Thứ sáu 26/04/2024 04:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch HoREA: Chung cư mini chỉ nên cho thuê không cho bán

20:53 | 21/05/2021

(Xây dựng) – Trước tình trạng các chung cư mini ngày một gia tăng, mới đây Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị Thủ tướng, Bộ Xây dựng sửa luật, siết chặt công tác quản lý chung cư mini.

chu tich horea chung cu mini chi nen cho thue khong cho ban
Chung cư mini nở rộ, HoREA kiến nghị siết chặt quản lý chỉ nên cho thuê không cho bán.

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA, đối với Thành phố Hồ Chí Minh, nhu cầu chung cư mini là có, nhưng thành phố không khuyến khích phát triển loại hình này. Thế nhưng, từ năm 2010 đến nay, tình trạng xây dựng chung cư mini, có nhiều tầng, nhiều căn hộ mini tại các đô thị, quận nội thành có xu hướng nở rộ.

HoREA nhận thấy tình trạng “nở rộ” chung cư mini vượt tầm kiểm soát bắt nguồn từ những bất cập của các quy định pháp luật về “phát triển nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình, cá nhân”. Thứ hai là do những hạn chế, bất cập trong công tác thực thi pháp luật của cơ quan quản lý, nhất là cấp cơ sở.

Chính vì thế, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng về việc sửa đổi Luật Nhà ở 2014 mới đây, Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị siết chặt công tác quản lý cung cư mini.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 46 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở.

Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai căn hộ trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi căn hộ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và có phần diện tích thuộc sở hữu riêng, phần diện tích thuộc sở chung của nhà chung cư theo quy định của Luật này thì được Nhà nước công nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó”.

Theo HoREA, quy định này đã dẫn đến tình trạng “khoét lõm”, xây dựng tràn lan các “chung cư mini” tại các đô thị lớn, làm phá vỡ quy hoạch phát triển đô thị, gây mất mỹ quan và không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng như thiếu các tiện ích, dịch vụ phục vụ cư dân, mà lẽ ra loại nhà này chỉ nên cho phép kinh doanh cho thuê nhà.

Do vậy, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét lại điểm này. Theo HoREA, hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị phải thực hiện xây dựng, cải tạo nhà ở theo quy định của pháp luật về xây dựng và tự chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở. Trường hợp được phép xây dựng nhà ở có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng từ hai phòng ở trở lên theo kiểu khép kín, có đủ tiêu chuẩn diện tích sàn xây dựng tối thiểu mỗi phòng ở theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng thì chủ sở hữu được kinh doanh cho thuê nhà ở theo quy định của pháp luật.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load