Thứ bảy 20/04/2024 07:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Hungary

18:38 | 28/06/2022

(Xây dựng) - Tiếp tục chuyến thăm chính thức Hungary, chiều 27/6 (theo giờ địa phương), tại trường Đại học Eötvös Loránd, Thủ đô Budapest, Giáo sư, Tiến sỹ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Hungary.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue du dien dan hop tac giao duc viet nam hungary
Các đại biểu tham dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam-Hungary.

Phát biểu chào mừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, mặc dù cách xa về mặt địa lý nhưng Việt Nam và Hungary là hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về truyền thống văn hóa, lịch sử. Trải qua hơn 72 năm quan hệ hợp tác và phát triển, hai nước Việt Nam và Hungary đều đã đạt được những thành tựu quan trọng, vượt bậc trên tất các lĩnh vực, trong đó có sự đóng góp đặc biệt ở lĩnh vực hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Hungary.

Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Chính phủ Hungary và Việt Nam năm 2013 là một minh chứng rõ ràng cho những cam kết nhằm thúc đẩy hợp tác giáo dục giữa hai bên, nhất là từ khi hai bên nâng cấp quan hệ hợp tác lên đối tác toàn diện nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng năm 2018.

Phó Thủ tướng cho biết, Việt Nam là quốc gia có gần 100 triệu dân, đang ở thời điểm dân số vàng; luôn coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu. Trong những năm qua, Việt Nam đã dành sự quan tâm đặc biệt để xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Ông Balazs Hanko - Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary cho biết, Chính phủ Hungary luôn quan tâm đến vấn đề về văn hóa và văn hóa đổi mới cũng là nội dung rất quan trọng trong các lĩnh vực của cuộc sống vì tương lai của nước Hungary sẽ phụ thuộc vào việc đổi mới và văn hóa đổi mới.

Quốc vụ khanh Balazs Hanko bày tỏ tự hào khi nói về hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Hungary và Việt Nam; khẳng định trên nền tảng của mối quan hệ tốt đẹp này, hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai….

Cảm ơn những người bạn Việt Nam đã có sự hợp tác tốt với các đối tác Hungary trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Quốc vụ khanh Bộ Văn hóa và Đổi mới Hungary chia sẻ, có những trường đại học của Hungary đứng ở trong top 1% những trường đại học của thế giới. “Chúng tôi đang phấn đấu có ít nhất có 1 trường nằm trong top 100 các trường đại học tốt nhất của thế giới”, ông Balazs Hanko cho biết, đồng thời bày tỏ tin tưởng sự hợp tác này sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển trong tương lai.

chu tich quoc hoi vuong dinh hue du dien dan hop tac giao duc viet nam hungary
chu tich quoc hoi vuong dinh hue du dien dan hop tac giao duc viet nam hungary
Tại diễn đàn, Giáo sư, Tiến sỹ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lãnh đạo các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Hungary đã chứng kiến Lễ trao 9 Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Giáo sư, Tiến sỹ László Borhy, Chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Hungary cho biết, đây là lần thứ ba diễn đàn được tổ chức. Các cơ quan đại diện của Hungary ở trong và ngoài nước, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng của Hungary coi trọng hợp tác với các trường đại học quốc tế để thúc đẩy quan hệ hợp tác.

Bày tỏ hy vọng hợp tác giáo dục giữa hai nước đạt được nhiều kết quả, thành công thời gian tới, Giáo sư, Tiến sỹ László Borhy nhấn mạnh, nhìn lại trong quá khứ, trong hợp tác giáo dục hai nước, kết quả nổi bật nhất là chương trình học bổng của Hungary. Trong chương trình này, nhiều sinh viên Việt Nam đã sang Hungary học tập, nghiên cứu. Cùng với sinh viên Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại Hungary, theo kế hoạch, từ năm 2022-2023 sẽ tiếp tục có hơn 420 sinh viên Việt Nam sang Hungary học tập…

Tiếp theo, đại diện trường đại học của Việt Nam và Hungary đã có những phát biểu tham luận tập trung vào một số chủ đề, như: Chuyển đổi số trong giáo dục đại học Hợp tác trong y dược giữa Việt Nam và Hungary; Tiến sỹ Attila Fábián, Hiệu trưởng trường Đại học Sopron thuyết trình về lĩnh vực đổi mới và số hóa…

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, với chủ đề thúc đẩy hợp tác giáo dục và đào tạo giữa các Đại học của Việt Nam và Hungary, các đại biểu tham dự diễn đàn đã nghe nhiều ý kiến phát biểu. Các ý kiến đều khẳng định tinh thần sẵn sàng và mong muốn hợp tác, nói về những cơ hội, định hướng hợp tác trong thời gian sắp tới. Tất cả đều đánh giá cao và dự báo trong thời gian tới, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và nghiên cứu khoa học giữa hai nước sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới.

Cùng ngày, tại Thủ đô Budapest, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm Nhà Quốc hội và dự khán phiên họp toàn thể của Quốc hội Hungary; dự chiêu đãi chính thức của Chủ tịch Quốc hội Hungary László Kövér.

Trường Sa (Ảnh: Doãn Tuấn – TTXVN)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load