Thứ tư 19/02/2025 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Chi 3 tỷ đồng để... phá bỏ cây cầu nối 2 tỉnh dang dở hơn 20 năm

11:30 | 10/02/2022

Công trình cầu nối giữa 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông xây dựng dang dở rồi bỏ hoang 22 năm. Nay tỉnh Đắk Lắk phải chi khoảng 3 tỷ đồng để... phá bỏ.

Ngày 9/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đắk Lắk thông tin, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bố trí kinh phí khoảng 3 tỷ đồng xử lý phá bỏ cầu Quảng Phú bắc qua sông Krông Nô, nối 2 tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Hiện phía Sở đang rà soát, đề xuất phương án phối hợp với các ban, ngành liên quan xử lý cây cầu "treo" này.

chi 3 ty dong de pha bo cay cau noi 2 tinh dang do hon 20 nam
Cây cầu mất hơn 6 tỷ đồng để xây dở dang; nay phải chi thêm 3 tỷ đồng để... phá bỏ (Ảnh: Uy Nguyễn).

Công trình cầu Quảng Phú được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây văng, với tiêu chuẩn kỹ thuật cầu treo dây văng nông thôn dài 140 m. Tháng 12/1998, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Quá trình thi công cây cầu đã phải 3 lần tạm dừng thi công do liên quan đến các dự án thủy điện. Năm 2004, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định dừng triển khai thi công cầu Quảng Phú, giao cho Sở GTVT kiểm kê, nghiệm thu khối lượng đã thi công, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán theo quy định.

Thời điểm này, công trình đã xây dựng được 2 mố cầu, 4 trụ cầu, 4 dầm nhịp 18m… Tổng giá trị hoàn thành và được phê duyệt quyết toán khoảng 6,4 tỷ đồng.

chi 3 ty dong de pha bo cay cau noi 2 tinh dang do hon 20 nam
Sở GTVT Đắk Lắk nhận định nếu tiếp tục xây dựng cây cầu này sẽ phải mất thêm khoảng 30 tỷ đồng (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo Sở GTVT Đắk Lắk, việc kết nối thông thương giữa 2 địa phương là xã Ea R'bin (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) và xã Đức Xuyên (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) hiện nay đã được giải quyết. Kết nối lưu thông giữa hai địa phương này đã có cầu treo dân sinh dài 130 m, tải trọng 0,5 tấn, đã được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2017.

Sở GTVT Đắk Lắk nhận định, cầu Quảng Phú với kết cấu công trình chưa được đầu tư hoàn chỉnh, chưa đưa vào khai thác, sử dụng. Bên cạnh đó, với thời gian hơn 20 năm chịu sự tác động của dòng chảy, thời tiết, địa chất khó lường, việc kiểm định, đánh giá chất lượng khó khăn và tốn nhiều kinh phí, khả năng tận dụng lại các hạng mục đã đầu tư không cao.

Đồng thời, việc tiếp tục đầu tư cầu Quảng Phú trong thời điểm hiện tại và tương lai là không cần thiết, quy mô đầu tư thấp, kinh phí đầu tư lớn (dự kiến khoảng 30 tỷ đồng), không có hiệu quả (chủ yếu phục vụ khoảng 100 hộ dân sinh sống tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô canh tác nông nghiệp trên địa phận huyện Lắk).

Cây cầu cũng không còn phù hợp với quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của huyện Lắk (Đắk Lắk) và huyện Krông Nô (Đắk Nông).

Sau khi tổng hợp ý kiến của các sở, ngành chức năng liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk thống nhất chủ trương bố trí kinh phí 3 tỷ đồng để tháo dỡ cầu Quảng Phú qua sông Krông Nô và bàn giao UBND huyện Lắk quản lý.

Theo Thúy Diễm/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
  • Việt Nam có khoảng 33 cảng hàng không vào năm 2050

    (Xây dựng) – Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 142/QĐ-BGTVT ngày 12/02/2025 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • Bắc Giang: Đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm vào sử dụng

    (Xây dựng) – Ngày 18/02, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đường nối Quốc lộ 37 - Quốc lộ 17 - Võ Nhai (Thái Nguyên), Dự án cầu Đồng Việt và đường dẫn lên cầu thuộc địa bàn thành phố Bắc Giang.

  • Đề xuất mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai

    (Xây dựng) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa hoàn tất việc ký kết lựa chọn nhà thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và hệ thống an toàn giao thông, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai là hơn 7.600 tỷ đồng, trong đó vốn VEC huy động hơn 4.600 tỷ đồng và vốn ngân sách Nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng. Cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng chiều dài 245km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai, với quy mô 4 làn xe đoạn Nội Bài - Yên Bái và 2 làn xe đoạn Yên Bái - Lào Cai.

  • Quảng Ngãi: Cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược

    (Xây dựng) – Quảng Ngãi cần tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng chiến lược, gồm: Hạ tầng giao thông; hạ tầng y tế, văn hóa, xã hội, giáo dục; hạ tầng số, hạ tầng công nghệ thông tin… cũng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

  • Bắc Giang: Đầu tư hơn 532 tỷ đồng để xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài

    (Xây dựng) – Dự án xây dựng tuyến Đường tỉnh 293 kéo dài đoạn từ ngã ba Khám Lạng đến Quỷnh, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lục Nam làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách huyện, tỉnh và các nguồn vốn khác. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Bắc Giang được chú trọng đầu tư trong năm nay.

  • Thành phố Bắc Ninh: Xét duyệt bồi thường, tái định cư dự án Vành đai 4

    (Xây dựng) - Chiều 17/2, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa phận thành phố Bắc Ninh) đã tiến hành họp xét duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load