(Xây dựng) – Sau 4 tháng thi công, đến nay, cầu vượt nút giao thông đường Trường Sơn – đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài sắp được thong xe và đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, TP.HCM cũng thông xe giai đoạn 1 đoạn Hoàng Minh Giám – Nguyễn Thái Sơn. Các dự án này nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại vị trí vào ra Cảng hàng không khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
Cầu vượt tại nút giao thông đường Trường Sơn – Tân Sơn Nhất – Bình Lợi là cây cầu vượt thép dạng chữ Y gồm 2 nhánh. Nhánh 1 sẽ bắt đầu từ đường Trường Sơn đi ga quốc tế có chiều dài 303,8m, bề rộng mặt cầu là 10,75m, nhánh 2 vào ga quốc tế rộng 7,5m (Nhánh này giao chính với nhánh 1 rẽ vào ga quốc nội) có chiều dài 153,8m, bề rộng 7,5m. Dự án có tổng mức đầu tư trên 242 tỷ đồng.
Cây cầu hình chữ Y đang hình thành.
Đến nay, tiến độ các hạng mục đang dần hoàn thiện để ngày 03/7 tới chính thức thông xe và đưa vào sử dụng. Hiện bề mặt cầu đang được đổ nhựa và lu phẳng, thành cầu đang lắp đặt và sơn phết, các tiểu cảnh dưới lòng cầu đang được trang trí bằng cây xanh và bồn hoa.
Tiểu cảnh dưới dạ cầu được trang trí rất cầu kỳ với cảng mảng hoa xanh và cây cảnh.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (GTVT), chỉ có các phương tiện xe ô tô con, xe khách, xe buýt được lưu thông trên cầu vào ga quốc tế và nội địa. Cầu sẽ cấm người đi bộ, xe 2 – 3 bánh, xe tải, xe sơ mi rơ móc lưu thông.
Tuy nhiên, ông Bùi Đăng Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất lo ngại vẫn xảy ra kẹt xe cục bộ vì đường vào 8 làn nhưng ra có 4 làn. Do vậy, ông Tuấn đề nghị Sở GTVT TP.HCM nên có phương án chống ùn tắc cho sân bay.
Theo kế hoạch, sáng 3/7, thành phố cũng cho thông xe giai đoạn 1 đoạn cầu vượt Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn, cầu có chiều dài 362,8m. Theo thiết kế, cầu vượt bằng thép có dạng hình chữ N, bao gồm một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn dài 367,7m, một cầu vượt hướng Nguyễn Kiệm - Hoàng Minh Giám dài 367,7m và một cầu vượt từ đường Hoàng Minh Giám - Nguyễn Thái Sơn dài 362,8m.
Các hạng mục đang hoàn thiện chờ ngày thông xe.
Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 cho biết ngoài xây dựng cầu vượt thép, dự án còn cải tạo, mở rộng đường ra vào nút giao thông để đảm bảo cho xe thoát nhanh qua giao lộ. Tổng mức đầu tư cho công trình hơn 500 tỷ đồng, trong đó, vốn xây dựng 350 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường giải tỏa, quản lý dự án, tư vấn thiết kế.
Tuy nhiên đến nay, do một phần đất của Bệnh viện 175 chưa được bàn giao nhưng Bộ Quốc phòng đã đồng ý với kế hoạch tháng 7 triển khai tiếp nhánh 2 hướng Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám.
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016. Áp lực mở rộng hạ tầng giao thông cho cảng là điều phải làm để giải bài toán áp lực hạ tầng và nâng cao hiệu suất kinh tế cho khu vực trọng điểm phía Nam.
Bùi Hiền
Theo