Thứ sáu 29/03/2024 20:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án lớn ở tỉnh Lâm Đồng

20:13 | 05/07/2020

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án lớn do có nhiều vi phạm.

Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng của Thanh tra Chính phủ đã đề nghị chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 3 dự án lớn do có vi phạm pháp luật về đất đai và đầu tự gồm: Dự án vườn ươm do Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê tại phường 7, thành phố Đà Lạt với diện tích gần 80.000 m2; Dự án xây dựng Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace do Công ty TNHH Hoàn Cầu làm chủ đầu tư tại đường Trần Quang Diệu, phường 10, thành phố Đà Lạt; Dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh làm chủ đầu tư.

cham dut hoat dong thu hoi dat cua 3 du an lon o tinh lam dong
Dinh I Đà Lạt.

Ký biên bản với đoàn thanh tra thu hồi dự án

Theo giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh Lâm Đồng cấp năm 2012, thay đổi lần thứ nhất năm 2014, tiến độ thực hiện dự án vườn ươm từ năm 2014-2016. Đầu năm 2013, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định cho Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt thuê diện tích gần 80.000 m2 đất tại phường 7, thành phố Đà Lạt để thực hiện dự án vườn ươm.

Tiến hành xác minh, Thanh tra Chính phủ nhận thấy công ty này không triển khai thực hiện dự án, chưa làm thủ tục điều chỉnh tên công ty sau khi cổ phần hoá, chưa điều chỉnh tên hợp đồng thuê đất đã ký, chậm triển khai dự án do vướng khiếu nại của bà con tôn giáo.

“Công ty đã ký biên bản làm việc với đoàn thanh tra thống nhất làm thủ tục thu hồi dự án. Trách nhiệm chính để xảy ra vi phạm, thiếu sót thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ đô thị Đà Lạt và các tổ chức, cá nhân có liên quan”- kết luận thanh tra chỉ rõ.

UBND tỉnh Lâm Đồng cho Công ty Hoàn Cầu thuê nhà, đất Dinh I để thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2015 là vi phạm Luật Đất đai.

Việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá là vi phạm Nghị định 52/2009, “tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo phương thức đấu giá, giá cho thuê là giá trúng đấu giá”.

Theo giải trình của UBND tỉnh Lâm Đồng, các biệt thự và Dinh I xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập đổ, trong khi ngân sách không có kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Địa phương đã kêu gọi đầu tư nhưng chỉ có Công ty TNHH Hoàn Cầu đăng ký nên được UBND tỉnh đồng ý chỉ định cho thuê không thông qua đấu giá.

Dinh I đã được bố trí kinh phí sửa chữa với số tiền 3,8 tỷ đồng, nhưng UBND tỉnh chỉ xác định giá cho thuê theo chất lượng còn lại trước khi sửa chữa, cải tạo là không đúng với hiện trạng, chất lượng thực tế nhà đất.

Dù vậy, Thanh tra Chính phủ cho rằng trong trường hợp Công ty TNHH Hoàn Cầu có nhu cầu thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên thì cần xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh làm thất thu ngân sách nhà nước.

cham dut hoat dong thu hoi dat cua 3 du an lon o tinh lam dong
Một góc thành phố Đà Lạt

Thể hiện sự tuỳ tiện, chạy theo chủ đầu tư

Dự án xây dựng khu đô thị thương mại, du lịch, nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Dự án được đầu tư trên diện tích gần 3.600 ha thuộc các xã Phú Hội, Ninh Gia, Tà Hine và Ninh Loạn, huyện Đức Trọng. Vào năm 2012, UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định cho phép Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn Đại Ninh chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu đô thị thương mại, du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh. Theo đó, tổng diện tích đất chuyển mục đích gần 324 ha; tổng số tiền sử dụng đất phải nộp trên 226 tỷ đồng, sau khi miễn giảm 30%, số tiền sử dụng đất còn phải nộp trên 158 tỷ đồng.

Sau khi được chuyển mục đích sử dụng đất, công ty không tuân thủ nghĩa vụ tài chính. Theo xác định của cơ quan thuế, số tiền sử dụng đất phải nộp 158,2 tỷ đồng, dù được đôn đốc nhiều lần nhưng Công ty cổ phần du lịch Sài Gòn - Đại Ninh vẫn không nộp. Tính đến tháng 10/2018 tiền phạt chậm nộp là trên 104 tỷ đồng. Đồng thời công ty còn nợ đọng số tiền bồi thường thiệt hại tài nguyên, môi trường rừng với số tiền trên 6,6 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tháng 10/2018 UBND tỉnh Lâm Đồng lại có quyết định điều chỉnh quyết định ban hành năm 2012, trong đó có nội dung chưa thực hiện việc chuyển mục đích sang đất ở đối với diện tích 166,5 ha đã được chuyển mục đích từ năm 2012. Như vậy, diện tích đất ở đã được chuyển đổi từ năm 2012 trở về trạng thái đất chuyên dùng và công ty này không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với số tiền gần 262,5 tỷ đồng (bao gồm cả tiền phạt chậm nộp).

“Việc UBND tỉnh Lâm Đồng không quyết định thu hồi đất là chưa thực hiện đúng quy định Điều 64 Luật Đất đai 2013, thể hiện sự tuỳ tiện, chạy theo chủ đầu tư trong quy hoạch sử dụng đất quy hoạch xây dựng”- Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Hơn nữa, quá trình quản lý, sử dụng đất, chủ đầu tư để người dân lấn chiếm; khi triển khai dự án vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng Hội trường không phép khoảng 560 m2, 15 căn nhà chuyên gia không có trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt, không có giấy phép xây dựng…

Giấy chứng nhận đầu tư nêu rõ đến hết năm 2018 dự án hết thời hạn đầu tư, nhưng Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh có nhiều vi phạm, tiến độ không đúng cam kết. UBND tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng không có biện pháp cương quyết xử lý chấm dứt hoạt động dự án theo Luật Đầu tư.

Theo Thế Kha/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load