Thứ tư 15/01/2025 02:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Dự án mở rộng, cải tạo Quốc lộ 32 (Hà Nội)

Chậm đến bao giờ?

21:37 | 29/08/2012

Sau nhiều lần lỗi hẹn, họp bàn, đốc thúc, dự án cải tạo, nâng cấp QL 32 (Diễn - Nhổn) vẫn ì ạch không thể hoàn thành. Người dân gọi đây là con đường “đau khổ”, bởi công trình thi công sau nhiều năm đến nay vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến đường.

Vẫn chuyện cơ chế!

Mấy ngày qua dư luận Thủ đô lại một lần nữa được hâm nóng trở lại với chủ đề con đường 32, con đường đau khổ. Bởi lẽ đối với dự án này báo chí đã tốn quá nhiều giấy mực, để phản ánh về tiến độ, chất lượng của con đường. Sau nhiều lần ra hạn tiến độ, mới đây UBND TP Hà Nội đã có công văn số 6299/UBND-QHXDGT yêu cầu các đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm điểm công tác thi công gây chậm tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn. Trước đó vào khoảng đầu tháng 7/2012, UBND TP đã có văn bản đốc thúc, yêu cầu phải hoàn tất QL 32 vào tháng 9-2012.

Là con đường huyết mạch phía tây của Thủ đô, đây là dự án trọng điểm, liên tục được thúc đẩy tiến độ để hoàn thành trước tháng 10-2010, chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Nhưng đến thời điểm này, dự án vẫn là một công trường ngổn ngang với quá nhiều lần lỡ hẹn, mặc dù đã thông xe phần mặt đường từ ngày 2/9/2011.

Theo quan sát của phóng viên, hiện trên công trường, có nhiều đoạn vẫn ngổn ngang và ngập ngụa bùn đất, VLXD. Hai bên đường, vẫn còn các hố công trình rộng hàng chục mét vuông, sau mỗi trận mưa, biến thành ao nước, không được che chắn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều đoạn hàng trăm ống cống bê-tông hở lõi thép nằm ngổn ngang khắp nơi. Các hầm bộ hành vẫn thi công dang dở, ngập đầy nước và không được che chắn. Trên dọc tuyến, nhiều đoạn đường đã hoàn thành nhưng hệ thống thoát nước dang dở nên trời mưa lại ngập gần giữa đường. Nhiều nhà dân hai bên đường phải dùng tre, gỗ đậy tạm những miệng cống há toang hoác trên vỉa hè...

  

Bà Nguyễn Thị Tâm, ở Phú Diễn (huyện Từ Liêm, Hà Nội) bức xúc cho biết: Chúng tôi đã phải chịu cảnh lầy lội bao nhiêu năm rồi, không biết việc xây dựng tuyến đường này có khó khăn gì nhưng cái kiểu vừa làm vừa đánh võng của một số đơn vị thi công như này thì không biết đến bao giờ dự án mới hoàn thành.

Cũng theo một số hộ dân sinh sống gần những đoạn đường chưa hoàn thiện trên QL 32 cho biết: Nghe một số kỹ sư giám sát nói chuyện chúng tôi được biết một số nhà thầu phụ của dự án đã bỏ thầu không thi công tiếp nữa nên đoạn vỉa hè này vẫn chưa được thi công lắp đặt. Cực chẳng đã, mấy hộ liền nhau ra hô hào tự động lấy gạch để lát tạm cho đỡ bụi.

Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị lại cho rằng: QL 32 đoạn Diễn - Nhổn chậm là do vướng mắc về cơ chế, chính sách, còn việc hoàn thiện hạ tầng, kỹ thuật các hạng mục không phải là vấn đề chính. Trong quá trình triển khai dự án, khối lượng công việc, hạng mục phát sinh rất lớn, tổng số tiền lên tới 40 tỷ đồng, nhưng lại không được thanh toán vì vướng quy định mới ban hành.

Thúc không được, phải kỷ luật

Mặc dù sau nhiều lần ra “tối hậu thư” đốc thúc tiến độ thi công của dự án, tuy nhiên đến nay dự án vẫn còn bề bộn, ngổn ngang. Do đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành công văn số 6299/UBND-QHXDGT yêu cầu các đơn vị có liên quan kiểm tra, kiểm điểm công tác thi công gây chậm tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn.

Cũng theo công văn này thì, Sở GTVT, Ban QLDA đầu tư phát triển giao thông đô thị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc chậm tiến độ dự án. UBND huyện Từ Liêm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc chậm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các khu tái định cư, chậm di chuyển hệ thống điện, cáp thông tin và các vấn đề có liên quan.

Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan trong việc điều chỉnh quy hoạch và chậm đề xuất bổ sung vị trí, địa điểm tái định cư mở rộng và khu tái định cư bổ sung xã Xuân Phương. TCty Điện lực Hà Nội, Cty điện lực Từ Liêm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan về việc di chuyển đường điện 35kV từ km11+450 đến km12+100 trùng với hệ thống chiếu sáng và một số hạng mục thoát nước.

Ban Quản lý đường sắt đô thị: Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về việc chậm giải quyết khớp nối giữa dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP.Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội với dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn. UBND TP cũng yêu cầu các sở  GTVT, QHKT, TNMT và UBND huyện Từ Liêm tập trung triển khai ngay một số nhiệm vụ trọng tâm và có báo cáo trong tháng 9/2012.

 
Sau nhiều lần lỗi hẹn, tuyến đường vẫn còn bề bộn, ngổn ngang.

Trước đó trong buổi làm việc với lãnh đạo UBND thành phố, ông Nguyễn Quốc Hùng - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện nay các nhà thầu đang tập trung xử lý các hạng mục còn lại của dự án. Hạng mục còn vướng mắc là nút giao đường sắt. Do thiết kế trước đây chưa đề cập tới nên các phát sinh về vốn cho hạng mục này đang được tập trung giải quyết. Còn các hạng mục khác nhà thầu đã cam kết hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của TP. Còn tại buổi làm việc với Thành ủy Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng, cho biết, dự kiến, toàn bộ dự án mở rộng, nâng cấp QL 32 sẽ hoàn tất trước Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2012 tới đây.

Tìm hiểu được biết, hiện trên địa bàn Hà Nội không chỉ có dự án mở rộng QL 32 đang chậm tiến độ, mà còn rất nhiều dự án khác như: Dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến Cát Linh – Hà Đông; Dự án xây dựng đường 5 kéo dài; Dự án xây dựng tuyến đường 5 kéo dài (Cầu Chui – Bắc Thăng Long), do Ban quản lý dự án hạ tầng Tả Ngạn làm chủ đầu tư; và dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai cũng đang rơi vào tình trạng chậm tiến độ và đã xuất hiện thông tin về việc nhà thầu phụ “bỏ cuôc”?

Động thái ban hành công văn của UBND Hà Nội yêu cầu kiểm điểm công tác thi công với tuyến đường liệu có thực sự giải quyết được bài toán tiến độ, liệu QL 32 đoạn Diễn - Nhổn có thể xong vào tháng 10 theo chỉ đạo của UBND TP? Dư luận đang chờ sự vào cuộc của nhiều cơ quan của Thủ đô!

Chi phí thực hiện dự án tăng thêm 1.142 tỉ đồng.

Trả lời chất vấn của Ban kinh tế - ngân sách HĐND TP Hà Nội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng quốc lộ 32, UBND TP Hà Nội cho biết theo phê duyệt ban đầu của Bộ GTVT năm 2007, dự án mở rộng quốc lộ 32 có tổng mức đầu tư 891,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến tháng 8/2011 Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 2.072 tỷ đồng. Lý giải về việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, UBND TP Hà Nội cho rằng chi phí thực hiện dự án tăng thêm 1.142 tỷ đồng là do thay đổi về đơn giá bồi thường và việc ước tính kinh phí GPMB trong giai đoạn lập dự án chưa được chuẩn xác.

Vũ Chiến

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
  • Tết yêu thương 2025: Mang Xuân đến buôn Cư Drang

    (Xây dựng) - Mang đến một cái Tết đầy ấm áp cho bà con nghèo tại buôn Cư Drang, xã Ea Yiêng, huyện Krông Pắk, chương trình “Tết yêu thương” đã trao tặng 150 suất quà và 184 suất gạo cho bà con dân tộc thiểu số. Chương trình không chỉ là những phần quà vật chất mà còn mang đến niềm vui và hy vọng cho một năm mới đủ đầy.

  • Để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, một Chủ tịch UBND xã ở Bình Định bị kỷ luật cảnh cáo

    (Xây dựng) – Để xảy ra tình trạng khai thác khoảng sản trái phép trong thời gian dài, Chủ tịch UBND xã Nhơn Phúc (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đã bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo.

  • Trực đêm giao thừa: Những câu chuyện chưa kể

    (Xây dựng) - Với những "người Đèo Cả", ăn Tết nơi công trình, giao thừa luôn là thời khắc đặc biệt. Gác máy sau những cuộc gọi từ gia đình, họ lại chú tâm vào phần việc mình được giao.

  • Bình Dương: 98,8% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý trong năm 2024

    (Xây dựng) – Tổng khối lượng chất thải rắn sinh hoạt tại Bình Dương trong năm 2024 được tiếp nhận để xử lý khoảng 2.342 tấn/ngày. Trong đó, xử lý bằng phương pháp tái chế làm phân compost khoảng 2.152 tấn/ngày, chôn lấp hợp vệ sinh khoảng 46,5 tấn/ngày, đốt thu hồi năng lượng khoảng 70,3 tấn/ngày, còn lại là xử lý nước rỉ rác và tái chế phế liệu chiếm tỷ lệ khoảng 2%...

  • Bình Phước: Gỡ vướng tại dự án nâng cấp đường ĐT741

    (Xây dựng) – Ngày 14/1, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã chủ trì cuộc họp bàn tìm phương án giải quyết các tồn đọng tại dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT741 (đoạn Bàu Trư - Đồng Xoài). Đây là dự án giao thông quan trọng theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư hơn 931,3 tỷ đồng.

  • Đồng Nai: Giám đốc Sở Xây dựng được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) - Ngày 14/1, tại Kỳ họp thứ 24, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Đồng Nai khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, có 69/69 đại biểu HĐND đã bỏ phiếu bầu ông Hồ Văn Hà, Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai, giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load