Thứ sáu 19/04/2024 13:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cấp đất ở không hình thành đơn vị ở: Khánh Hòa đang vi phạm?

23:04 | 01/04/2019

Cấp đất ở không hình thành đơn vị ở cho căn hộ condotel là "phát minh" của tỉnh Khánh Hòa và không có trong quy định của Luật Đất đai. Việc làm không đúng luật này đang chờ kết luận của các cơ quan Trung ương.


Dù không trong quy định của Luật Đất đai nhưng Khánh Hòa vẫn cấp đất ở không hình thành đơn vị ở. Ảnh: PV

Ông Đào Công Thiên - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh này đang cấp đất ở không hình thành đơn vị ở, không hình thành khu dân cư cho các dự án condotel (hay còn gọi là căn hộ khách sạn). Thế nhưng, vấn đề trên lại không nằm trong Luật Đất đai.

"Chúng tôi làm vậy để có lợi cho đôi bên. Chúng tôi đang nằm ở giai đoạn vi phạm nên chưa trả lời được, mà phải đợi kết luận từ Chính phủ" - ông Thiên nói.

Ông Thiên cho rằng, đất sản xuất kinh doanh chỉ bằng 30-35% đất ở. Ví dụ đất ở định giá 1 tỉ đồng, thì đất sản xuất kinh doanh chỉ 300-350 triệu đồng. Nếu nâng lên đất ở không hình thành đơn vị ở thì làm nghĩa vụ sẽ tăng lên 72-75%, nhưng không phải phát triển cơ sở hạ tầng về mặt xã hội như trường học, bệnh xá.... "Những phần đó trừ ra cho nhà đầu tư kiếm tiền" - ông Thiên nói.

Theo ông Thiên, do chính quyền tỉnh Khánh Hòa đang vi phạm nên tại một cuộc họp mới đây, có đơn vị đề nghị nộp thêm 28% cho đủ 100% đất ở nhưng việc này chỉ có áp dụng ở Nha Trang hoặc các huyện thì được, nhưng ngoài đảo không thể được.

"Ở khu vực Bãi Dài (TP Cam Ranh giao huyện Cam Lâm) cũng không có đất ở, vì được phê duyệt khu du lịch trọng điểm quốc gia. Giờ chúng tôi đang lỡ cỡ, vì "làm trước thời đại". Chúng tôi chờ Chính phủ ra kết luận chính thức" - ông Thiên nói.

Những năm qua, tại các khu du lịch, khu biệt thự nghỉ dưỡng ở Nha Trang và các khu vực khác, tỉnh Khánh Hòa đã cho phép cấp đất ở không hình thành đơn vị ở.

Theo đó, người mua biệt thự gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại đô thị (không hình thành đơn vị ở) được sử dụng ổn định lâu dài. Vì không có trong luật, căn hộ khách sạn đang gây ra nhiều tranh chấp khó xử lý giữa các bên về pháp lý và trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người.

Theo Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa, năm 2018, các dự án căn hộ chung cư và condotel như Panorama, Gold Coast, Nha Trang Center, Ariyana, Ocean Gate, AB Central Square, Napoleon, Mường Thanh... không có nhiều giao dịch.

Một số dự án mở bán mới như Sciena Bay (đường Phạm Văn Đồng) vào hồi đầu năm 2018, HUD Building (đường Nguyễn Thiện Thuật) và Swisstouches La Luna hướng đường Phạm Văn Đồng hội giữa năm 2018, hay The Costa trên đường Trần Phú vào cuối năm có lượng giao dịch không đáng kể, phần vì pháp lý chưa rõ ràng, phần vì giá cao, chỉ dành cho các nhà đầu tư lâu dài và tài chính tốt, với những ai có ý định lướt sóng thì sẽ vất vả khi tìm người sang tay.

Không chỉ căn hộ condotel mà nhiều loại hình căn hộ khác như căn hộ du lịch tại Khánh Hòa cũng xảy ra tranh chấp khó xử lý hậu quả giữa chủ đầu tư và người mua. Điển hình là vụ tranh chấp chưa hồi kết xảy ra tại khách sạn Bavico International Nha Trang (số 2, Phan Bội Châu, tỉnh Khánh Hòa).

Theo Nhiệt Băng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
  • Lào Cai: Chuẩn bị điều kiện để thực thi Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi)

    (Xây dựng) – Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua với nhiều quy định mới đáng chú ý, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của các bên tham gia, giúp thị trường thêm minh bạch, bền vững. Để Luật mới được triển khai thực hiện ngay sau khi có hiệu lực, Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai đã và đang chuẩn bị điều kiện tốt nhất để thực thi Luật vào đầu năm 2025.

  • Những trường hợp từ chối hồ sơ đề nghị điều chỉnh sổ đỏ

    (Xây dựng) - Ông Phan Quốc Quế (Đắk Nông) đã được UBND thị xã cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 4/5/2010 (vì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ghi đơn vị hành chính cũ là huyện), đứng tên là hộ ông Phan Quốc Quế, tổng diện tích 307m2, trong đó, đất ở đô thị 60m2, đất trồng cây lâu năm khác 247m2.

  • Các trường hợp phải phải sang tên sổ đỏ

    (Xây dựng) – Điều 133 Luật Đất đai 2024 có quy định rõ về các trường hợp phải thực hiện sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (thường gọi là sổ đỏ).

  • Hà Nội sẽ kiểm tra dịch vụ cho thuê trọ dạng “hộp ngủ”

    (Xây dựng) - UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 1446/UBND-NC ngày 17/4/2024 về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn thành phố.

  • An Giang: Khu đô thị mới Tây sông Hậu đủ điều kiện bán 104 căn nhà liên kế

    (Xây dựng) – Sở Xây dựng An Giang đã ban hành Văn bản số 851/SXD-QLN&HTKT về việc thông báo sản phẩm dự án Khu đô thị mới Tây sông Hậu giai đoạn 2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện bán theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản (Khu liên kế (Ph3.2) tại các lô: C86, C87, C88, C90, C91, C92, C95, C96, C97, C98, C99 ), gửi: Chi nhánh Công ty Cổ phần Tổ chức nhà ở Quốc gia tại An Giang. Theo Văn bản này, 104 căn nhà liên kế thuộc các khu Ph3.2 (đoạn từ rạch Tầm Bót đến phà An Hoà) đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai.

  • Hà Nội: Hai dự án “ôm đất vàng” bỏ hoang ở Khu đô thị mới Cầu Giấy

    (Xây dựng) – Sau gần 20 năm được giao đất, hai lô đất có tổng diện tích hơn 11.000m2 của Tập đoàn Hà Đô và Tập đoàn GFS (nằm đối diện Công viên Cầu Giấy) vẫn đang là một bãi đất trống được quây tôn kín mít.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load