Thứ sáu 26/04/2024 06:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chính phủ và doanh nghiệp Anh đóng góp vào tiến trình tăng trưởng sạch tại Việt Nam

19:07 | 19/03/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Tổng Lãnh sự Quán Anh tại thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức sự kiện “Việt Nam tăng trưởng Sạch 2022” nhằm kết nối và giới thiệu với 200 đại diện đến từ các doanh nghiệp và cơ quan ngoại giao tại thành phố Hồ Chí Minh về những thế mạnh của Vương quốc Anh trong lĩnh vực phát triển bền vững và tăng trưởng sạch.

chinh phu va doanh nghiep anh dong gop vao tien trinh tang truong sach tai viet nam
Thảo luận bàn tròn tại sự kiện.

Sự kiện một lần nữa thể hiện cam kết của doanh nghiệp và Chính phủ Vương quốc Anh trong việc hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, được thông báo tại Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26). Triển lãm quy tụ các doạnh nghiệp của Vương quốc Anh đang hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng sạch, năng lượng tái tạo và tài chính bền vững. Thông qua quá trình đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp Anh đang góp phần hỗ trợ thực hiện các tham vọng của Việt Nam trong việc áp dụng các giải pháp tăng trưởng sạch với nền kinh tế. Tại triển lãm, người tham dự được tìm hiểu và trực tiếp trải nghiệm các sản phẩm đến từ các doanh nghiệp Anh như: Mainstream Renewable Power, Shire Oak International, BSI, HSBC, Kingspan và HRK Group.

chinh phu va doanh nghiep anh dong gop vao tien trinh tang truong sach tai viet nam
Ông Oliver Todd - Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại sự kiện.

Tại sự kiện, ông Oliver Todd - Tổng Lãnh sự tại Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ sự tin tưởng về việc Vương quốc Anh sẽ trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam trong quá trình đạt được các tham vọng đặt ra tại hội nghị COP26: “Tôi rất vui khi thấy nhiều doanh nghiệp Anh, bao gồm các doanh nghiệp có mặt tối nay, đã kiên định theo đuổi các chiến lược loại bỏ các-bon và đặt mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Vương quốc Anh cam kết mạnh mẽ sẽ tiếp tục hỗ trợ chặt chẽ Việt Nam với vai trò Chủ tịch COP26 trong năm nay. Tôi hy vọng rằng thông qua sự kiện tối nay, và qua các chương trình hợp tác khác với các Bộ tại Việt Nam, chúng tôi có thể tiếp tục chia sẻ chuyên môn của các doanh nghiệp Anh trong việc phát triển các giải pháp tăng trưởng sạch trong mọi mặt của nền kinh tế”.

chinh phu va doanh nghiep anh dong gop vao tien trinh tang truong sach tai viet nam
Ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi Trường phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Vũ Ngọc Anh – Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi Trường (Bộ Xây dựng) nhấn mạnh hy vọng về một mối quan hệ Việt Nam – Vương quốc Anh chặt chẽ hơn nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và mục tiêu phát thải ròng bằng “0” trong tương lai. Ông Vũ Ngọc Anh cho biết, đối với công tác quản lý và phát triển đô thị, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Quyết định số 84/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch phát triển đô thị tăng trưởng xanh Việt Nam đến năm 2030, Quyết định số 950/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh, bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 – 2025 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 438/QĐ-TTg về phát triển các đô thị Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2030. Tính đến tháng 11/2021, Việt Nam đã có 870 đô thị, trong đó có 02 đô thị loại đặc biệt, 22 đô thị loại I, 32 đô thị loại II, 48 đô thị loại III, 90 đô thị loại IV và 676 đô thị loại V, tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc là 40,5%. Với tốc độ phát triển đô thị và kinh tế tăng nhanh, Việt Nam cần sớm triển khai các hoạt động nhằm hướng tới phát triển đô thị bền vững, phát thải các-bon thấp.

Đến thời điểm này, công tác quy hoạch xây dựng đô thị đã được xem xét, tính toán lồng ghép các nội dung ứng phó với biến đổi khí hậu, cụ thể là các Quy chuẩn Việt Nam về quy hoạch xây dựng đô thị, quy chuẩn hạ tầng, các tiêu chuẩn liên quan đến công trình sử dụng năng lượng hiệu quả trong các công trình xây dựng đã được ban hành, rà soát, cập nhật và đã phổ biến tới các địa phương trong cả nước. Một số đô thị đã nghiên cứu xây dựng Kế hoạch phát triển đô thị theo hướng tăng trưởng xanh, đô thị thông minh như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... Ở lĩnh vực công trình trụ sở, chung cư, công trình hỗn hợp đến nay đã có trên 200 công trình được chứng nhận là công trình xanh theo các tiêu chí của Quốc tế và tiêu chuẩn Lotus của Việt Nam, số lượng những công trình xanh tuy còn khiêm tốn, nhưng chúng tôi tin rằng số lượng công trình xanh sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới. Ở lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, trong đó ngành Xi măng đã triển khai một số dự án thu hồi nhiệt thừa để phát điện và các giải pháp khác về giảm clinke trong sản xuất, thay thế nguyên liệu đầu vào sản xuất… nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Với các giải pháp trên, Ngành Xây dựng phấn giảm 74,3 triệu tấn CO2 tương đương vào năm 2030 và chắc chắn sẽ giảm hơn nữa để hướng tới phát thải ròng của Việt Nam bằng ‘0’ vào năm 2050

“Việt Nam cần nguồn lực tài chính lớn và nhân lực phù hợp, đặc biệt cần có sự hỗ trợ của quốc tế về tài chính và hỗ trợ chuyển giao công nghệ, các giải pháp giảm phát thải khí nhà kính. Chúng tôi mong rằng, thời gian tới, Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương, các địa phương, các doanh nghiệp cũng như các Bộ ngành khác sẽ có cơ hội hợp tác sâu hơn, cụ thể hơn với Chính phủ Anh về xây dựng chính sách, tăng cường năng lực và thực hiện các hoạt động thí điểm về phát triển đô thị, công trình xanh, và sản xuất giảm phát thải khí nhà kính”, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường nhấn mạnh.

Hội thảo cũng mang tới phần toạ đàm với chủ đề “Các nỗ lực nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng sạch tại Việt Nam”. Tất cả các doanh nghiệp Anh tham gia đều đồng ý về vai trò của việc phối hợp giữa nhiều ngành nghề, giữa các chính phủ và doanh nghiệp trong tiến trình thực hiện tăng trưởng sạch tại Việt Nam.

chinh phu va doanh nghiep anh dong gop vao tien trinh tang truong sach tai viet nam
Ông Hoàng Văn Tâm - Phó Chánh Văn phòng Ứng phó Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh.

Ông Hoàng Văn Tâm - Phó Chánh Văn phòng Ứng phó Biến đổi khí hậu và Tăng trưởng xanh (Bộ Công Thương) bày tỏ: “Ngày hôm nay, tôi đã tham quan các quầy triển lãm và nhìn thấy rất nhiều doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực khác nhau đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế các-bon thấp. Tất cả các sản phẩm và giải pháp từ năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng đến các vật liệu và quan trọng nhất là các nguồn tài chính. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng thấy được những sự hỗ trợ thậm chí cụ thể hơn từ các quốc gia bao gồm Vương quốc Anh để chống lại biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”.

Ông David McNaught - Tham tán Chính trị, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội đã khép lại hội thảo với lời nhấn mạnh về vai trò của khối tư nhân trong công cuộc thúc đẩy tăng trưởng sạch tại Việt Nam: “Nhiệm vụ và tiếng nói của các doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Quá trình chuyển đổi sạch tại Việt Nam sẽ diễn ra hiệu quả nhất thông qua sự đổi mới và đầu tư của khối tư nhân. Thật tuyệt khi tối nay chúng ta được chứng kiến bề rộng và sự đa dạng về hoạt động của các doanh nghiệp Anh đang tiếp diễn trong các lĩnh vực tăng trưởng sạch tại Việt Nam. Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng các giải pháp tăng trưởng sạch của Vương quốc Anh có thể đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình đạt được các tham vọng đưa ra tại COP26 của Việt Nam và tôi hy vọng được thấy nhiều hơn các công ty Vương quốc Anh đi đầu trong xu hướng này, cung cấp chuyên môn và góc nhìn sâu sắc trong nhiều ngành nghề khác nhau”.

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load