Thứ sáu 19/04/2024 00:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ đầu tư AZ Lâm Viên Complex chưa hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở

22:12 | 07/10/2019

(Xây dựng) – Liên quan đến việc tòa nhà Lâm Viên Complex (số 107 Nguyễn Phong Sắc, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã đưa người dân vào ở, để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc trao đổi với Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Bộ Công an. Tại buổi làm việc, đại diện Cục Cảnh sát PCCC&CNCH khẳng định, cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa có văn bản đề nghị nghiệm thu PCCC.


Dù chưa được thẩm duyệt bản vẽ liên quan đến thang bộ thoát nạn tại tầng hầm nhưng chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng. Liệu việc xây dựng thang bộ thoát nạn này có đúng quy chuẩn về PCCC hay không?

Trước đó, như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin: Mặc dù chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về PCCC, nhưng chủ đầu tư dự án AZ Lâm Viên Complex đã “vội vàng” cho công trình vào sử dụng, đưa một số hộ dân vào ở. Đó là lý do dẫn đến việc, ngày 9/7 UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Bất động sản AZ. Theo đó, Cty này đã bàn giao, đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Phạt tiền với mức phạt là 75.000.000 đồng; Cty CP Bất động sản AZ phải có văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Báo điện tử Xây dựng ông Vũ Đình Quyết – Phó Tổng Giám đốc Cty CP Bất động sản AZ thừa nhận việc tòa nhà Lâm Viên Complex chưa được nghiệm thu về PCCC nhưng đã có một số hạng mục đưa vào sử dụng, một số hộ dân đã về đây ở.

“Thực ra, cách đây khoảng 1 tháng bên mình có nộp hồ sơ xin nghiệm thu lên Cục phòng cháy (Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an - PV) tuy nhiên theo quy định mới họ yêu cầu bổ sung thêm thang thoát hiểm. Hiện tại bên mình đang xin thẩm duyệt bản vẽ liên quan đến thang thoát hiểm tại tầng hầm”, ông Quyết cho biết.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù chưa được phê duyệt bản vẽ thiết kế liên quan đến thang thoát hiểm, nhưng tòa nhà đang được xây dựng thang thoát hiểm. Liệu việc xây dựng thang thoát hiểm này có đúng quy chuẩn về PCCC hay không? Tầng 7 của tòa nhà là tầng hiện nay chủ đầu tư đang sử dụng làm nơi hoạt động của Cty CP Bất động sản AZ đã đúng với thiết kế được phê duyệt?

Khi phóng viên đề cập đến tiến độ nghiệm thu PCCC, ông Quyết cho rằng: “Việc thẩm duyệt PCCC khoảng 2 tuần nữa sẽ xong, sau đó họ sẽ xuống nghiệm thu luôn, có bổ sung gì thì bổ sung trong khoảng thời gian đó, trong khoảng 1 tuần sau khi xong bên Cục phòng cháy sẽ xuống bởi vì trước đó mình đã gửi hồ sơ lên rồi. Việc này hơi lâu 1 chút vì Cục phòng cháy vừa thay Cục trưởng như các bạn biết đấy, mối quan hệ bên mình lại phải “setup” lại từ đầu. Tuy nhiên, chỗ anh Sơn (ông Bùi Viết Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP Bất động sản AZ - PV) cũng có quan hệ nhiều nên việc “setup” theo mối quan hệ thì không có gì là khó”.

“Thực ra trong quá trình bên mình lên xin điều chỉnh đã nhờ các anh xem trước hồ sơ rồi. Bởi vì bây giờ Cục trưởng mới, các anh bảo luôn phải xếp sẵn trước đi, khi Cục trưởng mới về phân việc, giao việc thế nào, lên báo cáo sẽ nhanh hơn”, ông Quyết chia sẻ.


Các hạng mục công trình vẫn còn dang dở, tuy nhiên chủ đầu tư đã “lùa” người dân vào ở.

Để tiếp tục làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, ngày 7/10, Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với với đồng chí Thiếu tá Trần Hải Nam - Phó Trưởng phòng Thẩm duyệt về PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an. Tại buổi làm việc, đồng chí Thiếu tá Trần Hải Nam khẳng định: Cho đến nay, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chưa nhận văn bản đề nghị nghiệm thu về PCCC của chủ đầu tư đối với công trình Tòa nhà hỗn hợp AZ Lâm Viên Complex.

Trước đó, ngày 19/9/2019, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được Công văn của chủ đầu tư đề nghị thẩm duyệt về PCCC đối với hồ sơ thiết kế điều chỉnh công trình. Hiện nay, bộ phận chuyên môn đang tiến hành đối chiếu, thẩm duyệt theo quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC hiện hành.

Đối với việc chủ đầu tư xây dựng bổ sung thang bộ thoát nạn tại tầng hầm khi chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, Thiếu tá Trần Hải Nam khẳng định chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thi công, kiểm tra, giám sát thi công theo đúng thiết kế về PCCC đã được thẩm duyệt. Trường hợp trong quá trình thi công có sự thay đổi về thiết kế thì phải thiết kế bổ sung và được thẩm duyệt lại.

“Việc Cty CP Bất động sản AZ tự ý thi công, xây dựng khi thiết kế điều chỉnh chưa được thẩm duyệt, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ phối hợp với Công an TP Hà Nội và Công an quận Cầu Giấy để kiến nghị. Qua trao đổi, Công an quận Cầu Giấy đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và đang đề nghị UBND quận Cầu Giấy ra Quyết định xử phạt theo thẩm quyền”, Thiếu tá Trần Hải Nam chia sẻ.

Đối với việc Cty CP Bất động sản AZ vẫn chưa có hồ sơ xin nghiệm thu về PCCC gửi Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Thiếu tá Trần Hải Nam cho biết: Khi chủ đầu tư hoàn thiện thi công theo thiết kế đã được duyệt thì mới gửi hồ sơ đề nghị nghiệm thu về PCCC cho Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Trường hợp công trình vẫn còn tồn tại về PCCC, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH sẽ có văn bản kiến nghị gửi chủ đầu tư.

Đối với công trình chưa được nghiệm thu PCCC, nhưng đã đưa vào sử dụng gây thiệt hại lớn về người và tài sản diễn ra thời gian qua, đại diện Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cảnh báo người dân cần tìm hiểu thông tin về năng lực của chủ đầu tư cũng như các dự án chủ đầu tư đã triển khai trước khi quyết định mua nhà.

Trong quá trình chủ đầu tư thi công cần có giám sát và thường xuyên tìm hiểu thông tin liên quan đến tiến độ triển khai dự án của chủ đầu tư. Đối với những dự án chưa được cơ quan Cảnh sát PCCC nghiệm thu thì không tự ý vào ở. Đặc biệt, khi chủ đầu tư giao nhà cần yêu cầu chủ đầu tư xuất trình những văn bản liên quan đến việc nghiệm thu về PCCC cũng như các điều kiện khác cho công trình trước khi ký văn bản nghiệm thu nhà và tất toán hợp đồng.

Liên quan đến dự án này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc về những “tồn tại” mà dự án đang vướng phải và thông tin đến bạn đọc.

Khánh Hòa – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load