Thứ bảy 20/04/2024 15:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ hành xử “bá đạo” tại Khu dân dư Vườn Lài, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh:

Chính quyền không công nhận bất cứ tổ chức tự phát nào tại khu dân cư Senturia Vườn Lài

20:56 | 14/03/2023

(Xây dựng) - Tự tổ chức hội nghị rồi bầu ra ban bệ để hoạt động, tự lập ra quy chế, tự thu phí… tổ chức được gọi là “Ban điều hành” khu dân cư Senturia Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12, Thành phố hoạt động thuận lợi cho tới khi Ban quản lý của họ bộc lộ những cách hành xử “bá đạo” với người dân. Thì ra, tổ chức được gọi là “Ban điều hành” này chưa hề được chính quyền địa phương công nhận.

Chính quyền không công nhận bất cứ tổ chức tự phát nào tại khu dân cư Senturia Vườn Lài
Quyết định giải thể Tổ tự quản Khu dân cư Senturia khu phố 2, phường An Phú Đông.

Không công nhận tổ chức “Ban điều hành”

Trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên quan tới tổ chức được gọi là “Ban điều hành” khu dân cư Senturia Vườn Lài, bà Võ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch UBND Phường An Phú Đông cho biết, Phường không công nhận bất cứ tổ chức nào được lập ra tự phát trong khu dân cư Senturia Vườn Lài, không công nhận tư cách của Ban điều hành vì tổ chức này hoạt động không theo quy định của pháp luật. Senturia Vườn Lài là cái tên thương mại mà chủ đầu tư tự đặt ra, còn tên của dự án trong quyết định là khu nhà ở Vườn Lài. Dự án này là một khu dân cư, chủ đầu tư hoàn thiện xong, được nghiệm thu cơ sở hạ tầng sẽ phải bàn giao về cho chính quyền địa phương quản lý. Hiện nay, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần bất động sản Tiến Phước vẫn chưa được nghiệm thu cơ sở hạ tầng, nên chưa bàn giao về cho địa phương. Tuy nhiên, tại khu dân cư này đã có hơn 80 căn nhà được cấp sổ, hơn 40 căn chưa được cấp sổ (dự án có tổng cộng 194 căn), người dân đã về đây sinh sống nên phường phải quản tình hình an ninh trật tự. Khu dân cư này thuộc tổ 22, khu phố 2, hiện nay, phường đã bố trí cảnh sát khu vực để đảm bảo an ninh trật tự.

Trước đây, ngày 3/5/2019, UBND phường An Phú Đông có ra Quyết định số 188/QĐ-UBND về việc công nhận tổ tự quản Khu dân cư Senturia khu phố 2 để đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tổ tự quản này gồm 5 người. Tuy nhiên, ngày 6/7/2022, UBND phường đã ra Quyết định số 3357/QĐ-UBND giải thể Tổ tự quản này với lý do không còn phù hợp với tình hình thực tế tại đây. Bà Võ Thị Ngọc Lan cho hay, qua nhiều buổi họp dân, nắm tình hình, nhiều người vẫn cho rằng trước đây Phường đã công nhận tổ tự quản, nên ban đại diện/ ban điều hành được bầu lại từ tổ tự quản cũng xem như đã được phường công nhận. Bà Lan khẳng định đây là những suy nghĩ lệch lạc. Bà Lan giải thích rõ, tổ tự quản được thành lập lúc trước là để đảm bảo an ninh trật tự, không có chức năng thu tiền hay vận động thu gom tiền. “Khi tôi về nhận nhiệm vụ tại phường, qua rà soát mới phát hiện họ đang lợi dụng Quyết định của phường để họ vận động thu tiền và trong phát biểu của họ, họ luôn nói đóng góp cho địa phương, nhưng không có. Cho nên, tôi đã ban hành Quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định công nhận thành lập tổ tự quản an ninh trật tự, vì chúng tôi cho rằng hiện nay trong đó không cần thiết có tổ tự quản đó nữa và chúng tôi đã bố trí đủ cảnh sát khu vực cho từng địa bàn và các khu phố hiện tại”, bà Lan nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND phường An Phú Đông cũng cho biết, việc tổ chức hội nghị, bầu Ban điều hành/ Ban đại diện ở khu vực này, lãnh đạo UBND Phường không tham gia. Tổ chức gọi là “Ban điều hành” hay “Ban đại diện” là hoạt động tự phát, do người dân tham gia hội nghị khu dân cư bầu ra. Họ tự lập ra quy chế hoạt động, tự thu tiền của người dân, tự chi tiêu các khoản, Phường không nắm được cụ thể. “Họ tự thành lập thì tự giải thể, Phường không công nhận”, bà Lan nói.

Liên quan tới việc hành xử “bá đạo” của Ban quản lý khu dân cư Senturia Vườn Lài, bà Võ Thị Ngọc Lan cho biết, Ban điều hành có thuê Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei để quản lý khu dân cư này. Vừa rồi, Ban quản lý có chỉ đạo bảo vệ khu dân cư áp dụng một số biện pháp chế tài đối với những người chưa đóng phí dịch vụ ở đây, đã cấm luôn việc giao nhận hàng của shipper và ra vào đón khách của grab… UBND phường cũng đã nhận được đơn phảnh ánh của người dân. UBND phường cũng đã tổ chức họp dân lắng nghe ý kiến. “Phường cũng đã đề nghị cư dân trong khu dân cư này giữ an ninh trật tự nhưng nếu để xảy ra sự việc mất an ninh trật tự thì phường sẽ vào cuộc xử lý. Đồng thời, đề nghị giải thể những tổ chức không đúng quy định của pháp luật và chưa được phường công nhận. Mặt khác, đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp phải làm việc theo quy định, nếu lạm dụng quyền thì ở góc độ phường sẽ có biện pháp để xử lý. Chúng tôi sẽ mời công ty Tiến Phước và Công ty Taisei lên làm việc liên quan đến những sự việc đang xảy ra trong Khu dân cư Senturia Vườn Lài này để làm rõ hơn”, bà Lan nêu rõ hướng xử lý.

Chính quyền không công nhận bất cứ tổ chức tự phát nào tại khu dân cư Senturia Vườn Lài
UBND phường An Phú Đông họp dân tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài tối ngày 9/3.

Ban điều hành “tự phát”, ban quản lý “bá đạo”

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, ông Hoàng Minh Dũng, người dân khu dân cư Senturia Vườn Lài đã có ý kiến về tổ chức tự phát có tên “Ban điều hành”, “Ban đại diện”, đồng thời cũng nêu rõ phương thức thu chi tài chính không rõ ràng của Ban quản lý – Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN.

Khu dân cư Senturia Vườn Lài được quản lý bởi chủ đầu tư – Công ty Cổ phần bất động sản Tiến Phước từ năm 2018 - 4/2020. Chủ đầu tư Tiến Phước có thuê công ty đầu tư và kinh doanh dịch vụ bất động sản thương mại CBRE làm quản lý. Từ tháng 5/2020 – 3/2021, chủ đầu tư Tiến Phước thuê Công ty quản lý vận hành Savills quản lý. Sự việc chưa có gì đáng nói cho tới khi Chủ đầu tư Tiến Phước không quản lý nữa. Đó là từ 1/2021 đến nay, Ban điều hành thuê Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN quản lý khu dân cư Senturia Vườn Lài.

Theo quy chế tổ chức và hoạt động của Ban điều hành khu dân cư Senturia Vườn Lài nhiệm kỳ 2019 -2021 do ông Lê Minh Khánh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước ký, Ban điều hành Khu dân cư Senturia Vườn Lài do Hội nghị nhà ở Khu dân cư bầu làm đại diện. Ban điều hành có toàn quyền nhân danh cư dân Khu dân cư để quyết định, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của cư dân Khu dân cư. Ban điều hành không ít hơn 5 thành viên và không quá 7 thành viên, trong đó có một thành viên do Chủ đầu tư Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước đề cử. Ban điều hành có 12 trách nhiệm và quyền hạn trong đó có các quyền như: Nhận bàn giao, lưu trữ, quản lý hồ sơ nhà ở; thu chi kinh phí bảo trì; giám sát phần sở hữu chung; giữ gìn an ninh trật tự; được hưởng thù lao và các chi phí khác…

Tiếp đến, ngày 1/2/2021, Ban điều hành khu dân cư Vườn Lài do bà Phạm Thị Bích Vân làm Trưởng ban ký hợp đồng dịch vụ quản lý bất động sản số TVN-VL/012021 với Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN, đại diện là bà Lê Thị Thuận, chức vụ Giám đốc điều hành. Thời gian có hiệu lực từ 1/2/2021 – 31/1/2022. Theo đó, gói dịch vụ quản lý tháng chưa bao gồm VAT là 160.500.000 đồng/năm cho các chi phí: chi phí nhân viên và hỗ trợ nhân sự từ văn phòng hội sở; lương nhân viên, đồng phục, bảo hiểm cho người lao động, bảo hiểm cho đối tác thứ 3 cho tất cả những hư hại trong quá trình thực hiện hợp đồng.

Chưa hết, ngày 5/12/2022, trong quy chế hoạt động và chế độ thu chi tài chính Ban đại diện Khu dân cư Senturia Vường Lài, có ghi: Ban đại diện Khu dân cư Senturia Vườn Lài là tổ chức có tư cách pháp nhân, do Hội nghị bất thường khu dân cư bầu làm đại diện. Ban đại diện thuê một công ty để quản lý. Ban quản lý là bộ phận thường trực của Công ty quản lý đặt tại khu dân cư, được giao trách nhiệm trực tiếp quản lý các hoạt động hàng ngày tại khu dân cư đó.

Cư dân Hoàng Minh Dũng cho biết, từ tháng 9/2022 tới tháng 1/2023 (5 tháng), không có ai trong Ban điều hành ký duyệt chi tiền, Ban quản lý thuộc Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN tự thu, tự chi, không ai quản lý, giám sát. Ban quản lý luôn cố tình tránh né việc công khai báo cáo tình hình thu chi tài chính.

Ông Dũng cũng cho hay, Công ty TNHH quản lý tài sản Taisei VN được thành lập từ cuối năm 2019 với hoạt động tư vấn quản lý tài sản, chưa có chức năng quản lý, vận hành khu dân cư, chung cư. Hơn nữa, vị trí giám đốc cần nhiều chứng chỉ hành nghề, vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Theo ông Dũng, Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN mới thành lập nên không có hồ sơ năng lực, hoàn toàn không có kinh nghiệm, lại thay đổi giám đốc nhiều lần, vậy mà lại trúng thầu vào đầu năm 2021. Ông Dũng chỉ ra rằng, trong hồ sơ duyệt thầu không có mục kiểm tra giấy phép hành nghề và hồ sơ năng lực.

Ngoài ra, ông Dũng cũng viết rõ, nếu một hộ gia đình bị mất cắp xe máy, xe hơi, hay xe đạp… thì không ai chịu trách nhiệm đền bù. Còn nếu nhà bị đột nhập, trộm cắp trong nhà, tài sản bị hư hỏng do người lạ gây ra như vỡ kính…cũng không ai chịu trách nhiệm.

“Hợp đồng mà Ban điều hành ký với Công ty TNHH Quản lý tài sản Taisei VN là hợp đồng dịch vụ quản lý bất động sản không phải hợp đồng quản lý vận hành khu dân cư. Công ty này lập hợp đồng dịch vụ quản lý bất động sản mà không có bất cứ một bất động sản nào được giao cho quản lý, là một hợp đồng khống”- Ông Dũng nói. Qua nghiên cứu hồ sơ, ông Dũng nhấn mạnh: “Bản phụ lục gia hạn hợp đồng cho Taisei quản lý có tăng phí của cư dân là không có giá trị, bởi vì lúc ký hợp đồng gia hạn Ban điều hành đã hết nhiệm kỳ, chỉ có 2/5 thành viên của Ban điều hành ký”.

Theo luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát, việc áp dụng quy chế quản lý khu chung cư cho một khu dân cư là không đúng quy định của pháp luật. Việc quản lý khu dân cư thuộc quyền và trách nhiệm của chính quyền địa phương khi chủ đầu tư bàn giao hạ tầng. Việc quản lý này không thuộc quyền và trách nhiệm của một Ban điều hành nào, vì không có một Hội nghị nhà ở khu dân cư nào được tổ chức hợp pháp ở đây và đương nhiên sẽ không có một Ban điều hành nào được chính quyền công nhận tư cách pháp nhân, suy ra cũng không có con dấu và tài khoản chung nào được cấp.

Chính quyền không công nhận bất cứ tổ chức tự phát nào tại khu dân cư Senturia Vườn Lài
Ông Hoàng Minh Dũng bức xúc về cách hành xử của Ban quản lý.

Với quan điểm không công nhận bất cứ tổ chức tự phát nào được lập ra tại Khu dân cư Senturia Vườn Lài, chính quyền địa phương đang tìm nhiều biện pháp hiệu quả để làm rõ trách nhiệm, giữ an ninh trật tự địa phương. Nếu doanh nghiệp hoạt động không đúng luật, Phường sẽ yêu cầu thanh, kiểm tra, xử lý, xử phạt theo quy định. Về phía chủ đầu tư, khi chưa bàn giao hạ tầng về cho địa phương, cũng không thể đứng ngoài cuộc sự việc này. Hiện chủ đầu tư vẫn còn nhiều hạng mục như bờ kè, đường giao thông chưa hoàn thiện, Phường cũng lưu ý hạng mục hồ điều tiết biến thành hồ bơi theo đề nghị của phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Nhóm phóng viên PLXD

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load