Thứ năm 18/04/2024 15:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

CEO MGi Trần Ngọc Anh: Ai giải được bài toán công nghệ bất động sản, người đó có doanh nghiệp tỷ đô

16:58 | 08/11/2022

(Xây dựng) – “Thị trường bất động sản tuy đang khó khăn nhưng nhìn ở bức tranh lớn hơn, là một thị trường vẫn đang lớn. Hàng triệu căn nhà cần giao dịch. Chỉ có điều chúng ta chưa giải được bài toán đó thôi. Chúng ta không giải được nhưng sẽ có một ai đó giải được. Ai giải được thì người đó thành công lớn, sẽ có doanh nghiệp tỷ đô”.

Đó là chia sẻ từ ông Andy Trần, CEO MGi PropTech trong cuộc trò chuyện cùng phóng viên Báo điện tử Xây dựng trước thềm chương trình RealtorX - Siêu môi giới bất động sản trong kỷ nguyên số diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh vào 9/11/2022 quy tụ hàng ngàn người tham dự, trở thành sự kiện truyền cảm hứng và sân chơi của anh em môi giới phạm vi cả nước.

ceo mgi andy tran ai giai duoc bai toan cong nghe bat dong san nguoi do co doanh nghiep ty do
Ông Trần Ngọc Anh, CEO MGi PropTech.

PV: Được biết, ông là người có lịch sử hoạt động về marketing trong các lĩnh vực khác trước khi đến với bất động sản (BĐS). Với thị trường, MGi là thương hiệu mới xuất hiện một vài năm gần đây. Lý do, nguyên nhân nào khiến ông quan tâm và bắt tay xây dựng phát triển công nghệ BĐS?

Ông Trần Ngọc Anh: Ở các nước phát triển thì lịch sử của một BĐS rất rõ ràng nhưng phần lớn người mua và người bán không làm việc trực tiếp với nhau mà thông qua người môi giới chuyên nghiệp. Giá trị của BĐS không phải như bán như một món hàng bình thường khác, người môi giới phải mang được sự yên tâm, thoải mái, cảm xúc cho khách hàng mua để ở, phân tích tiềm năng, hiệu quả đầu tư cho khách hàng đầu tư... thì giao dịch mới dễ dàng thành công. Do đó, vai trò của người môi giới vô cùng quan trọng.

Còn câu chuyện môi giới ở Việt Nam, môi trường chưa chuyên nghiệp, gần như là ai cũng có thể trở thành người môi giới. Khi tôi công tác từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, quan sát các đô thị và tự hỏi những ngôi nhà này, ai sẽ là giúp cho các chủ nhà ở đây để bán, cho thuê BĐS? Những người làm tốt nhất chính là những người làm môi giới. Như vậy, những người môi giới nếu coi như đây là lĩnh vực có thể kiếm tiền lâu dài thì bắt buộc họ phải chuyên nghiệp hơn.

Môi giới hiện nay vẫn ở tình trạng “ăn xổi ở thì”, khi thị trường lên họ làm và khi thị trường xuống họ rời đi. Họ quên một điều, những người làm môi giới tốt sẽ luôn luôn kiếm được nhiều tiền hơn các ngành khác. Kể cả khi thị trường xấu vẫn có cơ hội, ví dụ như nếu không bán được thì cho thuê, hay có những giá trị BĐS ngày trước 10 đồng thì nay chỉ còn 7 đồng thì vẫn có khách hàng quan tâm, như vậy nhu cầu không bao giờ là thiếu, quan trọng những người môi giới có coi đây như một thử thách để vượt qua hay không.

Quay trở lại vấn đề, vậy có thể giúp được gì cho họ. Đối với chúng tôi, việc đầu tiên cần hỗ trợ các môi giới là giúp họ kết nối với nhau, nếu phát triển môi giới cá nhân thì cơ hội phát triển rất thấp. Nếu bạn được thuê để giao bán 1 sản phẩm BĐS thì chỉ cần có nhiều mối quan hệ trong giới môi giới thì tỷ lệ giao dịch thành công sẽ cao hơn đối với môi giới BĐS cá nhân. Chúng ta nên chia sẻ cùng nhau những cơ hội bán hàng. Chính vậy, chúng tôi đã tạo ra nền tảng cho môi giới MGi Realtor Platform, giúp các môi giới kết nối với nhau hiệu quả hơn ở 63 tỉnh thành và cả ở nước ngoài.

PV: Ông có thể nói rõ hơn về MGi hoạt động như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Anh: Khi sử dụng nền tảng MGi Realtor Platform, môi giới chỉ cần 1 điện thoại di động, các môi giới có thể chia sẻ cung cấp các sản phẩm cũng như nhu cầu của người bán đến khắp các tỉnh thành. Ví dụ: khách hàng của tôi có nhu cầu đầu tư tại Phú Quốc, thì với việc áp dụng MGI Realtor Platform sẽ giúp các môi giới kết nối với nhau để chia sẻ các sản phẩm ở Phú Quốc. Kết nối khách ở Hà Nội đầu tư BĐS tại Thành phố Hồ Chí Minh với môi giới tại Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ về mức hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm...

Chúng tôi có cơ chế đánh giá để biết được nhu cầu thực của người mua cũng như người bán. Chính vì thế yêu cầu các môi giới cần phải chuyên nghiệp hơn, trau dồi bản thân, kỹ năng, kiến thức nhiều hơn nữa. Giống như Grab mà chúng ta thường đánh giá chất lượng dịch vụ đối với các tài xế. Từ đó sẽ giúp cho thị trường BĐS minh bạch hơn đối với người môi giới. Hơn thế nữa, chúng tôi cung cấp một hệ sinh thái bất động sản cho môi giới thông qua liên kết với các luật sư, văn phòng công chứng, các ngân hàng đã được chúng tôi thẩm định, để tạo ra một hệ sinh thái giúp cho người môi giới rút gọn được thời gian xử lý các thủ tục pháp lý.

Đó là lý do MGI ra đời, chúng tôi không phải công ty phân phối BĐS, mà là một nền tảng để kết nối với các môi giới giúp họ chia sẻ cơ hội bán hàng thông qua mô hình co-broker với hệ sinh thái hỗ trợ môi giới đa dạng với mục tiêu lớn nhất là giúp môi giới bất động sản bán hàng hiệu quả nhất và nhanh nhất. Điều này giúp thị trường minh bạch và rõ ràng hơn.

Chúng tôi có 2 hệ thống MGi Relator Platform (nền tảng cho môi giới) và MGi Realtor Ecosystem (hệ sinh thái cho môi giới), chúng tôi giúp họ nâng cao bản thân, đào tạo để nắm bắt xu hướng mới. Chúng tôi tạo ra các chuỗi sự kiện như RelatorX tại các tỉnh thành mang đến những kinh nghiệm, kiến thức về BĐS, chúng tôi giúp họ cách ứng dụng công nghệ, marketing, sales… Các chủ đề đang là xu hướng mới như anh Hoàng Nam Tiến nói về Digital Twin, các kênh BĐS triệu view như Kênh Nhà To, chuyên gia nói về bán BĐS triệu đô, Bán hàng cho người giàu... Mục tiên lớn nhất của sự kiện là mang những ứng dụng mới, cách tiếp cận mới trong lĩnh vực BĐS đến môi giới BĐS trên cả nước.

ceo mgi andy tran ai giai duoc bai toan cong nghe bat dong san nguoi do co doanh nghiep ty do
Chương trình Siêu Môi giới – RelatorX được tổ chức ở nhiều địa phương quy tụ hàng ngàn môi giới tham dự.

PV: Khó khăn và thuận lợi khi ông tổ chức các chương trình tương tác quy mô lớn như vậy là gì, thưa ông?

Ông Trần Ngọc Anh: Khi tổ chức chúng tôi có nhiều thuận lợi. Khó khăn là việc cân đối, tổ chức các hoạt động tốt, chi phí hiệu quả. Chúng tôi đã tổ chức chương trình với quy mô lên đến hàng nghìn người với chi phí không hề nhỏ, trong khi chúng tôi gần như không có thu phí tham dự, hay chỉ có thu phí khi các bạn mua vé VIP để ăn trưa với diễn giả, còn lại mọi người có thể miễn phí. Do đó, chúng tôi phải làm việc với các đối tác để có những khoản tài trợ tổ chức.

Cùng với đó, chúng tôi phải đưa ra những nội dung hấp dẫn, những ứng dụng mà người môi giới chưa được biết tới, chính vì vậy chúng tôi mang những điều đó vào sự kiện này để người môi giới và khách hàng cảm thấy có ích đối với lĩnh vực BĐS.

PV: Ông có thể cho biết lý do vì sao nhiều starup giải pháp công nghệ BĐS tại Việt Nam thời gian qua chưa thành công, thậm chí là được start-up bởi những quỹ đầu tư tiềm lực mạnh?

Ông Trần Ngọc Anh: Có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau như mô hình kinh doanh, khả năng vận hành, thấu hiểu ngành, con người… Một số chủ đầu tư, công ty phân phối cũng đầu tư lớn cho PropTech nhưng khó khăn là những thành viên tham gia suy nghĩ là vào đây để bán hàng cho chủ đầu tư, cho sàn nhưng số lượng sản phẩm thì không đủ phục vụ nhu cầu đa dạng của các bạn, thiếu đi sự đa dạng về sản phẩm, chưa kể là xung đột giữa đội bán hàng Inhouse trong doanh nghiệp với các thành viên bên ngoài, đó là giới hạn để phát triển.

Đòi hỏi cuộc chơi này phải đứng ra ngoài độc lập, không phải chủ đầu tư, không phải nhà phân phối. Anh không thể làm cái chợ, xong anh lại có quầy hàng ở đó, lại bán cạnh tranh với các môi giới tự do được. Những người môi giới khách họ thấy khó chơi, vì anh là chủ chợ, vừa cạnh tranh thì họ không có lợi thế. Chợ chiều buồn hiu sẽ thất bại.

Ý chí của chủ đầu tư, họ có tiền họ muốn đầu tư nhưng ai sẽ làm cái đó. Ông chủ tịch đầu tư giải pháp công nghệ BĐS còn phải lo việc chính ở công ty mẹ, không để tâm toàn bộ nguồn lực hoặc ngày đêm với “đứa con mới” của mình được. Khi không toàn tâm toàn ý thì cũng là thách thức để thành công.

Chúng tôi quan điểm một môi giới là một người chủ, họ vừa là người bán hàng, vừa là người cung cấp nguồn hàng và chúng tôi tạo sân chơi để các bạn phát huy hiệu quả công việc kinh doanh của mình và MGI là một đối tác bên cạnh các bạn.

Chúng tôi tập trung toàn nguồn lực về tài chính, con người và thời gian để giải bài toán cho người làm môi giới bất động sản, họ thành công thì chúng tôi sẽ thành công cho một mô hình tiên phong ở Việt Nam.

PV: Nhu cầu gọi vốn, đầu tư vốn vào các giải pháp công nghệ BĐS và diễn biến thời gian tới sẽ như thế nào?

Ông Trần Ngọc Anh: Tháng 6/2022, MGi hoàn tất xong vòng gọi vốn đầu tiên PreSeed từ quỹ VIISA, một quỹ đầu tư liên doanh giữa Dragon Capital và FPT. Nhiều start-up bị đóng cửa, tình hình chung thị trường khó khăn làm cho niềm tin của các quỹ đầu tư về sự thành công, khiến cho việc đầu tư vào giải pháp công nghệ BĐS bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Nhưng chúng ta phải quay lại bức tranh lớn hơn. Thị trường này có lớn hay không? Nếu thị trường không lớn có thể bỏ. Thực tế thị trường đang lớn. Chỉ có điều chúng ta chưa giải được bài toán đó thôi. Không phải chúng ta không giải được nhưng sẽ có một ai đó giải được. Hàng triệu căn nhà cần giao dịch, ai giải được thì người đó thành công lớn, sẽ có doanh nghiệp tỷ đô.

Một số công ty hiện hữu có mô hình công nghệ bất động sản chưa giải quyết vấn đề của thị trường mà đã bắt đầu nghĩ đến chuyện phát hành Coin, tiền ảo mục đích cuối là huy động tiền, lãi suất cao, bình phong để làm việc khác thì không ổn.

Xuất phát là một nhà đầu tư và tham gia nhiều doanh nghiệp khác nhau, sự ra đời của MGI PropTech, câu chuyện của MGi không đơn thuần là một business mà nó là một sứ mệnh mà tôi và toàn bộ đội ngũ sáng lập MGi cùng các đồng đội tạo nên một cộng đồng bất động sản thành công, góp sức nhỏ cho một thị trường ngày càng minh bạch hơn cùng sự nỗ lực của các bộ ban ngành và một doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ninh Nhi (Thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load