Thứ năm 18/04/2024 13:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn có hình lá dừa nước

15:13 | 17/09/2020

UBND TPHCM đã thống nhất phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (nối quận 1 với Khu đô thị mới Thủ Thiêm) có cấu trúc hình lá dừa nước.

cau di bo bac qua song sai gon co hinh la dua nuoc
Một phối cảnh cầu đi bộ băng qua sông Sài Gòn.

Văn phòng UBND TPHCM vừa thông báo kết luận của Thường trực UBND TPHCM về phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn.

Theo đó, UBND TPHCM cơ bản thống nhất phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn - phương án CDN01, có cấu trúc hình lá dừa nước của Liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

UBND TPHCM lưu ý lan can cầu phải đảm bảo yêu cầu an toàn, mỹ thuật và chọn phương án màu sắc chủ đạo khác màu trắng.

Trong quá trình vận hành cầu đi bộ, chỉ sử dụng cho người đi bộ và phương tiện đi lại của người khuyết tật, cấm các phương tiện giao thông khác, cấm các hình thức buôn bán, kinh doanh trên cầu. Thi công, lắp dựng cầu phải đồng bộ phù hợp với quy hoạch khu vực, không chia thành nhiều giai đoạn.

Trước đó, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM đã chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ bắc vượt sông Sài Gòn nối quận 1 với quận 2 có cấu trúc hình lá dừa nước. Đây được coi là biểu tượng của miền Nam.

Thiết kế cấu trúc cầu có hình lá dừa nước là thiết kế đã được Hội đồng đánh giá xếp hạng thống nhất kết quả đạt số điểm cao nhất, phương án tối ưu nhất trong cuộc tuyển chọn "Phương án thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn".

Theo đó, vị trí địa điểm xây dựng cầu đi bộ được xác định tại vị trí giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía quận 1, nằm trong khu vực Công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía quận 2 bố trí tại Công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam Quảng trường trung tâm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

cau di bo bac qua song sai gon co hinh la dua nuoc
Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn sẽ được xây dựng tại vị trí giữa cầu Thủ Thiêm 2 và hầm Thủ Thiêm. Ảnh: Minh Quân

Mới đây, liên danh Chodai-Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam đã có báo cáo phương án cập nhật các góp ý điều chỉnh thiết kế kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Theo đó, liên danh này đề xuất lối đi bộ dọc theo sông Sài Gòn từ nhà ga Ba Son đến Cầu Khánh Hội, với kết cấu hình chiếc lá nhỏ làm mái che để kết nối với cầu đi bộ, thu hút người dân tiếp cận bờ sông. Đồng thời, liên danh này đề xuất cầu vượt đi bộ qua đường hoặc đèn giao thông được chuẩn bị để kết nối công viên hiện tại với phía đối diện của đường Tôn Đức Thắng (đường Nguyễn Huệ).

Bãi đậu xe máy mới được đề xuất tại vị trí ga tàu cao tốc hiện hữu và phía khu đô thị mới Thủ Thiêm để dễ dàng tiếp cận cầu đi bộ.

Về màu sắc, màu trắng như phương án ban đầu sẽ nhấn mạnh được tính biểu tượng của cây cầu, tạo sức hút thị giác dưới ánh nắng mặt trời. Khi chiếu sáng vào ban đêm, màu trắng của cầu đi bộ sẽ là nền cho việc chiếu sáng nghệ thuật chuẩn nhất.

Về các hoạt động ở trên và dưới cầu đi bộ, đề xuất thêm các hoạt động vào ban ngày như: các sự kiện đặc biệt, lễ hội âm nhạc, nghệ thuật công cộng, yoga... và các hoạt động ban đêm (rạp chiếu bóng ngoài trời, màn hình chiếu sáng vào ban đêm, trình chiếu nhạc nước và chiếu sáng 3D)...

Theo quy hoạch, Khu đô thị mới Thủ Thiêm có các cây cầu, hầm vượt sông kết nối với các khu vực khác của thành phố bao gồm: cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sông Sài Gòn đang hoạt động, cầu Thủ Thiêm 2 đang xây dựng, cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ qua sông Sài Gòn.

Theo Minh Quân/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load