Thứ sáu 19/04/2024 09:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu

18:28 | 08/09/2022

(Xây dựng) - Ngày 8/9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu (INTA) Bernd Lange và Đoàn đại biểu INTA.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue tiep chu tich uy ban thuong mai quoc te cua nghi vien chau au
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế của Nghị viện châu Âu.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hoan nghênh chuyến thăm, làm việc của Chủ tịch INTA Bernd Lange và Đoàn trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - EU, Việt Nam và các nước thành viên EU đang tiến triển rất tốt đẹp, thực chất trên tất cả các trụ cột về ngoại giao, chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, thương mại, đầu tư... Đặc biệt, sau hai năm triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã chứng tỏ đây là Hiệp định có tiêu chuẩn rất cao và mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Chủ tịch Quốc hội cảm ơn những đóng góp quan trọng của INTA và cá nhân Chủ tịch Bernd Lange trong quá trình đàm phán, phê chuẩn và triển khai thực thi EVFTA; cho rằng, chuyến thăm của Đoàn rất ý nghĩa để cả hai bên đánh giá lại việc thực thi EVFTA thời gian qua, những giải pháp tiếp tục phát huy tối đa lợi ích của Hiệp định cũng như thúc đẩy việc phê chuẩn EVIPA.

Chủ tịch INTA Bernd Lange cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian tiếp; cho biết đây là cơ hội tuyệt vời để gặp gỡ trực tiếp những người bạn Việt Nam thay vì các các cuộc gặp trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19. Chủ tịch INTA khẳng định, EVFTA là nền tảng vững chắc cho quan hệ EU - Việt Nam cả trong hiện tại và tương lai.

Đối với EVIPA, Chủ tịch INTA cho biết, lý do khiến một số nước thành viên EU chậm trễ chưa phê chuẩn là bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, các nước còn lại đang thúc đẩy việc phê chuẩn Hiệp định này vì với bối cảnh toàn cầu hiện nay, các nước EU cũng đều mong muốn sự ổn định, hợp tác với các đối tác đáng tin cậy.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue tiep chu tich uy ban thuong mai quoc te cua nghi vien chau au
Chủ tịch INTA khẳng định, Việt Nam luôn là đối tác tin cậy của EU. Hai bên đã thiết lập quan hệ hiệu quả, chặt chẽ và gần gũi trong nhiều lĩnh vực.

Nhất trí với nhận định của Chủ tịch INTA Bernd Lange về quan hệ Việt Nam – EU, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngài Bernd Lange và INTA tiếp tục hỗ trợ quá trình thực thi EVFTA, thúc đẩy các nước thành viên EU sớm phê chuẩn EVIPA. Việt Nam và Quốc hội Việt Nam luôn sẵn sàng hợp tác, phối hợp với EU, EP trong thực thi hai hiệp định quan trọng này.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị EU tiếp tục giữ vai trò bảo đảm môi trường hoà bình, ổn định, an ninh khu vực, bảo đảm an ninh an toàn hàng hải; làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa EU và Việt Nam cũng như giữa Việt Nam với từng nước thành viên; ủng hộ Việt Nam ứng cử làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023 – 2025; tiếp tục tăng cường hợp tác giữa EU và ASEAN, nhất là thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN tại khu vực...

chu tich quoc hoi vuong dinh hue tiep chu tich uy ban thuong mai quoc te cua nghi vien chau au
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đề cập một số lĩnh vực hợp tác cụ thể, Chủ tịch Quốc hội đề nghị EU và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về năng lượng, thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là hợp tác trong chuyển đổi năng lượng công bằng, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết tại Hội nghị COP26 bao gồm việc thúc đẩy triển khai đối tác 3 bên EU – Vương quốc Anh – Việt Nam. Cùng với đó là tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số phù hợp với chính sách, ưu tiên của EU và việc triển khai các chiến lược, chương trình, kế hoạch chuyển đổi số của Việt Nam…

Nhấn mạnh Việt Nam có vai trò rất quan trọng trong ASEAN, đồng thời đã có nhiều đóng góp tích cực tại các diễn đàn, cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế mà Việt Nam tham gia, Chủ tịch INTA cho biết, cá nhân ông và EU luôn sẵn sàng ủng hộ Việt Nam trong các vấn đề thuộc về nguyên tắc, luật lệ quốc tế cũng như ủng hộ Việt Nam tại các tổ chức quốc tế.

Với những thách thức chung như giảm phát thải khí CO2, Chủ tịch INTA tin rằng, hai bên có cơ hội hợp tác tăng cường hợp tác trong thời gian tới, cơ chế 3 bên EU – Vương quốc Anh – Việt Nam sẽ sớm được triển khai để hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển hạ tầng xanh... Các bên cũng cần huy động nguồn vốn đầu tư của cả khu vực công và tư nhân trong lĩnh vực này.

Bày tỏ nhất trí với đề xuất của Chủ tịch Quốc hội về tăng cường hợp tác giữa EU và Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số; tăng tốc xem xét để gỡ bỏ thẻ vàng đối với lĩnh vực thuỷ sản; duy trì và bảo đảm khả năng chống chịu của các chuỗi cung ứng, bảo đảm tính minh bạch và tránh các cuộc khủng hoảng có thể tái diễn trong tương lai, Chủ tịch INTA cũng nêu rõ, những người bạn sẽ luôn có cách tiếp cận thân thiện để giải quyết các vấn đề còn có sự khác biệt.

Trường Sa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load