Thứ năm 28/03/2024 15:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính quyền nói gì về khu dân cư bị 'bỏ quên' giữa TP Tam Kỳ?

10:40 | 05/03/2021

Lãnh đạo TP Tam Kỳ, Quảng Nam, lý giải khu dân cư Mỹ Thạch Trung không phải bị "bỏ quên" mà do thiếu nguồn vốn nên không thể triển khai quy hoạch.

20 năm qua, hơn 10 hộ dân tại khu dân cư tổ 5, khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, phải sống trong cảnh không có đường, không hệ thống điện, hệ thống thoát nước, môi trường bị ô nhiễm và không thể làm giấy tờ nhà đất...

Đại diện Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP Tam Kỳ cho biết dự án Công trình khu dân cư - tái định cư Mỹ Thạch Trung đã được UBND TP Tam Kỳ phê duyệt. Đơn vị này sẽ đấu thầu và triển khai dự án vào cuối năm 2021.

15 năm, 3 lần điều chỉnh quy hoạch

Trao đổi với Zing, lãnh đạo UBND TP Tam Kỳ cho biết năm 2006, UBND TP có quy hoạch chỉnh trang khu dân cư khối phố 11 (nay là khối phố Mỹ Thạch Trung), phường Hòa Thuận.

"Thời điểm đó, ngoài khu dân cư Mỹ Thạch Trung, thành phố có nhiều khu thực hiện việc chỉnh trang, khớp nối hạ tầng đô thị. Chủ trương khi quy hoạch chỉnh trang khu dân cư khối phố 11 là đầu tư đồng bộ thành khu dân cư đô thị mới. Nhưng do nguồn lực không đảm bảo nên chưa thể thực hiện đầu tư công được", lãnh đạo TP Tam Kỳ cho hay.

chinh quyen noi gi ve khu dan cu bi bo quen giua tp tam ky
Ông Lê Văn Hòa, người dân tổ 5, khối phố Mỹ Thạch Trung, bức xúc vì khu vực thấp trũng, mỗi khi trời mưa thường xảy ra ngập. Ảnh: Thanh Đức.

Lãnh đạo TP Tam Kỳ cho hay do không thực hiện được dự án nên năm 2010 và 2013, thành phố điều chỉnh quy hoạch khu dân cư Mỹ Thạch Trung.

"Theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị thì đối với quy hoạch chi tiết 1/500, sau 3 năm chưa triển khai thực hiện phải rà soát, điều chỉnh quy hoạch, vì vậy khu Mỹ Thạch Trung phải điều chỉnh cho phù hợp. Khu này trước đây là quy hoạch đô thị với quy mô lớn, nay điều chỉnh lại thành chỉnh trang sắp xếp dân cư", vị này cho hay.

Qua 2 lần điều chỉnh, đến năm 2018, TP Tam Kỳ tiếp tục giao Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng rà soát, điều chỉnh quy hoạch để lập dự án đầu tư, khớp nối luôn với dự án đường bao Nguyễn Hoàng.

"Năm 2019, TP có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết, chỉnh trang, khớp nối hạ tầng. Năm 2020, UBND TP ban hành quyết định số 6108 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình khu dân cư - tái định cư Mỹ Thạch Trung. Mục tiêu dự án là từng bước khớp nối, hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng đô thị, giải quyết thoát nước, tránh ngập úng, sắp xếp lại dân cư trong khu vực, tạo quỹ đất bố trí tái định cư khi xây dựng dự án đường bao Nguyễn Hoàng", lãnh đạo TP Tam Kỳ thông tin.

Hiện, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố đang lập thủ tục đầu tư, thông báo thu hồi đất, lập phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện đầu tư chỉnh trang tại khu vực này trong năm 2021.

Chỉnh trang khu vực trong năm 2021?

Trước bức xúc của người dân về khu dân cư Mỹ Thạch Trung về việc đây là khu vực bị "bỏ quên" nhiều năm nay, ông Dương Văn Tuấn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận, TP Tam Kỳ, cho rằng điều này có cơ sở.

"Trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã nhiều lần đưa ý kiến người dân đến HĐND thành phố. Vì khu vực này nằm trong quy hoạch đã có từ trước nên người dân phải kéo điện, nước về sử dụng tạm", ông Tuấn lý giải.

chinh quyen noi gi ve khu dan cu bi bo quen giua tp tam ky
Dù chỉ cách UBND TP Tam Kỳ khoảng 500 m, khu dân cư Mỹ Thạch Trung vẫn phải sống chung với cảnh thiếu điện, nước. Ảnh: Thanh Đức.

Ông Trần Thanh Dương, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng TP Tam Kỳ, cho hay do khối phố Mỹ Thạch Trung nằm ở khu vực thấp trũng nên mỗi khi mùa mưa nước không thể thoát kịp. Nguyên nhân là xung quanh đã được đầu tư hạ tầng và nâng nền.

"Hàng năm, công nhân môi trường có tới khơi thông để nước thoát, nhưng mưa lớn thì đành chấp nhận cảnh ngập do nền quá thấp. Còn về điện và nước sạch, do khu dân cư nằm trong quy hoạch nên chưa thể đồng bộ", ông Dương nói.

Ông Dương cho hay năm 2019, UBND TP Tam Kỳ đã thống nhất giao Ban quản lý dự án làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư, tái định cư Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận.

"Sau khi được giao làm chủ đầu tư, năm 2020, Ban Quản lý được bố trí nguồn vốn ngân sách TP với số tiền hơn 102 tỷ đồng để thực hiện. Đến nay, chúng tôi đang hoàn tất thủ tục phê duyệt quy hoạch chi tiết sau đó tiến hành đấu thầu và triển khai dự án trong năm 2021", ông Dương thông tin.

Theo Thanh Đức/Zing.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load