Thứ sáu 29/03/2024 06:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính quyền "bất lực" để biệt phủ "khủng" xây dựng trái phép trên đất lúa?

11:12 | 15/09/2021

Biệt phủ xây dựng trái phép trên đất lúa bắt đầu khởi công xây dựng từ cách đây 3 năm. Xã đã lập biên bản, đã xử phạt hành chính nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình ngày càng được thi công rầm rộ hơn, bề thế hơn.

Báo Bảo vệ pháp luật nhận được đơn từ người dân thông tin, ngay cổng làng Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ, huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) một biệt phủ đồ sộ, xây dựng trên đất 2 lúa, họ làm rầm rộ gần 3 năm liền mà chính quyền... không biết (?).

Chúng tôi đến UBND xã Thiệu Vũ để tìm hiểu thực hư về biệt phủ "khủng" trên đất 2 lúa. Ông Nguyễn Quang Sinh, Bí thư Đảng ủy xã Thiệu Vũ cho biết: ông làm Chủ tịch UBND xã qua 2 nhiệm kỳ (2010 – 2015 và 2016 – 2020), nhiệm kỳ 2021 mới chuyển sang làm công tác đảng. Đối với khu trang trại của gia đình ông Trịnh Đức Hường tại khu vực Đồng Nẩn thuộc thôn Cẩm Vân, xã Thiệu Vũ chỉ là đất một lúa. UBND xã đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện đưa vào quy hoạch đất trang trại nhưng 2 nhiệm kỳ trôi qua không hiểu vì sao UBND huyện không công nhận?.

chinh quyen bat luc de biet phu khung xay dung trai phep tren dat lua
Bên ngoài biệt phủ
chinh quyen bat luc de biet phu khung xay dung trai phep tren dat lua
Cây cầu vào biệt phủ

"Đường lên trang trại do ông Hường đứng tên, các anh cứ đi theo đường lớn, rẽ phải chỉ cách UBND xã vài ba trăm mét là đến nơi. Nói đúng ra là khu đất này là của bác sỹ Tài đầu tư, ông này đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh về quê mua đất nông nghiệp của dân, sau đó san lấp, xây dựng với mục đích mở phòng khám đa khoa...chứ ông Hường làm ruộng lấy đâu ra tiền mà mua". - ông Sinh nói.

chinh quyen bat luc de biet phu khung xay dung trai phep tren dat lua
Đường vào biệt phủ

Theo quan sát của phóng viên, khu biệt phủ này giáp khu dân cư, có khoảng 100m bám đường thôn đổ bê tông, rộng khoảng 9m, chưa kể hành lang giao thông. Khu biệt phủ này cách cổng làng Cẩm Vân chừng 100, chiều dài giáp cánh đồng lúa của thôn Cẩm Vân trên 200m.

Biệt phủ của ông Trịnh Đức Hường bên ngoài được xây dựng tường gạch kiên cố, phía trên tường là hàn lưới thép B40, cổng khóa. Bên trong là đường đi lối lại như khu du lịch cao cấp đã được rải nhựa, hai bên đường trồng nhiều cây cảnh cổ thụ, cây ăn quả có giá trị cao. Giữa khu đất là ngôi nhà cấp 4 làm kiểu Thái kiên cố rộng chừng 200m2, đường vào nhà qua cây cầu vồng bắc qua ao cá khoảng 1.500m2...hiện khu biệt phủ này gia chủ đang tập kết hàng chục m3 đá chuẩn bị lát, kè sân...

chinh quyen bat luc de biet phu khung xay dung trai phep tren dat lua
Phía Bắc biệt phủ, giáp đồng Nẩn dài trên 200m

Một công dân cho biết: "ông Tài có điều kiện kinh tế và là người nhà của ông Hường. Từ năm 2013 -2015 anh em nhà ông Tài mua đất lúa của dân để tích tụ, theo đó xây tường rào và trồng cây. Cuối năm thì triển khai động thổ làm nhà. Đầu năm 2019 họ dùng máy móc múc đất làm móng nhà, đào ao khá rầm rộ...cuối năm công trình xong phần cơ bản. Hiện nay chuẩn bị lát sân thì bị UBND xã buộc dừng vì vi phạm xây dựng".

"Đầu năm 2019, khi thấy anh em nhà ông Tài xây dựng nhà ở kiên cố trên đất 2 lúa, nhân dân trong làng thắc mắc, nhưng cán bộ xã bảo ông Tài đã được chuyển đổi đất lúa thành đất thuê làm trang trại 50 năm. Mãi đến nhiệm kỳ sau, đầu năm 2020 cán bộ mới lên lập biên bản, dân làng mới biết “biệt phủ xây dựng trên đất nông nghiệp trái phép. Thực ra, việc xây dựng trái phép trên đất 2 lúa triển khai gần 3 năm trời, chỉ có lãnh đạo chống lưng mới làm được thôi" - một người dân bức xúc nói với phóng viên.

chinh quyen bat luc de biet phu khung xay dung trai phep tren dat lua
Thông báo tạm dừng thi công và biên bản xử phạt hành chính của UBND xã Thiệu Vũ.

Ông Lê Tiến Bình - Chủ tịch UBND xã Thiệu Vũ cho biết: từ đầu năm 2020 đến nay UBND xã đã 3 lần ra thông báo yêu cầu ông Hường dừng thi công, theo đó UBND xã đã lập biên bản và xử phạt đối với hộ ông Trịnh Đức Hường 5 triệu đồng theo thẩm quyền vì xây dựng công trình trên đất lúa theo quy định. Theo đó, UBND xã đã yêu cầu ông Hường tháo dỡ công trình nhưng ông ấy vẫn xây dựng và càng làm mạnh hơn.

Từ thông tin trên, đề nghị UBND huyện Thiệu Hóa chỉ đạo làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Phạm Ngọc/baovephapluat.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load