Thứ năm 25/04/2024 23:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Chảy máu" đất công tại Khu Công nghệ cao TPHCM: Giao hơn 62ha cho tư nhân

20:31 | 18/06/2021

Theo quy hoạch, tại Khu Công nghệ cao TPHCM có quỹ đất 62,37 hecta, dành để xây nhà phục vụ cho chuyên gia thuê ở. Tuy nhiên, quỹ đất công này có nguy cơ bị "chảy máu", để cho tư nhân trục lợi, tư túi hàng nghìn tỉ đồng.

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Khu biệt thự mua bán nhưng "đội lốt" nhà cho chuyên gia thuê. Ảnh: Huân Cao

Hơn 62 hecta đất công giao cho tư nhân

Video Mua bán nhà chuyên gia tại Khu Công nghệ cao TPHCM

Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP), có tổng diện tích hơn 900 hecta, là một trong ba Khu Công nghệ cao Quốc gia, được hình thành và phát triển gần 20 năm qua. Đây là khu kinh tế đặc thù, xây dựng trên cơ sở khoa học công nghệ cao, nên nhà nước đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp đầu tư vào đây.

Để thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao đến làm việc, nhất là đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học và quản lý cấp cao. Tại Khu Công nghệ cao, có quỹ đất hơn 62 hecta dành để xây nhà cho chuyên gia thuê. Hiện khu đất công này được giao cho doanh nghiệp tư nhân, để triển khai dự án theo quy hoạch.

Hồ sơ chúng tôi có được, ngày 16.12.2013, Ban Quản lý SHTP cấp “Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư” lần đầu cho dự án “Khu nhà ở và dịch vụ chuyên gia”, thay đổi lần 1 vào ngày 15.11.2019. Công ty Cổ phần Bất động sản Tiến Phước là đơn vị phát triển dự án; Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Công nghệ cao là đơn vị thực hiện dự án.

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Phía sau bức tường này, là một sự thật trái ngược với những thông tin được ghi bên ngoài. Ảnh: Huân Cao

Dự án “Khu nhà ở chuyên gia” chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 1 là 26,96 hecta và giai đoạn 2 là 35,41 hecta. Doanh nghiệp được giao hơn 62 hecta đất này, được hưởng giá thuê đất ưu đãi chỉ 1USD/m2/năm (tăng 10% sau 5 năm), thời hạn thuê là 50 năm và trả tiền thuê đất hàng năm.

Mục tiêu của dự án là phục vụ cho chuyên gia, cán bộ khoa học kỹ thuật, quản lý cao cấp làm việc tại SHTP thuê ở. Khi cấp phép đầu tư, Ban Quản lý SHTP kỳ vọng, dự án sẽ góp phần thu hút nhiều hơn nữa các chuyên gia, nhà khoa học đến làm việc tại SHTP.

Nguy cơ bị "chảy máu" và trục lợi

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Quá trình điều tra, chúng tôi đã vén được bức màn sự thật bên trong dự án, là chủ đầu đã bán những căn biệt thự này để trục lợi. Ảnh: Huân Cao

Theo quy hoạch, gần 27 hecta giai đoạn 1, dự án sẽ xây 227 căn biệt thự và 1.664 căn hộ chung cư, dự kiến hoàn thành vào tháng 8.2022. Sau đó, chủ đầu tư tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án với hơn 35 hecta còn lại. Hiện 82 căn căn biệt thự xây đầu tiên trên danh nghĩa “dành cho chuyên gia thuê”, nhưng bị biến tướng và bán với giá 6 tỉ đồng/căn (11mx11m), hơn 11 tỉ đồng/căn (15mx15m).

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Chị O (bên phải) mua căn biệt thự 11mx11m với giá hơn 6 tỉ đồng từ chủ đầu tư. Ảnh: Huân Cao

Chị T.T.K.O (phường 15, quận 11, TPHCM) là một trong những người tham gia mua dự án “Biệt thự chuyên gia” ngay từ khi dự án mới xây dựng.

Thông qua người quen, chị O biết được dự án này nên đến tìm hiểu, được nhân viên tư vấn về tính pháp lý đặc thù của dự án là không có sổ riêng, nhưng được sử dụng 50 năm. Sau khi tìm hiểu, chị O quyết định xuống tiền mua căn biệt thự 11mx11m với giá hơn 6 tỉ đồng.

“Dự án xây 82 căn biệt thự, nhưng lúc tôi mua thì người ta đã mua gần hết rồi. Khi mua tôi hiểu tính pháp lý của dự án là không có sổ riêng và được ở đến năm 2063. Tôi chấp nhận điều kiện này, bởi không có sổ riêng nên mới có giá đó, chứ nếu có sổ như các dự án khác thì giá hàng chục tỉ đồng” - chị O nói.

Chị O cho biết, bản thân không làm bất kỳ công việc gì trong SHTP, những người mua căn biệt thự cùng đợt với chị O cũng không làm công việc gì ở đây. Chị O cũng hiểu, dự án trên danh nghĩa phục vụ cho chuyên gia, cán bộ, nhân viên làm việc tại Khu Công nghệ cao thuê. Tuy nhiên, chị vẫn quyết định bỏ ra nhiều tỉ đồng để mua, vì đấy chỉ là cách thức để chủ đầu tư xin đất thực hiện dự án.

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Anh T mua căn biệt thự 11mx11m với giá hơn 6 tỉ đồng từ chủ đầu tư. Ảnh: Huân Cao

Anh T.X.T (phường Tân Đông Hiệp, Thành phố Dĩ An, Bình Dương) mua một căn biệt thự xây thô (11mx11m) với giá 5.447.000.000 (chưa tính thuế VAT, tính luôn thuế là hơn 6 tỉ đồng) tại Khu biệt thự chuyên gia.

“Mình làm công ty xây dựng bên ngoài, không có liên quan gì đến SHTP. Tuy nhiên, có một người bạn mua căn biệt thự tại dự án này, rồi giới thiệu mình mua. Mình hiểu tính pháp lý dự án là không có sổ riêng, nhưng thấy dự án có tương lai tốt, sẵn tiền trong tay nên mình mua ngay” - anh T nói.

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Theo nhân viên này, 82 căn biệt thự đầu tiên đã được chủ đầu tư bán hết. Ảnh: Huân Cao

Theo lời của Trưởng nhóm kinh doanh, Công ty Cổ phần BĐS Tiến Phước, hiện 82 căn biệt thự đầu tiên của dự án, đã được bán hết, sẽ bàn giao nhà thô vào tháng 10 năm nay.

“82 căn biệt thự đợt đầu tiên này đã bán hết rồi, anh muốn mua trực tiếp từ chủ đầu tư cũng không còn, giờ chỉ có thể mua lại của những người đã mua trước. Nếu muốn mua trực tiếp với chủ đầu tư thì anh phải đợi sang đợt bán khác, dự kiến sau khi bàn giao xong 82 căn biệt thự này, công ty sẽ ra mắt 54 căn biệt thự mới với giá từ 8 tỉ đồng/căn” - Trưởng nhóm kinh doanh nói.

Giai đoạn 1, với diện tích được giao là 26,96 heta, chủ đầu tư sẽ xây 227 căn biệt thự và 1664 căn hộ chung cư. Với giá bán từ 6-11 tỉ đồng/căn, chỉ riêng giai đoạn 1 của dự án đã đem về cho chủ đầu tư khoản tiền rất lớn. Từ những căn cứ trên, có thể nói hơn 62 hecta đất công đang có nguy cơ bị "chảy máu", để cho tư nhân trục lợi tư túi hàng nghìn tỉ đồng.

chay mau dat cong tai khu cong nghe cao tphcm giao hon 62ha cho tu nhan
Hơn 62 hecta đất công đang có nguy cơ bị "chảy máu", để cho tư nhân trục lợi tư túi hàng nghìn tỉ đồng. Ảnh: Huân Cao

Theo Nhóm Phóng Viên/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load