Thứ ba 23/04/2024 18:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội dự buổi làm việc với các địa phương về công tác quy hoạch

21:47 | 09/03/2022

(Xây dựng) - Ngày 9/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự cuộc làm việc của Đoàn giám sát của Quốc hội về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.

chu tich quoc hoi du buoi lam viec voi cac dia phuong ve cong tac quy hoach
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự buổi làm việc với các địa phương về công tác quy hoạch.

Quy hoạch của Thành phố Hà Nội đặt chất lượng lên hàng đầu

Báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch năm 2017 và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, ngay từ năm 2018, UBND Thành phố Hà Nội đã có các văn bản báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ công tác thi hành Luật Quy hoạch về kết quả triển khai công tác quy hoạch, chuẩn bị các điều kiện để lập quy hoạch Thành phố thời kỳ 2021 - 2030. Đến năm 2020, UBND Thành phố đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo lập quy hoạch thành phố, thành lập Tổ công tác giúp việc, ban hành Kế hoạch lập quy hoạch, Quyết định giao cơ quan lập quy hoạch Thành phố; thành lập Hội đồng thẩm định dự toán; phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn.

Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ, về chủ quan, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nêu rõ, quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là loại hình mới, quy hoạch tích hợp, có tính chất phức tạp, nội dung bao trùm, phạm vi nghiên cứu rộng, hình thức hoàn toàn mới so với trước đây, chịu sự điều chỉnh của nhiều pháp luật có liên quan, trong khi cả kinh nghiệm trong nước và quốc tế về nội dung này còn rất hạn chế.

Về nguyên nhân khách quan, hệ thống quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch là hoàn toàn mới so với trước đây, trong và ngoài nước hiện chưa có tổ chức tư vấn hoặc chuyên gia tư vấn đủ kinh nghiệm. Cùng với đó, việc triển khai nghiên cứu lập quy hoạch Thủ đô theo Luật Quy hoạch được xác lập từ năm 2019, nhưng đến năm 2021, theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng thì phải triển khai song song tổ chức lập điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo kỳ rà soát và xây dựng Chương trình phát triển đô thị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại thời điểm này, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương cũng đang triển khai lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh đang được nghiên cứu lập song song theo phương thức phối hợp, tích hợp; nhiều nội dung quy hoạch còn chưa được xác lập, chưa rõ định hướng gây khó khăn trong việc xác lập một số nội dung định hướng trong quy hoạch Thủ đô.

Tại cuộc làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đánh giá Thành phố Hà Nội đã thực hiện được khối lượng công việc khá nhiều. Tuy nhiên, đi vào từng lĩnh vực, công tác quy hoạch của Hà Nội còn khá bộn bề. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải chỉ ra nhiều quy hoạch của Thành phố chưa hoàn thành như: Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, sông Đuống, quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh đang trong quá trình tổ chức lập… Đặc biệt, việc điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng Thủ đô cũng đang tiến hành nhưng cũng chậm.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận các khó khăn, vướng mắc cụ thể của Thành phố Hà Nội và đề nghị tiếp tục hoàn chỉnh các báo cáo cụ thể hơn nữa, bổ sung thêm các vấn đề được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các thành viên Đoàn giám sát đặt ra, những kinh nghiệm thực tế trong việc triển khai lập quy hoạch. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Hà Nội cần khẩn trương triển khai các nhiệm vụ tiếp theo nhằm bảo đảm hoàn thành lập quy hoạch Thủ đô đúng tiến độ đã đề ra, đồng thời chất lượng quy hoạch phải đặt lên hàng đầu.

Quy hoạch tại một số địa phương còn nhiều bất cập

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự cuộc làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai về công tác quy hoạch.

Qua báo cáo của 3 địa phương đều cho thấy, việc lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch tỉnh Bình Dương và quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 đều rất chậm. Cụ thể, Đồng Nai hiện mới đang triển khai lập quy hoạch; Thành phố Hồ Chí Minh chưa được phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch; tỉnh Bình Dương chưa lựa chọn được tư vấn lập quy hoạch.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo 3 địa phương đã báo cáo làm rõ hơn tình hình triển khai, nguyên nhân chậm tiến độ lập quy hoạch thành phố/tỉnh và những vướng mắc cụ thể trong quá trình thực hiện.

Qua trao đổi của các thành viên Đoàn giám sát với lãnh đạo 3 địa phương, kết luận cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận nỗ lực của các địa phương trong việc tổ chức lập quy hoạch; khối lượng công việc đã thực hiện tương đối nhiều trước những khó khăn, thách thức lớn của dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 4/2021 và phương pháp, cách thức tiếp cận quy hoạch mới, chính sách pháp luật về quy hoạch cũng còn những hạn chế nhất định.

Ghi nhận các kiến nghị của 3 địa phương, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị cần bổ sung đầy đủ các nội dung còn thiếu trong báo cáo, làm rõ hơn các vấn đề được thành viên Đoàn giám sát đặt ra tại cuộc làm việc. Cụ thể, tỉnh Bình Dương cần bổ sung báo cáo việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn. Cả 3 địa phương cần rà soát và bổ sung báo cáo việc lập thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và quản lý Nhà nước về quy hoạch xây dựng theo quy định của pháp luật xây dựng; việc phối hợp lập và thẩm định các quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý các địa phương cần phối hợp tốt với các Bộ, các cơ quan hữu quan để tham gia ý kiến cho các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng và xây dựng quy hoạch Thành phố/tỉnh thời kỳ 2021 -2030. “Công tác phối hợp nếu không thực hiện tốt sẽ không bảo đảm được chất lượng, tính khả thi của các quy hoạch quốc gia và quy hoạch của chính các địa phương. Hiện nay, các quy hoạch đang được lập song song, hầu hết chưa hoàn thành. Hệ thống cơ sở dữ liệu về quy hoạch chưa hoàn chỉnh. Do đó, càng phải phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch”. Nhấn mạnh điều này, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các địa phương đánh giá cụ thể hơn trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân dẫn đến những bất cập, tồn tại, hạn chế trong công tác quy hoạch.

chu tich quoc hoi du buoi lam viec voi cac dia phuong ve cong tac quy hoach
Việc lập và trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch tỉnh Bình Dương và quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030 đều rất chậm.

Qua làm việc với các bộ, các địa phương cho thấy một trong những nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong công tác lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch là bởi còn có sự bất cập về chính sách, pháp luật, có nội dung chưa thống nhất giữa Luật Quy hoạch với các luật khác, nhất là các văn bản pháp luật chuyên ngành. Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương từ thực tiễn triển khai vừa qua tiếp tục rà soát, đánh giá kỹ lưỡng hơn những bất cập về chính sách, pháp luật, nêu rõ những kiến nghị về sửa đổi, bổ sung liên quan đến Luật Quy hoạch cũng như các văn bản hướng dẫn thi hành luật này.

Trường Sa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load