Thứ ba 16/04/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội: Sẽ bố trí đưa người bán trà đá vào các ngõ

07:59 | 10/03/2023

(Xây dựng) – Ngày 9/3, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023 của UBND thành phố Hà Nội, đại tá Dương Đức Hải – Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã thông tin liên quan đến việc quyết tâm giành lại vỉa hè cho người đi bộ.

Chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội: Sẽ bố trí đưa người bán trà đá vào các ngõ
Toàn cảnh buổi họp báo.

Phó Giám đốc Công an thành phố Dương Đức Hải cho biết, Ngày 15/02/2023, Ban chỉ đạo 197 Thành phố đã ban hành Kế hoạch Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023 với phương châm lập lại trật tự đô thị "giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ".

Kế hoạch được chia làm 3 giai đoạn cụ thể, gồm: Giai đoạn 1: Tuyên truyền trước khi ra quân tổng kiểm tra; Giai đoạn 2: Ra quân tổng kiểm tra, xử lý; Giai đoạn 3: Kiểm tra, duy trì, không để tái diễn vi phạm.

Công an Thành phố đã chuẩn bị các giải pháp để tham mưu cho BCĐ 197, đó là duy trì thường xuyên liên tục, việc này để người dân ý thức về "vỉa hè không phải là nơi kinh doanh buôn bán" và việc tuyên truyền này phải làm một cách bền bỉ.

Ngoài việc tuyên truyền và xử lý cứng rắn, công an Thành phố sẽ có giải pháp tham mưu cụ thể như chợ cóc phải vào chợ chính; điều chỉnh quy hoạch các điểm đỗ. Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội phân tích thêm, việc lập lại trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng đến mưu sinh của rất nhiều người đang bám vỉa hè kiếm sống hằng ngày. Chúng tôi đang khảo sát, đánh giá. Nếu chỉ nhìn qua thì sẽ thấy con số rất lớn. Tuy nhiên, số lượng thực tế không nhiều. Với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp gọn gàng. Chợ cóc phải chuyển vào các chợ chính; với trường hợp một số hộ kinh doanh trà đá, Công an Thành phố phải có khảo sát, đánh giá, từ đó để đề xuất cụ thể để đưa vào các ngõ nhằm sắp xếp lại trật tự đô thị ở các phố chính.

Theo Phó Giám đốc Công an thành phố Nội, vừa rồi một số quận đã vào cuộc rất tốt, tuy nhiện một số quận, huyện chưa vào cuộc một cách quyết liệt, nơi quyết liệt, nơi thì thụ động. Ví vậy, Công an Thành phố sẽ là đơn vị tham mưu chính để phân công rõ người, rõ trách nhiệm, sau này mới rõ đơn vị làm tốt, đơn vị nào chưa tốt.

Để không xảy ra trường hợp có quận làm, có quận không, nơi quyết liệt, nơi không, Công an Thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp quay phim, chụp ảnh, xem xét, trách nhiệm từng nơi.

Liên quan đến dư luận phản ánh về dẹp viả hè có thể ảnh hưởng đến người lao động mưu sinh kiếm sống, Phó Giám đốc Công an thành phố Dương Đức Hải cho biết: "Chúng tôi đánh giá thực tế số người bám vỉa hè mưu sinh không nhiều, hầu hết là các cửa hành kinh doanh thì sắp xếp lùi vào trong; với các cửa hàng tạp vụ khác sắp xếp gọn lại".

Chiến dịch giành lại vỉa hè Hà Nội: Sẽ bố trí đưa người bán trà đá vào các ngõ
Lực lượng chức năng quận Hà Đông tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị trên địa bàn quận.

Với các hàng trà đá vỉa hè, từ thực từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, đưa các hàng này vào ngõ sao cho gọn gàng; nhất là ở các tuyến phố chính. Cũng theo Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Trong đợt này, thành phố sẽ ra quân quyết liệt, có chiều sâu; Công an thành phố cũng tham mưu các giải pháp cụ thể với phương châm: "rõ người, rõ việc, rõ chức năng, rõ nhiệm vụ và rõ cả người chịu trách nhiệm"; việc triển khai thực hiện bền bỉ, có lộ trình, từng bước để thực hiện phải thành công.

Thường vụ Ban Giám đốc Công an thành phố có bàn bạc kỹ càng và xác định việc lấy lại vỉa hè phải hết sức quyết liệt, triển triển khai bền bỉ. Công an thành phố sẽ tham mưu rất kỹ để có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành, rõ trách nhiệm từng cá nhân đơn vị.

Thông tin thêm về vấn đề trên, Chánh Văn phòng UBND thành phố Trương Việt Dũng cho biết, hôm nay 9/3, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ thanh đã ký ban hành văn bản liên quan đến tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường. Trong đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu:

Chủ tịch các quận, huyện, thị xã; Giám đốc các Sở, ngành phải xây dựng các kế hoạch phân công cụ thể tổ chức thực hiện rà soát điều kiện chuẩn bị cho công tác sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, lòng đường và kiểm tra xử lý vi phạm, hoàn thành trước ngày 20/3. Đồng thời, tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, thường xuyên duy trì lập lại trật tự hè phố, lòng đường, thực hiện từ ngày 21/3. Báo cáo kết quả về UBND thành phố trước ngày mùng 2 hàng tháng qua Công an thành phố để tổng hợp.

Giao Công an thành phố, cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197 chủ trì, phối hợp với các sở ngành kiểm tra việc giám sát, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố... thiết lập đường dây nóng, kênh thông tin để tiếp nhận thông tin phản ánh về các tường hợp vi phạm, duy trì kiểm tra đôn đốc các quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm khi cần thiết.

Văn phòng UBND thành phố được giao công khai thông tin chủ tịch UBND quận huyện, thị xã và chủ tịch UBND các xã phường thị trấn để xảy ra tình trạng vi phạm về trật tự hè phố trên địa bàn tại buổi họp báo của UBND thành phố hàng tháng. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện, Sở, ngành xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác quản lý trật tự đô thị năm 2023, với quyết tâm giành lại hè phố cho người đi bộ.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load