Thứ sáu 27/09/2024 11:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Chỉ huy trưởng hay cán bộ kỹ thuật ký biên bản nghiệm thu?

07:58 | 27/09/2024

(Xây dựng) - Người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công xây dựng (có trường hợp chỉ huy trưởng là người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công) của tổng thầu, nhà thầu chính sẽ tham gia ký biên bản nghiệm thu công việc xây dựng.

Chỉ huy trưởng hay cán bộ kỹ thuật ký biên bản nghiệm thu?
Ảnh minh họa.

Đơn vị tư vấn giám sát của ông Vĩnh Hưng (Đồng Nai) được thuê giám sát một công trình thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Theo Điểm b Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 về quản lý chất lượng công trình, thành phần ký biên bản nghiệm thu có:

"a) Người trực tiếp giám sát thi công xây dựng của chủ đầu tư;

b) Người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công của nhà thầu thi công xây dựng hoặc của tổng thầu, nhà thầu chính".

Tuy nhiên quá trình thi công có một số công việc khi thực hiện đơn vị thi công có cả chỉ huy trưởng và cán bộ tham gia kiểm soát chất lượng công việc (chỉ huy trường và cán bộ kỹ thuật đều có bằng cấp phù hợp với nội dung công việc).

Khi nghiệm thu công việc, đơn vị ông Hưng đề nghị các công việc đó phải chỉ huy trưởng ký trong thành phần nghiệm thu do chỉ huy trưởng có kinh nghiệm hơn cán bộ kỹ thuật và nhà thầu đã thống nhất. Nhưng chủ đầu tư không đồng ý và yêu cầu cán bộ kỹ thuật ký biên bản nghiệm thu công việc trên.

Ông Hưng hỏi, đơn vị ông yêu cầu chỉ huy trưởng ký như vậy có vi phạm quy định không khi chỉ huy trưởng cũng tham gia trực tiếp công việc và có bằng cấp phù hợp với đối tượng công việc nêu trên?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Việc nghiệm thu công việc xây dựng được thực hiện theo quy định tại Điều 21 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP ngày 26/1/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý chất lượng, thi công xây dựng và bảo trì công trình xây dựng.

Căn cứ Khoản 2 Điều 13 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm "Lập và thông báo cho chủ đầu tư và các chủ thể có liên quan về hệ thống quản lý thi công xây dựng của nhà thầu. Hệ thống quản lý thi công xây dựng phải phù hợp với quy mô, tính chất của công trình, trong đó nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng cá nhân đối với công tác quản lý thi công xây dựng, bao gồm: chỉ huy trưởng công trường hoặc giám đốc dự án của nhà thầu; các cá nhân phụ trách kỹ thuật thi công trực tiếp và thực hiện công tác quản lý chất lượng, an toàn trong thi công xây dựng, quản lý khối lượng, tiến độ thi công xây dựng, quản lý hồ sơ thi công xây dựng công trình".

Theo đó, căn cứ Điểm b Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP, người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công xây dựng (có trường hợp chỉ huy trưởng là người trực tiếp phụ trách kỹ thuật thi công) của tổng thầu, nhà thầu chính sẽ tham gia ký biên bản nghiệm thu công việc xây dựng.

Tiến Hào

Theo

Xem thêm
  • Không có hợp đồng lao động, xác nhận thu nhập như thế nào?

    (Xây dựng) - Bà Đỗ Thị Tứ Phi (Thành phố Hồ Chí Minh) có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng và không ký hợp đồng lao động. Bà có nhu cầu mua nhà ở xã hội và đã đến UBND phường nộp đơn đề nghị xác nhận điều kiện thu nhập nhưng không được.

    15:27 | 23/09/2024
  • Cách xác định chi phí tư vấn công trình sửa chữa sử dụng ngân sách Nhà nước

    (Xây dựng) - Ông Phạm Nam Phong (Hà Nội) công tác tại đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Tổng cục. Đơn vị ông được phê duyệt kế hoạch sửa chữa công trình từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước chi thường xuyên, chi phí 450 triệu đồng.

    10:15 | 21/09/2024
  • Được thuê nhà ở xã hội trong bao lâu?

    (Xây dựng) - Bà Lê Thảo Vy (Thành phố Hồ Chí Minh) là người lao động ngoài khu công nghiệp. Hiện bà muốn thuê nhà ở xã hội tại một dự án cho thuê nhà ở xã hội.

    14:48 | 18/09/2024
  • Có bắt buộc chọn giá thấp nhất theo công bố giá vật liệu xây dựng?

    (Xây dựng) - Giá vật liệu do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công bố là cơ sở để xác định giá xây dựng công trình, trường hợp chưa có trong công bố giá hoặc đã có nhưng chủng loại vật liệu không phù hợp thì giá vật liệu để xác định giá xây dựng công trình được thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, lựa chọn trên cơ sở tham khảo các nguồn thông tin về giá.

    08:55 | 11/09/2024
  • Chuyên môn nào được xét cấp chứng chỉ thiết kế kết cấu công trình?

    (Xây dựng) - Theo nội dung Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP, chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đối với lĩnh vực thiết kế kết cấu công trình được quy định tại Mục 3.1 Phụ lục VI kèm theo Dự thảo Nghị định.

    07:50 | 05/09/2024
  • Lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội?

    (Xây dựng) - Bà Nguyễn Thị Huyền (Bắc Ninh) có câu hỏi liên quan đến lao động nước ngoài có được thuê nhà ở xã hội hay không, gửi tới cơ quan có thẩm quyền nhờ hướng dẫn giải đáp.

    08:41 | 01/09/2024
  • Ai có thẩm quyền ký hồ sơ nghiệm thu hệ thống điện nước?

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Quang Luận tốt nghiệp Đại học ngành Công nghệ nhiệt điện lạnh, đã có Chứng chỉ hành nghề cấp II giám sát lắp đặt thiết bị vào công trình dân dụng. Ông Luận hỏi, ông làm tư vấn giám sát cho công ty ông có thể ký hồ sơ nghiệm thu các hạng mục liên quan đến hệ thống cấp thoát nước, hệ thống điện hay không?

    08:29 | 23/08/2024
  • Các chính sách hỗ trợ nhà ở cho đối tượng khó khăn

    (Xây dựng) - Theo ý kiến của cử tri tỉnh Thừa Thiên - Huế, hiện nay, chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng khó khăn về nhà ở đang còn phân tán và các mức hỗ trợ không giống nhau dẫn đến việc so sánh về mức hỗ trợ (đặc biệt, đối tượng người có công với cách mạng là thấp nhất).

    07:53 | 22/08/2024
  • Chính sách mới tạo điều kiện cho người dân tiếp cận nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - Cử tri Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị quan tâm điều chỉnh giá nhà ở xã hội hoặc có các gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, do hiện nay nhà ở xã hội bán giá rất cao, người dân có thu nhập thấp khó có thể tiếp cận được.

    14:26 | 17/08/2024
  • Thiết kế trường học có cần bố trí đường cho xe chữa cháy?

    (Xây dựng) - Ông Quách Lâm Phú Cường đang thiết kế trường mần non, quy mô 3 tầng cao, mỗi tầng diện tích 900m2, chiều cao phòng cháy, chữa cháy dưới 15m.

    10:07 | 11/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load