Thứ năm 25/04/2024 19:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch nước thăm các hộ gia đình được hỗ trợ nhà ở tại Hà Giang

19:51 | 08/12/2021

Chủ tịch nước ghi nhận, đánh giá cao chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh Hà Giang, thể hiện quyết tâm chính trị cao, thể hiện sự đoàn kết đồng lòng, triển khai bài bản của cả hệ thống chính trị...

chu tich nuoc tham cac ho gia dinh duoc ho tro nha o tai ha giang
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, tặng quà hộ gia đình ông Tráng Vần May, thôn Tân Bình, xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Trong chuyến công tác tại Hà Giang dự lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (20/8/1891-20/8/2021), chiều 8/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà gia đình người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo trên địa bàn xã Việt Vinh (huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) được hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố.

Cùng đi có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài và đại diện các bộ ngành Trung ương và địa phương.

Sau 2 năm triển khai chương trình theo Quyết định 1953 của Tỉnh ủy Hà Giang về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo có khó khăn về nhà ở, toàn tỉnh Hà Giang đã có trên 5.100 hộ gia đình triển khai và hoàn thành.

Gia đình cựu chiến binh Tráng Vần May ở xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang là một trong số các hộ được hỗ trợ nhà ở.

Ngoài đảm bảo nguyên tắc 3 cứng (cứng nền, cứng tường, cứng mái), các nhà ở được xây dựng với phương châm “sạch nền, bền mái,” phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán của từng dân tộc, địa phương.

Ngoài đảm bảo nhà ở kiên cố, chính quyền còn tuyên truyền, vận động các hộ gia đình làm chuồng trại chăn nuôi, công trình vệ sinh hợp lý, gắn với chương trình nông thôn mới, cải tạo vườn tạp, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững.

chu tich nuoc tham cac ho gia dinh duoc ho tro nha o tai ha giang
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Đến thăm và tặng quà gia đình cựu chiến binh Tráng Vần May cùng những hộ nghèo trên địa bàn xã Việt Vinh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao chương trình hỗ trợ nhà ở của tỉnh Hà Giang, cũng như chính quyền, đoàn thể các xã, huyện.

Chương trình hỗ trợ thể hiện quyết tâm chính trị cao, thể hiện sự đoàn kết đồng lòng, triển khai bài bản của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, bản và người dân.

Những ngôi nhà kiên cố đã phát huy hiệu quả to lớn trong việc giúp hộ nghèo khó khăn về nhà ở tại vùng biên giới yên tâm phát triển kinh tế và giữ vững mảnh đất phên dậu của Tổ quốc.

Chia sẻ với các hộ dân, Chủ tịch nước mong muốn người dân có nhà ở kiên cố rồi thì cố gắng làm ăn, sản xuất, xóa đói giảm nghèo bền vững, phấn đấu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Bên cạnh ổn định nơi sinh sống, Chủ tịch nước nhấn mạnh người dân tiếp tục đoàn kết, gắn bó, giữ gìn tình cảm xóm làng, tình cảm cộng đồng thương yêu, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, nhất là những vùng xa xôi, hẻo lánh.

Chính quyền địa phương cùng người dân phấn đấu xây dựng các bản làng văn hóa, nuôi dạy con cháu thật tốt, tập trung cho các cháu ăn học. Đó chính là phát triển thế hệ tương lai, để thoát nghèo bền vững và phát triển địa phương.

Theo báo cáo tổng kết của tỉnh Hà Giang, thực hiện Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công, cựu chiến binh nghèo, hộ nghèo, thời gian qua, tỉnh đã vận động kinh phí hỗ trợ chương trình, tập trung rà soát đối tượng, kiểm tra, giám sát, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và kịp thời phân bổ kinh phí vận động để hỗ trợ các hộ làm nhà ở.

Sau 2 năm triển khai, tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình hỗ trợ nhà ở tính đến ngày 30/11/2021 là hơn 300 tỷ đồng. Triển khai chương trình, các địa phương đã có nhiều cách làm linh hoạt, như: vận động, hỗ trợ thêm kinh phí, vật liệu cho các hộ làm nhà phù hợp với bản sắc, phong tục tập quán từng dân tộc, đảm bảo tiêu chuẩn "cứng tường, cứng nền, cứng mái."

Các cơ quan chức năng đã huy động hỗ trợ ngày công giúp đỡ những hộ già cả, neo đơn, không có sức lao động, kinh tế quá khó khăn. Năm 2021 đã tiếp nhận trên 63,5 tỷ đồng từ các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình; đã triển khai và hoàn thành làm nhà ở cho gần 1.400 hộ.

Lũy kế tổng kinh phí các đơn vị, cá nhân hỗ trợ cho chương trình đến nay là trên 305,5 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh đã có trên 5.100 hộ gia đình triển khai và hoàn thành. Công tác xây dựng nhà ở cho cựu chiến binh nghèo, gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở vượt kế hoạch đề ra.

Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã tới thăm, làm việc với Công an tỉnh Hà Giang. Chủ tịch nước đã ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích của Công an tỉnh Hà Giang trong thời gian qua.

Với đặc thù là tỉnh vùng cao, biên giới, kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn, song với ý chí vươn lên, lực lượng Công an toàn tỉnh đã tiến bộ không ngừng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia được giữ vững, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, góp phần tích cực cho sự nghiệp phát triển của địa phương.

Chủ tịch nước mong muốn trong thời gian tới, toàn lực lượng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ công tác Công an, tạo môi trường thuận lợi và an toàn cho người dân, khách du lịch và các nhà đầu tư đến với tỉnh nhà, nêu cao tinh thần đoàn kết, phối hợp với các lực lượng vũ trang để góp phần xây dựng tỉnh Hà Giang an ninh, an toàn, đi đầu trên lĩnh vực bảo vệ bình an quốc gia, bảo vệ biên cương của Tổ quốc./.

Theo Xuân Tùng-Minh Tâm (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load