Thứ năm 28/03/2024 18:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư có được lựa chọn nhà thầu kiểm toán?

09:57 | 23/06/2020

(Xây dựng) - Ông Nguyễn Duy Phúc (Hà Nội) có thắc mắc liên quan đến việc chủ đầu tư có được lựa chọn nhà thầu kiểm toán hay không, gửi tới Bộ Tài chính nhờ hướng dẫn giải đáp.

chu dau tu co duoc lua chon nha thau kiem toan
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nội dung thắc mắc như sau: Theo Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 10/2020/TT-BTC của Bộ Tài chính về kiểm toán quyết toán có quy định: “Các dự án còn lại người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán để thực hiện kiểm toán”.

Căn cứ quy định trên, nhiều địa phương đã yêu cầu chủ đầu tư phải có văn bản riêng để xin người phê duyệt đầu tư chấp thuận kiểm toán trước khi chủ đầu tư lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu kiểm toán, như vậy có đúng không? Hay có thể hiểu trong dự toán của dự án đầu tư có bố trí chi phí kiểm toán hoặc kế hoạch đấu thầu được cấp quyết định đầu tư phê duyệt chính là sự chấp thuận cho phép chủ đầu tư thực hiện lựa chọn kiểm toán?

Về vấn đề này, Bộ Tài chính trả lời như sau:

Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 10/2020/TT-BTC ngày 20/2/2020 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành sử dụng nguồn vốn Nhà nước quy định như sau:

“Tất cả các dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A sử dụng nguồn vốn Nhà nước khi hoàn thành đều phải kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm tra, phê duyệt quyết toán. Các dự án còn lại, người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án xem xét, quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành.

Chủ đầu tư tổ chức lựa chọn nhà thầu kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu và ký kết hợp đồng kiểm toán theo đúng quy định của pháp luật về hợp đồng.

Chủ đầu tư, nhà thầu kiểm toán độc lập và các đơn vị có liên quan thực hiện theo quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.

Theo quy định nêu trên, người có thẩm quyền quyết định phê duyệt đầu tư dự án là người quyết định việc lựa chọn nhà thầu kiểm toán độc lập để kiểm toán báo cáo quyết toán dự án hoàn thành và thể hiện bằng các hình thức văn bản theo quy định và đúng thẩm quyền.

Tuyết Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load