Thứ sáu 29/03/2024 14:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ động trước đợt dịch thứ hai

11:13 | 04/08/2020

(Xây dựng) - Đợt dịch bệnh Covid-19 lần thứ hai đang bùng phát trở lại, làm cả thế giới chao đảo, mọi hoạt động tiếp tục bị đình trệ.

chu dong truoc dot dich thu hai
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Thế giới tiếp tục kéo dài những thời khắc khó khăn nhất trong vòng 50 năm qua.

Khó ai có thể ngờ rằng, đến đầu thập niên thứ ba của thế kỷ XXI, con người lại phải “hãm mình” trước sự tấn công của dịch bệnh như những ngày qua và cả thời gian sắp tới.

Hầu hết các hãng hàng không trên thế giới đều đình trệ.

Những thiên đường mua sắm, vui chơi giải trí, những vùng đất thu hút cả triệu du khách… bỗng lặng như tờ!

Những cuộc khai phá, những công xưởng tấp nập cũng giảm dần nhịp độ.

Ở Việt Nam, hôm qua, tại phiên họp Chính phủ ngày 03/8, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định, chúng ta tập trung chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh một cách bình tĩnh, lạc quan và quyết tâm cao với mục tiêu kép là khoanh vùng dập dịch kịp thời, liên tục với biện pháp mạnh. Chúng ta đã chỉ đạo trên tinh thần không để đứt gãy nền kinh tế, giữ cân đối vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đặc biệt là giữ được các cân đối lớn của nền kinh tế.

Trong mối nguy nan trước dịch dã, một cuộc chiến thực sự với dịch bệnh đang được người dân đồng hành với Chính phủ.

Rõ ràng, mỗi một quyết định của ngày hôm nay của Chính phủ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, sẽ có thể làm thay đổi tình hình chung, thậm chí định hình lại thế giới trong những năm tới. Bởi vậy, chúng ta cần hành động, hành động một cách quyết liệt, dứt khoát và đầy tỉnh táo.

Bởi vậy, sắp tới, Chính phủ sẽ có chỉ thị mới về các biện pháp phòng chống Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cho biết, sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là vi phạm Luật Biên giới, nạn đầu cơ, làm hàng giả, kinh doanh trái phép vật tư y tế.

Chúng ta vừa trải qua một cuộc giãn cách xã hội trên toàn quốc. Chưa kịp “lại sức” thì đợt dịch thứ hai lại ập đến. Tuy nhiên, hiện tại, cơ bản dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Theo người đứng đầu Chính phủ, có được điều này là do chúng ta đã làm tốt, quyết liệt và có kinh nghiệm nhất định trong phòng chống dịch. Chúng ta đã chỉ đạo khoanh vùng dập dịch quyết liệt nhưng không hoảng loạn, đặc biệt là hạn chế giãn cách một cách tràn lan.

Chắc chắn, để đưa ra những quyết định tác động trực tiếp đến người dân, Chính phủ đã phải có những cân nhắc thật kỹ càng giữa việc chọn lựa giữa quyền giám sát của Chính phủ và quyền tự do của công dân; giữa việc cách ly quốc gia và nối kết toàn cầu.

Để ngăn chặn dịch bệnh, người dân cần tiếp tục tuân thủ những nguyên tắc tức thời mà các chính phủ và các cơ quan chuyên môn đã đưa ra. Những khuyến cáo và quyết định như thế là cần thiết trong lúc này. Nó sẽ góp một phần quan trọng vào thành bại trong cuộc chiến với dịch bệnh đang trở lại ở giai đoạn “nóng”.

Chúng ta bước qua nửa kỳ kế hoạch của năm 2020 với một kỳ tích đáng ghi nhận, hoạt động bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tháng 7 tiếp tục hồi phục, tăng đến 3,3% so với tháng trước và tăng đến 4,3% so với cùng kỳ nhờ chính sách kích cầu tiêu dùng và du lịch nội địa. Nhưng dường như, hiển hiện trước mặt vẫn thật nhiều mối lo: Dịch bùng phát trở lại với những diễn biến phức tạp, khó lường; nguồn lực trong dân và DN cũng đang cạn kiệt…

Thế nên, ta sẽ thúc đẩy từ đâu để tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế? Khoan sức dân. Tạo lập những chính sách có lợi cho dân, cho DN phát triển theo đúng khuôn khổ pháp luật… Và thật nhiều giải pháp khác cần được triển khai đồng bộ, thông suốt. Đó là những vấn đề đặt ra và cần có câu trả lời xác đáng!(?).

Ngọc Lý

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load