư kinh doanh trong tương lai gần.

chu tich tinh dak nong tao moi dieu kien thuan loi cho doanh nghiep den dau tu
Vẻ đẹp hùng vĩ từ thiên nhiên Đắk Nông.

PV: Mặc dù có nhiều tiềm năng và thế mạnh nhưng ông từng chia sẻ “nhiều nhà đầu tư đến rồi đi”. Vậy theo ông đâu là điểm “nghẽn” trong thu hút đầu tư tại tỉnh?

Ông Hồ Văn Mười: Đúng vậy! chúng tôi đã tìm được câu trả lời và quyết tâm khắc phục. Hiện nay Đắk Nông vẫn là địa phương còn nhiều khó khăn so với mặt bằng chung của các tỉnh Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Nhiều năm qua, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Đắk Nông luôn đứng trong nhóm cuối bảng.

Hạn chế của Đắk Nông đó là một tỉnh có điều kiện cơ sở hạ tầng chưa phát triển, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương còn mang tính truyền thống, tự phát đồng thời nguồn nhân lực của bộ máy hành chính Nhà nước, nguồn nhân lực xã hội chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển.

Chúng tôi phải thẳng thắn thừa nhận và rút ra bài học kinh nghiệm đó là chưa làm tốt việc cải cách hành chính nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào Đắk Nông. Hiện Đắk Nông có khoảng 95% số doanh nghiệp thuộc diện nhỏ và siêu nhỏ, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong vòng 10 năm gần đây luôn nằm trong nhóm thấp nhất cả nước.

Chúng tôi đang tập trung quyết liệt khắc phục những điểm “nghẽn” cản trở thu hút đầu tư. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông và làm tốt công tác quy hoạch của tỉnh. Đồng thời nỗ lực đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử.

Nếu làm tốt những mục tiêu trên, tôi tin rằng Đắk Nông sẽ thu hút được “sếu đầu đàn” và đưa các nhà đầu tư quay trở lại.

Thấu hiểu - đồng hành cùng doanh nghiệp

PV: Cùng với cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh có thêm các chính sách gì để thu hút đầu tư, đặc biệt là các “sếu đầu đàn”?

Ông Hồ Văn Mười: Ở thời điểm hiện tại, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông luôn xem trọng vai trò của các doanh nghiệp đến với địa bàn tỉnh. Chúng tôi luôn sẵn sàng tạo điều kiện và đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng Đắk Nông phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Về chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư: Tỉnh đang xây dựng, hoàn thiện các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư để điều chỉnh, bổ sung hoặc thay thế các chính sách không còn phù hợp nhằm hỗ trợ, khuyến khích các nhà đầu tư quan tâm, thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh.

Đầu tư công được xác định là động lực để thu hút đầu tư vào tỉnh, trong đó tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc cải thiện hạ tầng giao thông vốn đang còn nhiều hạn chế sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tăng tính cạnh tranh của tỉnh trong việc thu hút các nhà đầu tư.

Về công tác hỗ trợ nhà đầu tư: Tỉnh quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, quy định trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong việc chủ động thực hiện công tác theo dõi, kiểm tra, giám theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Qua đó, hỗ trợ cho các nhà đầu tư triển khai dự án đúng theo tiến độ và các quy định của pháp luật.

chu tich tinh dak nong tao moi dieu kien thuan loi cho doanh nghiep den dau tu
Lãnh đạo tỉnh Đăk Nông sẵn sàng tạo điều kiện và trải thảm đỏ chào đón nhà đầu tư lớn.

PV: Để hiện thực hóa mục tiêu cải thiện chỉ số PCI, đưa tỉnh trở về nhóm khá so với cả nước tỉnh sẽ có những hành động gì thưa ông?

Ông Hồ Văn Mười: Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 23-CTr/TU thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2021-2025, với 3 khâu đột phá:

Cải cách thủ tục hành chính trong thu hút đầu tư: Rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy trình, thủ tục đầu tư theo hướng thuận lợi hơn cho nhà đầu tư; xây dựng cơ chế, tổ chức để thực hiện quy trình đầu tư hiệu quả; xây dựng môi trường thể chế thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư; hoàn thiện cơ chế giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến các dự án FDI.

Cải cách thể chế - chính sách: Rà soát xây dựng danh mục các dự án đầu tư trọng điểm và chính sách ưu đãi của tỉnh để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả cơ chế thực thi trong chỉ đạo điều hành thống nhất của các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở.

Hoàn thiện cơ chế xúc tiến đầu tư, chủ động kết nối với nhà đầu tư để giới thiệu dự án, kêu gọi, hỗ trợ nhà đầu tư ngay từ bước tìm hiểu, xin chủ trương đầu tư. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ thông qua các kênh một cách hiệu quả.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; phát triển nguồn nhân lực: Nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ thuật và xã hội, tập trung nguồn lực để phát triển đồng bộ, đầu tư nâng cấp hệ thống giao thông các quốc lộ qua tỉnh, đặc biệt là tuyến cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước) để kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ, giao thông liên tỉnh, giao thông liên vùng; bảo đảm hệ thống giao thông liên xã, liên thôn và xây dựng sân bay Nhân Cơ.

Đào tạo, bồi dưỡng gắn với phát triển nguồn nhân lực có trình độ đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; có chính sách thiết thực, hiệu quả để thu hút nhân tài; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức liên quan đến công tác đầu tư, đảm bảo đủ về số lượng, mạnh về chất lượng; nâng cao chất lượng nguồn lao động, chú trọng nguồn lao động có tay nghề cao, có tác phong chuyên nghiệp.

Ba trụ cột, ba đột phá

PV: Ông có thể chia sẻ một vài định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong thời gian tới?

Ông Hồ Văn Mười: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, định hướng trong thời gian tới tỉnh sẽ tập trung phát triển ba trụ cột, ba đột phá và thu hút đầu tư.

Ba trụ cột gồm: Thứ nhất: Phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia;

Thứ hai: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển kinh tế rừng, trồng và chế biến dược liệu; tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực;

Thứ ba: Phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên về cảnh quan, thời tiết, khí hậu, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, kết hợp du lịch nghỉ dưỡng với du lịch sinh thái.

Ba đột phá: Thứ nhất: Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trước hết là đẩy mạnh cải cách hành chính.

Thứ hai: Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị.

Thứ ba: Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực trong các ngành, lĩnh vực là trụ cột phát triển kinh tế của địa phương.

PV: Vâng, xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhi Nhi  (Thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load