Chủ nhật 14/08/2022 02:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chiêm ngưỡng cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam trước ngày thông xe đi Sa Pa

15:02 | 06/08/2022

Cầu Móng Sến nằm trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến thị xã Sapa (Lào Cai) có tổng mức đầu tư gần 500 tỷ đồng. Hiện tại, công trình đã hoàn thành khoảng 99% khối lượng công việc.

Chiêm ngưỡng cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam trước ngày thông xe đi Sa Pa (Video: Quân Đỗ)

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Được khởi công từ đầu năm 2020, đến nay cây cầu Móng Sến (Lào Cai) đã cơ bản hoàn thành. Đây là cây cầu cạn vượt địa hình có chiều dài 612m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất - trên cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Được biết, cầu Móng Sến là cây cầu trên cạn có trụ cầu cao đến 83m, đứng thứ hai ở Việt Nam, sau trụ cầu Pá Uôn (Sơn La), cao hơn 100m. Tuy nhiên, cầu Pá Uôn là cầu bắc qua sông.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hữu, Chánh văn phòng Công ty Cổ phần đầu tư BOT Sa Pa cho biết, cầu Móng Sến thuộc dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, đến thời điểm hiện tại công trình đã hoàn thành 99% khối lượng công việc, còn một số hạng mục cuối cùng trước khi đi vào hoạt động như hệ thống đèn chiếu sáng, vạch sơn kẻ đường và thảm đường dẫn 2 bên đầu cầu.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Cầu Móng Sến có vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng, là cây cầu cạn cao nhất Việt Nam, có ý nghĩa "then chốt" trong xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Tuyến đường này hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho việc đi lại của du khách và người dân, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lào Cai và khu vực Tây Bắc.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Lan can cầu được trang trí hình tượng hoa sen đặc trưng của Việt Nam.

Khi được hỏi về tiến độ thông xe, ông Nguyễn Văn Hữu nói: "Việc hoàn thành đưa vào thông xe, chúng tôi đã làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng như nhà đầu tư đã cam kết trong quý IV của năm 2022 sẽ đưa cây cầu Móng Sến vào hoạt động".

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt rộng 14m với bốn làn xe. Cầu có kết cấu 5 nhịp dầm, trong đó nhịp dài nhất là 132m, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Do bắc qua thung lũng lại có độ cao gần 100m nên công trường cầu Móng Sến thường xuyên có mây mù bao phủ, cả cây cầu như đi xuyên vào mây. Đứng trên đỉnh cầu có thể phóng tầm mắt ra xa theo nhiều hướng là những thửa ruộng bậc thang xanh mướt, tuyệt đẹp.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486
chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486
chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Còn tại gói thầu thi công xử lý sạt trượt tại tỉnh lộ 155 bên phía đầu cầu Móng Sến - vị trí đặt trạm BOT hướng từ TP Lào Cai lên Sa Pa - hiện tại đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Phần khối lượng công việc còn lại là phá đá, nổ mìn tại mái cơ số 1 tạo mặt bằng để thi công. Thời gian dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong tháng 8/2022.

chiem nguong cau can co tru cao nhat viet nam truoc ngay thong xe di sa pa 337486

Đây là tuyến đường theo hình thức đối tác công tư (loại hợp đồng BOT). Sau khi dự án được hoàn thành, nhà đầu tư sẽ đặt trạm thu phí tại vị trí phù hợp, bảo đảm người dân được quyền lựa chọn đi theo đường mới làm thì trả phí, còn không muốn trả phí thì đi theo đường QL4D cũ.

Cầu Móng Sến xây dựng từ năm 2020 có chiều dài 612m, có trụ cầu cao 83m. Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bề mặt rộng 14m với bốn làn xe. Cầu có kết cấu 5 nhịp dầm, trong đó nhịp dài nhất là 132m, được thi công bằng phương pháp dầm hộp đúc hẫng cân bằng.

Cầu Móng Sến nói riêng và toàn dự án nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa nói chung khi được đưa vào vận hành và khai thác sẽ giúp giảm ngắn quãng đường từ Lào Cai lên Sa Pa đồng thời đem lại hiệu quả tích cực hơn trong việc đảm bảo vấn đề an toàn giao thông, xóa đi một số điểm đen tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D. Đặc biệt hơn, cây cầu Móng Sến sẽ là điểm nhấn du lịch của vùng đất Sa Pa nói riêng và vùng đất Tây Bắc Nói chung.

Theo Quân Đỗ/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • quy 3 nam nay tai khoi dong cao toc ben luc long thanh

    Bộ GTVT cho biết, hiện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Quốc hội thông qua phương án bố trí vốn, dự kiến cuối năm nay sẽ tái khởi động thi công lại các gói thầu đang tạm dừng.

  • binh duong lo khong sap xep du von lam duong vanh dai 3 tphcm qua dia ban

    Để làm đường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương, ngân sách tỉnh này phải bố trí thêm hơn 9,6 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn từ nay tới năm 2030. Phía địa phương lo khó cân đối vốn cho giai đoạn từ nay tới năm 2025.

  • hoan chinh ke hoach giai phap va nguon luc thuc hien quy hoach mang luoi duong sat

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thống nhất với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam hoàn chỉnh kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ theo đúng quy định.

  • du an cau duong dai hon 800m noi 2 tinh nhung sau 2 nam van ngon ngang

    Để liên kết vùng, tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa, giúp người dân đi lại dễ dàng, tỉnh Bình Dương và Tây Ninh thống nhất phối hợp triển khai dự án cầu đường có chiều dài hơn 800m với tổng kinh phí gần 370 tỉ đồng. Dự án dự kiến sau 15 tháng triển khai sẽ hoàn thành nhưng đến nay còn ngổn ngang không chỉ gây bức xúc trong dư luận, đến lãnh đạo địa phương cũng phải “lắc đầu ngao ngán”.

  • ba o gia la thach thuc va co hoi de nhan ra nha thau co nang luc

    (Xây dựng) - Ngày 12/8, Báo Giao thông đã tổ chức cuộc tọa đàm Giải pháp giúp nhà thầu giao thông vượt "bão giá" dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội.

  • go kho cho cac du an giao thong trong bao gia vat lieu

    Giá các loại vật liệu xây dựng, nhất là xi măng, sắt thép, đất đắp, đá dăm... hiện đã tăng tới 20 - 30% so với thời điểm các nhà thầu xây dựng đấu thầu, ký hợp đồng xây lắp, đang gây ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ hàng loạt các dự án hạ tầng giao thông, nhất là dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bắc Nam. Thực tế này cần sớm được các bộ, ngành, địa phương có biện pháp tháo gỡ, hạn chế tình trạng hụt tiến độ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load